Dấu hiệu căn bệnh ung thư diễn viên 'những ngọn nến trong đêm' mắc

Ung thư thận thường được chẩn đoán muộn khi có các triệu chứng đi tiểu máu, đau lưng, sờ thấy thận to...

Ngày 3/11, gia đình nghệ sĩ Mai Ngọc Căn – diễn viên đóng phim Những ngọn nến trong đêm thông báo nam nghệ sĩ qua đời ở tuổi 82 sau nhiều năm chống chọi với căn bệnh ung thư thận. 

Theo bác sĩ Huynh Wynn Tran – Tổ chức Y khoa VietMD, Hoa Kỳ, ung thư thận là một trong các loại ung thư phổ biến tại Việt Nam cũng như Mỹ. 
 
Thận là cơ quan rất quan trọng, khi bị ung thư thận thì sức khoẻ của người bệnh suy giảm nhanh chóng. Bình thường, một người vẫn sống tốt với một quả thận. Nếu ung thư ảnh hưởng tới 1 bên thận, người bệnh ung thư thận không có triệu chứng. Đây là lý do nhiều người bệnh phát hiện bệnh rất muộn.

Ung thư thận hay gặp nhất là ung thư tế bào thận, tế bào ác tính phát triển từ thận và phát triển ngày càng nhiều xâm lấn vào các mô, cơ quan gần thận khiến thận không hoạt động được. 

Bệnh nhân tầm soát ung thư tại BV Bạch Mai. Ảnh minh hoạ cho bài viết 

Ung thư tế bào thận cũng có thể di căn tới hạch bạch huyết và di căn theo đường máu. Một số người bệnh cũng có thể bị ung thư tế bào chuyển tiếp, ung thư tế bào bể thận, niệu quản, bàng quang… nhưng phần lớn ung thư thận xuất phát từ tế bào thận.
 
Dấu hiệu ung thư thận

Thứ nhất, là đi tiểu ra máu. Bác sĩ Wynn Tran cho rằng khi đi tiểu ra máu không có đau thì cần lưu ý có thể là biểu hiện của ung thư thận. Nếu đi tiểu ra máu có thể do sỏi tiết niệu.

Thứ hai, khi u lớn hơn người bệnh có cảm giác đau bụng, có khối gồ ở thắt lưng. Khi cảm giác có khối gồ này thì dấu hiệu ung thư đã đi xa.

Thứ ba, người bệnh mệt mỏi, thiếu máu, vàng da, mệt mỏi vì thận là cơ quan ảnh hưởng tới việc sản sinh ra máu nên khi có bệnh thận người bệnh thường thiếu máu nên người mệt mỏi.
 
Yếu tố gây ung thư thận, bác sĩ Wynn cho rằng nguyên nhân được xem đó là hút thuốc lá, các dung môi hữu cơ cũng làm tăng rủi ro ung thư thận.

Một số nghiên cứu tại Hoa Kỳ cũng cho thấy béo phì có nguy cơ ung thư thận. Những người lọc máu chu kỳ cũng dễ mắc ung thư thận. Ngoài ra, các yếu tố khác là cao huyết áp, di truyền.

Khi bị ung thư thận, giai đoạn phát hiện bệnh cực kỳ quan trọng. Bác sĩ Wynn cho biết ở giai đoạn 1, giai đoạn 2 người bệnh chỉ cần mổ cắt bỏ khối u hoàn toàn. Giai đoạn 3 cắt u kết hợp hoá trị, xạ trị…

Trong ung thư thận khó nhất là không phát hiện ở giai đoạn sớm. Vì vậy, nếu mệt mỏi, đi tiểu ra máu bạn cần đến gặp bác sĩ ngay.

Để phòng ung thư thận, bác sĩ khuyến cáo cách tốt nhất là bỏ thuốc lá, tăng cường vận động, giảm béo nếu thừa cân béo phì.

Theo TS BS Phạm Phú Phát – Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM tại BV Bình Dân các bác sĩ cũng hay gặp các trường hợp ung thư thận. Đa số bệnh nhân đều ở giai đoạn trễ. Với ung thư thận, việc điều trị đa phần phải phẫu thuật vì đây là phương pháp điều trị chính.

Một số bệnh nhân già, yếu, lớn tuổi, u nhỏ hơn 3 cm mà tiên lượng sống của người bệnh 3 – 5 năm thì không nên mổ. Ở giai đoạn trễ bệnh nhân phẫu thuật xong vẫn điều trị thêm hoá chất, thuốc điều trị đích để chống lại tế bào ung thư.

Hiện nay, bác sĩ Phát cho biết bệnh nhân có thể  phẫu thuật nội soi. Trong đó nội soi có thể hỗ trợ bằng robot. Phẫu thuật robot giúp bác sĩ giải quyết được các hạn chế của phương pháp cũ hơn. Phẫu thuật nội soi có hỗ trợ của robot thì chỉ 3 ngày bệnh nhân có thể ra viện.

Còn bệnh nhân không mổ được bác sĩ có thể đốt u qua điện cực, đây là can thiệp không xâm lấn. Khi điều trị, bác sĩ Phát khuyến cáo bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ điều trị theo bác sĩ tư vấn.

Nhiều bệnh nhân bị ung thư thận ở giai đoạn sớm nhưng sợ đụng dao kéo nên đi chữa thuốc nam khi vào viện thì bệnh đã xâm lấn xa, không còn cơ hội phẫu thuật.

Vì vậy, bệnh nhân ung thư cần đặt niềm tin vào bác sĩ thay vì đi lòng vòng tìm cơ hội chữa bệnh không chính thống.

Khánh Chi  

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !