Đẩy mạnh phòng chống thuốc lá tại các khách sạn

Sáng 3/4 tại Hà Nội, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá Bộ Y tế tổ chức lễ phát động chiến dịch xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói thuốc.

 

Tín hiệu đáng mừng của phòng chống thuốc lá

PGS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia, cho biết hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính của các gánh nặng về bệnh tật, tử vong và các tổn thất về kinh tế, sử dụng thuốc lá đang  trở thành mối đe doạ sự phát triển bền vững của các quốc gia.

Hiện nay, các quốc gia đều đưa ra các giải pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả mà họ đang nỗ lực thực hiện nhằm ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá. Khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới là: Thực hiện môi trường 100% không khói thuốc; In cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chiếm diện tích lớn trên bao bì sản phẩm thuốc lá, tăng thuế thuốc lá; thực thi cấm toàn diện quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá và duy trì nguồn kinh phí bền vững cho công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Theo PGS Khuê từ ngày 11 tháng 11 năm 2004 Việt Nam đã tham gia Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá. Năm 2012, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã được Quốc hội thông qua với nhiều quy định mạnh mẽ. Trong thời gian qua, đặc biệt từ sau khi Luật phòng, chống tác hại thuốc lá được ban hành, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá được thành lập, Bộ Y tế với vai trò là cơ quan đầu mối được Chính phủ giao thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã nỗ lực phối hợp với các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố triển khai công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Các hoạt động đã được triển khai rộng khắp trên toàn quốc với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, nâng cao ý thức tuân thủ các quy định về địa điểm cấm hút thuốc, không hút thuốc nơi đông người, không hút gần mọi người.

{keywords}
PGS Khuê chia sẻ về công tác phòng chống tác hại thuốc lá .

Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hệ thống văn bản pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá được hoàn thiện. Chúng ta cũng đã thực hiện in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên bao bì các sản phẩm thuốc lá, quy định cấm toàn diện các hoạt động quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá tới người tiêu dùng cũng đã được ban hành.

Các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, mạng lưới cán bộ và các tổ chức triển khai hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá được thiết lập và ngày càng  được đẩy mạnh tại các tỉnh/thành phố trong cả nước.

Đến nay, PGS Khuê cho biết đã có 100% tỉnh, thành phố đã có Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá, đưa nội dung của PCTH thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm. Nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện đưa quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; đưa tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động và treo biển cấm hút thuốc tại cơ quan, đơn vị, tổ chức lễ ký cam kết thực hiện xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá.

Kết quả đánh giá tác động của các chiến dịch truyền thông về PCTH thuốc lá hằng năm tại Việt Nam của tổ chức Sức khỏe cộng đồng toàn cầu cho thấy nhận thức của người dân đối với các quy định của pháp luật về các địa điểm cấm hút thuốc cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực. 96% người được hỏi biết về quy định cấm hút thuốc tại các khu vực vui chơi giải trí dành riêng cho trẻ em, 98% biết về quy định cấm hút thuốc tại bệnh viện, 95% biết quy định cấm hút thuốc trong trường học, 89% biết quy định cấm hút thuốc nơi làm việc.

Các mô hình nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn nhà hàng không khói thuốc được nhân rộng trên toàn quốc. Riêng tại quận Hoàn Kiếm, đã có 18 phường, 311 nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tham gia phong trào “Đảm bảo an toàn thực phẩm” và thực hiện “Môi trường không khói thuốc”, trong đó hơn 100 nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chí và được UBND quận công nhận và gắn biển nhà hàng, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc lá.

Khoảng trống tại khách sạn 

Tuy nhiên, PGS Khuê cho rằng hiện nay việc thực thi môi trường không khói thuốc lá tại các khách sạn, nhà hàng cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn nữa bởi việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại các khách sạn, nhà hàng vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Đa phần chủ nhà hàng, khách sạn chưa thực sự quan tâm tới việc thực hiện các quy định về xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong khách sạn, nhà hàng.

Theo nghiên cứu năm 2020 của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại các địa điểm này còn tương đối cao với gần 80% khách hàng hút thuốc thụ động tại nhà hàng, 65% hút thuốc thụ động tại các khách sạn.

PGS Khuê cho rằng trong thời gian tới, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá Bộ Y tế sẽ tiếp tục hỗ trợ các Bộ, ngành, các tỉnh thành phố đẩy mạnh thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Truyền thông, nhân rộng các mô hình môi trường không khói thuốc, trong đó có chú trọng xây dựng khách sạn nhà hàng không khói thuốc bởi đây là môi trường du lịch không khói thuốc lá là một biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá, giúp nhân viên ngành du lịch, khách du lịch giảm nguy cơ mắc bệnh do tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá, giảm các chi phí y tế trực tiếp và gián tiếp cho việc khám và chữa các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá đồng thời góp phần bảo vệ cảnh quan du lịch, tạo môi trường du lịch trong lành, thu hút khách du lịch.

 Khánh Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !