ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Cay đắng cho bác sĩ Hoàng Công Lương

Liên quan tới câu chuyện bác sĩ Hoàng Công Lương - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan tới vụ sự cố y khoa vào tháng trước, PGS Phạm Khánh Phong Lan – Đại biểu quốc hội đoàn TP.HCM vô cùng đau xót
ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Cay đắng cho bác sĩ Hoàng Công Lương - ảnh 1

PGS Phạm Khánh Phong Lan

PGS Lan chia sẻ mấy ngày nay bà đọc báo và đồng nghiệp chia sẻ về trường hợp của bác sĩ Lương bà cảm thấy đau xót vô cùng.

Theo bà Lan, ở vị trí của bác sĩ xảy ra tai biến y khoa là ngoài ý muốn, là vô ý chứ không phải cố ý nếu xử lý bằng cách bắt tạm giam là điều rất nặng nề với bác sĩ. Trên thực tế, có những vụ việc làm thuốc giả gây hại cho rất nhiều người nhưng cũng chẳng có ai bị tạm giam còn với bác sĩ xảy ra lỗi do khi cứu người thì bị tạm giam và khởi tố hình sự.

Nếu vụ việc cứ giải quyết theo chiều hiện tại, bà Lan cho rằng sẽ tạo ra văn hoá đổ lỗi sau này ngành của họ sẽ giấu lỗi đi không ai họ muốn liên đới khi có lỗi xảy ra.

Ngoài ra, PGS Phong Lan bức xúc hơn trong khi ngành y bác sĩ bị đánh, điều dưỡng bị hiếp dâm, bác sĩ bị bắn, bị đâm chết mà không thấy ai xử lý gì.

Còn khi xảy ra tai biến ngoài ý muốn họ bị kết tội vào vòng lao lý. Những cách làm việc này gây hại rất lớn cho việc điều trị bệnh, nhiều bác sĩ không có nhiệt huyết và dũng cảm để làm việc.

PGS Phong Lan cho rằng bất cứ quy trình nào cũng cần có người kiểm tra giám sát chứ con người không phải thánh nhân không phải không bao giờ có sai sót nhưng nghiệt ngã nhất ngành y sai sót trả giá bằng tính mạng con người. Tuy nhiên vụ việc ở Hoà Bình, PGS Lan cho rằng “nếu hương hồn của các bệnh nhân đã ra đi tôi nghĩ người ta cũng muốn xử lý đúng người, đúng tội, vô tình hay cố tình”.

PGS Lan cho biết bà là Chủ tịch Hội dược học TP.HCM, Phó chủ tịch hội Dược học Việt Nam nhưng bà cũng muốn góp tiếng nói của mình và hội mình vào vụ việc để cơ quan chức năng điều tra và xét xử thấu tình đạt lý.

Bà Lan cho rằng sau trường hợp này chắc chắn tinh thần của giới điều trị rất hoang mang, ai là người bảo vệ bác sĩ, quy trình đưa ra như thế nào. Các nước tiên tiến có tổ chức luật bảo vệ bác sĩ để bác sĩ chuyên tâm vào chuyên môn. Trong vụ việc này họ sẽ đứng ra để bảo vệ bác sĩ. Nhưng ở nước ta rơi vào tường hợp của bác sĩ Lương, bà Lan cho rằng bản thân bà cũng thấy cay đắng bởi không có một tổ chức nào đứng ra cùng bác sĩ Lương vượt qua.

Sự việc cũng trở thành bài học đau xót cho các bác sĩ trẻ đang đầy nhiệt huyết và thực tế trong ngành y có nhiều bác sĩ đã phải bỏ nghề không theo nổi dù học y để ra trường bác sĩ đã vất vả như thế nào.

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Cay đắng cho bác sĩ Hoàng Công Lương - ảnh 2

Đơn kiến nghị của các bệnh nhân và người nhà trong sự cố y khoa ở Hoà Bình

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Cay đắng cho bác sĩ Hoàng Công Lương - ảnh 3

Trong một diễn biến khác, ngày 27/6, bệnh nhân Trần Văn Quang (SN 1966, TP.Hòa Bình, một trong 10 nạn nhân sống sóng sau sự cố chạy thận tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình hôm 29/5) cùng nhiều nạn nhân trong vụ việc và người nhà bệnh nhân từng điều trị tại đơn nguyên thận nhân tạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình ký đơn kiến nghị gửi tới Công an tỉnh Hòa Bình, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình xin tại ngoại, giảm nhẹ hình phạt cho bác sĩ Hoàng Công Lương, một trong 3 đối tượng bị cơ quan điều tra bắt giữ vì liên quan tới sự cố.

Các bệnh nhân may mắn sống sót sau sự cố và người nhà bệnh nhân cho biết, quá trình điều trị, chạy thận ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, họ nhận được sự chăm sóc tận tình, hết mực của bác sĩ Lương.

Các bệnh nhân cũng như người nhà của họ đều biết ơn bác sĩ Lương đã giúp họ chữa bệnh và là bác sĩ có tâm.

Phương Thuý

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !