Dạy học sinh biết yêu lao động qua mô hình vườn rau trường học

Hàng ngày, ngoài giờ học trên lớp, các em học sinh lại cùng nhau tưới nước, nhổ cỏ, bón phân…, chăm sóc cho vườn rau thêm xanh tốt

Gần đây, mô hình trồng rau sạch đã được triển khai tại các trường học trên địa bàn xã Tân Thượng (Di Linh- Lâm Đồng), qua đó góp phần giáo dục kỹ năng sống, giúp các em biết quý trọng thành quả lao động của mình và người khác.  

Sau giờ học, hàng trăm em học sinh Trường Tiểu học Tân Thượng 1 vội vã cất cặp sách rồi cùng nhau đến vườn rau tưới nước, bắt sâu, chăm sóc cho vườn rau của lớp mình. Từ năm học 2021 - 2022, Ban Giám hiệu và Liên đội Trường Tiểu học Tân Thượng 1 bắt đầu triển khai mô hình trồng rau sạch. Vườn rau có diện tích gần 400 m2 với nhiều loại rau như cải xanh, rau muống, su su, đậu rồng...  

Vườn rau của Trường Tiểu học Tân Thượng 1 tạo môi trường thư giãn rất bổ ích cho các em sau những giờ học tập căng thẳng. Ảnh: Thúy Hằng

   Vườn rau là thành quả lao động trong thời gian rảnh rỗi của thầy và trò nhà trường. Hiện nay, khu vườn trở thành không gian giúp học sinh trải nghiệm những kiến thức thực tế, thực hành môn Công nghệ, Sinh học... 

Các em học sinh rất hào hứng, tích cực khi được cùng thầy cô chăm sóc vườn rau. “Học mà chơi, chơi mà học”, đây chính là những giờ học ngoại khóa hết sức bổ ích, giúp học sinh có thêm cơ hội ôn tập lại kiến thức các môn khoa học tự nhiên, đồng thời học cách làm việc nhóm, biết phối hợp, chia sẻ công việc với tập thể...

Cô Phạm Thị Thùy, giáo viên phụ trách Đội Trường Tiểu học Tân Thượng 1 chia sẻ, mô hình trồng rau xuất phát từ ý tưởng tận dụng thời gian rảnh để các em thực hành trồng rau, nâng cao kỹ năng sống, bổ trợ kiến thức thực tiễn trong cuộc sống, biết yêu lao động ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vườn rau còn là môi trường để học sinh trải nghiệm thực tiễn sau khi học lý thuyết trên lớp học, nhất là đối với môn Công nghệ.   

Để vườn rau hình thành, nhà trường cho các lớp tự trích quỹ, đăng ký mua giống các loại rau để vườn rau được phong phú về chủng loại. Nhà trường cũng khuyến khích cho học sinh tự tính toán, thu hái và đem bán thành phẩm cho các giáo viên trong trường cũng như các bậc phụ huynh có nhu cầu sử dụng rau sạch. Số tiền thu được sẽ trích một phần đóng vào Quỹ Nhân đạo của nhà trường. Được biết, trong năm học 2021-2022, từ tiền bán rau sạch, Quỹ Nhân đạo của nhà trường đã thu gần 8 triệu đồng, số tiền này được dùng để mua quà và hỗ trợ cho 6 cụ già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tân Thượng.       

Vườn chuối rộng hơn 1 ha của Trường Trung học cơ sở Tân Thượng cũng là địa điểm yêu thích của thầy và trò. Em K’Tuyên, học sinh lớp 9 cho biết: “Từ khi trồng vườn chuối, em mê lắm, sau buổi học hoặc có thời gian rảnh rỗi là em ra chăm sóc, xem cây lớn tới đâu. Chỉ cần tới đây là mọi căng thẳng của giờ học tan biến mất. Vườn cây giúp ích em rất nhiều trong các kỹ năng để hoàn thiện bản thân hơn. Em học được cách làm việc nhóm, học cách sống gần gũi với thiên nhiên, học cách trồng trọt và chăm sóc, đặc biệt là thấu hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ để mình cố gắng học tập hơn nữa”.   

Cô Phạm Thị Thuý Hằng, Tổng phụ trách Đội của Trường Trung học cơ sở Tân Thượng cho biết, bắt đầu từ tháng 5/2022, thấy quỹ đất của trường lớn, bỏ không thì phí nên trường quyết định trồng vườn chuối. Cây trồng được huy động từ nhà của các em học sinh, phân bón cho cây trồng nhà trường cũng tự ủ. Hàng tuần cứ vào thứ Năm, học sinh sẽ chăm sóc vườn cây, mỗi lớp phụ trách một luống cây, các em chia nhau ra chăm sóc, tự mình cuốc cỏ, bón phân cho cây và thu hoạch...

Mô hình vườn cây của nhà trường nhằm giáo dục học sinh yêu lao động và giúp học sinh thư giãn sau giờ học. Đồng thời, sản phẩm của vườn cây cũng được bán để gây quỹ hỗ trợ các em học sinh nghèo vượt khó học tập.  

Ở Tân Thượng, với đặc thù hầu hết học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, việc trồng rau của các trường học mang lại ý nghĩa thiết thực, bổ sung thêm hiểu biết thực tế cho các em ngoài các tiết học lý thuyết trên ghế nhà trường. Mô hình còn tạo điều kiện để học sinh rèn luyện mình, có ý thức về lao động, biết trân trọng những thành quả lao động, gắn việc học đi đôi với hành.

Song song với công tác trồng rau sạch cung cấp thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày của học sinh là công tác xây dựng cảnh quan trường lớp. Để cảnh quan trường, lớp đẹp, có nhiều hoa, cây xanh, nhà trường phát động phụ huynh cùng đóng góp công lao động và cây. Gia đình nào có cây rau thì ủng hộ cây rau, có cây cảnh thì ủng hộ cây cảnh để trồng tạo cảnh quan đẹp mắt. 

Qua đó giúp các con có thể học hỏi được thêm kiến thức về các loại rau, bồi đắp tình yêu với thiên nhiên.

Thúy Hằng

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !