Đẩy mạnh xây dựng văn hóa giao thông trong học đường

Thời gian qua nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội chú trọng tuyên truyền luật giao thông cho học sinh và lồng ghép nội dung về an toàn giao thông vào tiết học.

Nhằm góp phần phổ biến pháp luật về giao thông trong trường học, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, xây dựng nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông của học sinh, thời gian qua nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội chú trọng tuyên truyền luật giao thông cho học sinh và lồng ghép nội dung về an toàn giao thông vào tiết học.

Điển hình như, vừa qua Trường Marie Curie (Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông cho học sinh cũng như giáo viên nhà trường.

Học sinh Trường Marie Curie chấp hành luật giao thông tại buổi tuyên truyền

Tại buổi tuyên truyền, học sinh đã thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn giao thông; hậu quả, di chứng, hệ lụy do tai nạn giao thông gây ra đối với người bị nạn, gia đình và xã hội; một số hành vi vi phạm giao thông phổ biến....

Đồng thời, học sinh cũng được giới thiệu các quy tắc khi tham gia giao thông; kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đúng pháp luật.

Bên cạnh việc truyền tải các thông tin, kiến thức liên quan đến an toàn giao thông, học sinh còn được tham gia các trò chơi, thảo luận các tình huống thường gặp khi tham gia giao thông.

Buổi tuyên truyền đã trang bị những kiến thức cơ bản về lĩnh vực giao thông đường bộ cho cán bộ, học sinh các trường; góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông.

Tuyên truyền về an toàn giao thông hữu ích cho học sinh

Em Nguyễn Thúy Ngọc - học sinh Trường Marie Curie cho biết: “Việc cung cấp kiến thức về Luật giao thông đường bộ và đưa ra các tình huống về kỹ năng xử lý tình huống thường gặp trên đường đã giúp các em nắm rõ hơn, cũng như biết cách đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người tham gia giao thông khác.
Khi tham gia giao thông có rất nhiều tình huống bất ngờ mà chúng ta khó lường trước được. Chính vì thế, việc trang bị sẵn các kiến thức, kỹ năng xử lý trên đường là vô cùng cần thiết. Với bản thân em, việc đầu tiên khi tham gia giao thông là phải đội mũ bảo hiểm. Trong quá trình điều khiển phương tiện, mình phải tập trung quan sát thật kỹ, nhất là khi sang đường, rẽ trái/phải... Đặc biệt, không đi quá nhanh”.

Đại diện nhà trường cho biết, trong vai trò là những nhà giáo dục, các thầy cô giáo phải vừa là những tấm gương về tuân thủ, thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông vừa là người giáo dục, tuyên truyền cho các em những nội dung này thông qua các hoạt động dạy học.

Nội dung giáo dục, tuyên truyền nói trên có thể được thực hiện trực tiếp trong các giờ sinh hoạt ngoài giờ, hoạt động trải nghiệm, cũng có khi được lồng ghép trong các tiết học của từng bộ môn.

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhấn mạnh nội dung về giáo dục an toàn giao thông luôn được ngành đặc biệt chú trọng, quan tâm cả trong chương trình giáo dục chính khoá và ngoại khoá. 

Theo đó, thời gian qua 100% trường đều triển khai tuyên truyền, giáo dục tới học sinh quy định bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm nhưng thực tế vẫn còn tình trạng các em không tuân thủ, cả khi các em tự điều khiển phương tiện hoặc đi cùng với bố mẹ. Do đó, Sở đã yêu cầu và đề nghị nhà trường tuyên truyền việc bảo đảm an toàn giao thông và ký kết không chỉ với học sinh mà còn với cha mẹ học sinh.

Hoàng Thanh

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !