Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông cho lứa tuổi học đường

Trong tháng 10, Cảnh sát giao thông (CSGT) các địa phương liên tục thực hiện các hoạt động tuyên truyền cả trực tiếp lẫn trực tuyến cho hàng nghìn học sinh, sinh viên về Luật giao thông đường bộ và văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông.

Ngày 14/10, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với trường THPT Thông Huề (xã Thông Huề, huyện Trùng Khánh) tổ chức tuyên truyền trực tiếp Luật Giao thông đường bộ và văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông cho gần 500 học sinh và cán bộ giáo viên nhà trường.

Tại buổi tuyên truyền, các chiến sĩ CSGT Công an huyện Trùng Khánh đã giới thiệu một số nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, quy tắc, văn hóa tham gia giao thông cho các em học sinh. Một số nội dung được nhấn mạnh như: Nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông; ý nghĩa của biển báo hiệu giao thông và một số biển báo thường gặp… Để từ đó giúp các em học sinh có thêm hiểu biết về pháp luật và những quy tắc về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), để các em học sinh khi tham gia giao thông được an toàn và hiệu quả.

{keywords}
Đội CSGT-TT Công an huyện Trùng Khánh thực hiện tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông. (Ảnh: CSGT)

Qua buổi tuyên truyền đã nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật về trật tự an toàn giao thông đối với mỗi em học sinh, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Bên cạnh đó, chính các em sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, cùng nhau xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông trong học đường, chung tay cùng cộng đồng xây dựng văn hóa giao thông văn minh, thân thiện và an toàn cho xã hội.

Cùng ngày 14/10, Đội tuyên truyền xử lý, Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng đã phối hợp với Trường Cao Y tế Hải Phòng tổ chức 02 buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho gần 300 sinh viên mới nhập học.

Tất cả sinh viên tham dự buổi tuyên truyền đã được cán bộ Phòng CSGT thông tin chung về tình hình tai nạn giao thông tại Hải Phòng trong những năm qua; hệ lụy do tai nạn giao thông gây ra và những nguyên nhân chính dẫn đến tại nạn giao thông.

Bên cạnh đó, cán bộ tuyên truyền tập trung nhấn mạnh vào các hành vi vi phạm trật tự ATGT liên quan đến đối tượng là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng,  không đội mũ bảo hiểm, không đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định... Không chỉ cho các em thấy được cái nhìn tổng quát về tình hình TTATGT hiện nay trên địa bàn thành phố và toàn quốc, mà còn cung cấp cho các em các thông tin hữu ích về kỹ năng điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Qua buổi tuyên truyền này, mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường cũng đã cam kết thực hiện nghiêm túc các quy đinh của pháp luật về TTATGT, đồng thời là những tuyên truyền viên vận động người thân, gia đình, bạn bè tham gia giao thông an toàn.

Ngày 23/10, trên 1.100 em học sinh Trường THPT Khánh Hoà (TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã được các tuyên truyền viên Phòng CSGT, Ban An toàn giao thông tỉnh và Tỉnh đoàn Thái Nguyên truyền tải những kiến thức về Luật giao thông đường bộ và văn hoá khi tham gia giao thông.

Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh đã được thông tin về tình hình an ninh trật tự, trật tự ATGT trên địa bàn từ đầu năm đến nay; phổ biến các quy tắc, văn hoá ứng xử, xử lý tình huống khi tham gia giao thông; phân tích nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông và xem các tiểu phẩm tuyên truyền ATGT… Trong phần giao lưu, các em học sinh đã tích cực tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ; được hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, sử dụng mũ bảo hiểm đúng cách.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã phát 1.100 tờ rơi và tặng 20 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho các em học sinh nhà trường.

{keywords}
Ban Tổ chức phát 20 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh và hướng dẫn sử dụng mũ bảo hiểm đúng cách. (Ảnh: CSGT)

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ về việc tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biển pháp luật giao thông cho nhân dân, trong đó chú ý đối tượng là sinh viên, học sinh, Phòng CSGT đã phối hợp với Trường Cao đẳng y tế Cần Thơ tổ chức tuyên truyền trực tuyến Luật Giao thông đường bộ cho hơn 1000 sinh viên của Nhà trường theo đúng quy định, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch.

Qua từng buổi tuyên truyền, cán bộ Phòng CSGT đã giới thiệu một số nội dung cơ bản của Luật giao thông đường bộ, đặc biệt là quy tắc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông; độ tuổi, điều kiện được điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; trách nhiệm khi xảy ra tai nạn giao thông; xây dựng văn hóa giao thông… Bên cạnh đó, cán bộ tuyên truyền còn phổ biến một số lỗi mà độ tuổi học sinh, sinh viên thường vi phạm và mức xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, đặc biệt là những nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn giao thông như: vi phạm về tốc độ, về nồng độ cồn; tránh, vượt sai quy định; giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước...

{keywords}
CSGT Cần Thơ thực hiện tuyên truyền pháp luật về TTATGT bằng hình thức trực tuyến cho hàng nghìn sinh viên.

Việc kết hợp giữa lý thuyết với nhiều hình ảnh, số liệu dẫn chứng, phim tuyên truyền minh họa sinh động, trình chiếu trên phần mềm Microsoft Powerpoint (qua ứng dụng Google Meet) đã thu hút sự chú ý của các bạn sinh viên, giúp sinh viên Nhà trường dễ dàng nắm được một số kiến thức cơ bản về luật giao thông, tạo nên ý thức chấp hành pháp luật giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông khi tham gia giao thông, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa tai nạn giao thông, nhất là sau khi thành phố Cần Thơ hết giãn cách xã hội, dần trở lại cuộc sống bình thường mới.

Kết thúc đợt tuyên truyền, Phòng CSGT phối hợp với Nhà trường phát 1.500 tờ rơi tuyên truyền một số quy định của Luật giao thông đường bộ, một số hành vi vi phạm và hình thức xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ để sinh viên nắm, hình thành ý thức chấp hành luật giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông khi tham gia giao thông.

P. Liên

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !