Đau đầu, hơi tê một bên tay có thể người trẻ đã mắc căn bệnh gây tử vong hàng đầu

PGS.TS Hoàng Bùi Hải cảnh báo, nhiều người trẻ có những triệu chứng cảnh báo đột quỵ nhưng lại chủ quan nghĩ bình thường nên để lại di chứng nặng nề…

Đột quỵ não là căn bệnh không phải hiếm gặp nếu không nói là phổ biến, tuy nhiên, điều đáng ngại là tỷ lệ này ngày càng tăng đặc biệt hay gặp ở giới trẻ - trung bình khoảng 2% mỗi năm người trẻ bị đột quỵ, trong đó số lượng nam giới cao gấp 4 lần nữ giới. 

Trong năm 2020, không ít trung tâm đột quỵ trong nước ghi nhận trường hợp đột quỵ là người trẻ tuổi.

Điển hình tại TP HCM, vào tháng 6 cũng có trường hợp bệnh nhi mới 7 tuổi đã bị đột quỵ. Chị Nguyễn Thị Như (Bình Chánh, TP HCM) mẹ bệnh nhi kể lại, hôm đó thấy con kêu đau đầu dữ dội, không tỉnh táo chị vội vàng đưa con đi khám và nhập bệnh viện địa phương trong tình trạng bé lơ mơ, yếu nửa người.

Bác sĩ cho biết bé có thể bị đột quỵ khiến chị bất ngờ và tức tốc chuyển lên bệnh viện ở TP HCM. Kết quả chụp MRI phát hiện bé bị đột quỵ nhồi máu não do huyết khối. Ngay sau đó các bác sĩ tiến hành can thiệp lấy huyết khối bằng đường động mạch cho bé.

{keywords}
PGS.TS Hoàng Bùi Hải

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận 200.000 ca đột quỵ trong đó hơn 50% tử vong. 90% sống sót sau đột quỵ phải sống chung với các di chứng thần kinh và vận động ở nhiều mức độ khác nhau

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu, Gám đốc BV ĐH Y Hà Nội cho biết, trong đột quỵ có 2 nhóm. Một là đột quỵ do tắc mạch máu não – mạch máu đang lưu thông bị tắc lại. Nhóm thứ hai là xuất huyết não - thường do tăng huyết áp, dị dạng mạch máu não chảy ra.

“Cả hai tình huống đều có thể do nguyên nhân tim và mạch. Điều trị phòng đột quỵ bằng cách quản lý bệnh nhân tim (các tổn thương tim cần điều trị dự phòng) và điều trị các tổn thương do mạch (tăng  huyết áp và các biến chứng của nó)”, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu cho hay.

Bổ sung thêm, PGS.TS Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa cấp cứu và hồi sức tích cực, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội, cho biết đột quỵ xảy ra bất cứ lúc nào trên người có yếu tố nguy cơ (người có bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, mắc các bệnh lý tim mạch…).

Tuy nhiên thời tiết, điều kiện hoàn cảnh sống cũng khiến đột quỵ xảy ra sớm hơn vì khi thay đổi như vậy các mạch máu có thể co giãn và sự căng thẳng dẫn đến đột quỵ trên nền các bệnh nhân có yếu tố nguy cơ tiềm tàng.

Lý giải vì sao ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ dù không mắc tiểu đường, mỡ máu hay tăng huyết áp PGS. TS Hoàng Bùi Hải cho rằng đó là do người trẻ có cuộc sống tĩnh tại ít vận động, hút thuốc lá, uống rượu bia thậm chí có bạn trẻ còn sử dụng chất kích thích…

“Đó là những yếu tố nguy cơ khiến cho bệnh nhân đột quỵ ngày càng trẻ hoá. Thêm vào đó phương tiện hiện đại hơn, phát hiện sớm hơn nên ngày càng ghi nhận người trẻ bị đột quỵ tăng so với trước đây”, PGS. TS Hoàng Bùi Hải phân tích.

Biểu hiện của đột quỵ là khi tế bào não bị tổn thương, thì các bộ phận do chúng điều khiển sẽ xuất hiện triệu chứng như: Cảm giác tê yếu tay, chân, nặng hơn là bị liệt một nửa người; Miệng bị méo mó, giọng nói đột nhiên biến đổi, nói ngọng hoặc không nói được; Người bệnh mất dần thị lực, nhìn mờ ở một hoặc hai bên mắt; Đau đầu, chóng mặt dữ dội, cơ thể bị mất thăng bằng không thể di chuyển hoặc vận động theo ý muốn; Trí nhớ bị rối loạn. 

Tuy nhiên, PGS. TS Hoàng Bùi Hải lưu ý là người trẻ thường có tâm lý chủ quan cho rằng bệnh chỉ gặp…ở người già nên thường bỏ qua những dấu hiệu, dù thoáng qua.

“Đối với người trẻ bị đột quỵ đáng tiếc nhất có những triệu chứng cảnh báo nhưng lại nghĩ bình thường (thấy quên, tự nhiên tê tê nửa người lại nghĩ do nằm nghiêng) uống thêm nước gừng, nghỉ tý hết…

Với những biểu hiện thoáng qua như thế dù có uống nước gừng hay nằm nghỉ ngơi một lúc rồi cũng hết nhưng người bệnh cần đến thăm khám bác sĩ ngay như bị đột quỵ thực sự. Bởi dấu hiệu thoáng qua như vậy sau 1 tháng có thể  trở thành đột quỵ thực sự”, PGS. TS Hoàng Bùi Hải cảnh báo.

Để giảm thiểu nguy cơ đột quỵ các chuyên gia khuyến cáo các bạn trẻ nên điều chỉnh lối sống sinh hoạt và ăn uống sao cho hợp lý.

Theo đó, người trẻ nên hình thành các thói quen lành mạnh, ăn uống đúng giờ, ngủ đủ giấc; Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh tình trạng stress, áp lực công việc; Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao; Uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, hạn chế ăn đồ dầu mỡ như: nội tạng, đồ ăn nhanh,…

PGS. TS Hoàng Bùi Hải cũng khuyến cáo người trẻ nên từ bỏ thói quen hút thuốc lá, sử dụng thức uống có cồn hay chất kích thích; Luôn giữ tinh thần vui vẻ, để giảm bớt áp lực và căng thẳng bạn có thể chia sẻ với người thân.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ, đồng thời làm các xét nghiệm cần thiết để kiểm soát các chỉ số về huyết áp, nhịp tim, lượng đường và mỡ trong máu. Đặc biệt không nên chủ quan với những dấu hiệu đột quỵ thoáng qua.

 N. Huyền 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !