Đất vàng xây Kho bạc Nhà nước 20 năm chưa xong giải phóng mặt bằng

Infonet - Sau 20 năm thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Kho bạc Nhà nước tại khu đất vàng phố Ngô Quyền – Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhưng không đạt được kết quả. Chính quyền địa phương cho biết sẽ phải thực hiện cưỡng chế nếu các hộ không thực hiện theo quy định.

Những thông tin trên vừa được đưa ra tại buổi họp báo do UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức vào chiều 2/10. Tại buổi làm việc, Phó Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Ngọc Khang cho biết, dự án xây dựng trụ sở Kho bạc Nhà nước tại góc phố Ngô Quyền – Trần Hưng Đạo được thành phố cấp giấy phép từ năm 1993. Hai năm sau thành phố ra quyết định thu hồi đất để phục vụ dự án.

Tuy nhiên từ đó đến nay đã 20 năm nhưng dự án vẫn chưa hoàn tất khâu GPMB. Hiện chỉ có 10 hộ dân và một Nhà máy văn phòng phẩm Hồng Hà đã thực hiện di chuyển. Còn 15 hộ dân (trong đó có 5 hộ mặt phố Ngô Quyền, 1 hộ mặt phố Trần Hưng Đạo) chưa đồng ý phương án đền bù và chưa thực hiện di dời. Dự án này đã nhiều lần phải điều chỉnh tăng mức giá đến bù. Tổng số đất ở bị thu hồi của 15 hộ dân là 554,15 m2 với tổng số tiền đền bù đang áp dụng hiện nay là trên 47 tỷ đồng. Tổng số tiền này cao hơn gấp 3 lần thời điểm năm 2004 khi lúc đó tổng số tiền đền bù cho 15 hộ dân trên chỉ với trên 16 tỷ đồng.

Đất vàng xây Kho bạc Nhà nước 20 năm chưa xong giải phóng mặt bằng - ảnh 1
Tại buổi họp báo chiều 2/10, quận Hoàn Kiếm cho biết sẽ tiến hành cưỡng chế nếu người dân không di dời. Ảnh LD

Trả lời thắc mắc về việc các hộ dân di dời trước đây bị thiệt thòi vì mức giá đền bù thời điểm đó thấp hơn so với hiện nay, ông Khang cho biết “trước đây các hộ dân đã di chuyển được hưởng chính sách thấp hơn, đổi lại họ được mua đất tái định cư rẻ hơn. Thời điểm này mức đền bù tuy có cao hơn trước nhưng giá đất tái định cư cũng cao hơn”.

Vậy trong trường hợp các hộ dân tiếp tục không đồng tình, việc xử lý sẽ ra sao? Ông Khang quả quyết: “Trong suốt 20 năm chính quyền địa phương đã tổ chức thực hiện trên nguyên tắc vận động dân chủ, bên cạnh đó còn xin thành phố cho áp dụng cơ chế đặc thù. Nhưng việc khiếu kiện vẫn kéo dài, các hộ dân đòi hỏi quyền lợi vượt quá thẩm quyền và chính sách chung của nhà nước. Sang năm giá đền bù sẽ tăng lên 20%, giá nhà tài định cư cũng sẽ tăng lên 20%. Sự kiên trì chỉ có giới hạn, chừng ấy năm đã là quá đủ. Đã đến lúc phải thực hiện biện pháp hành chính (cưỡng chế - PV) để di chuyển nếu các hộ dân tiếp tục không đồng tình”.

Lý giải thêm về công tác đền bù GPMB của quận, Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban bồi thường GPMB quận Hoàn Kiếm Lâm Quốc Hùng cho biết, việc GPMB luôn là vấn đề vô cùng khó khăn, phức tạp vì khu vực quận Hoàn Kiếm có mức giá đất cao nhất thành phố. Trước đây trên địa bàn quận đã thực hiện GPMB cho 46 công trình, nhưng chưa phải thực hiện cưỡng chế bất cứ một công trình nào. Một dự án gần đây chỉ có một hộ dân trên phố Hàng Bài không đồng thuận, nhưng trước khi việc cưỡng chế diễn ra, hộ dân này đã đồng ý di chuyển.

Đất vàng xây Kho bạc Nhà nước 20 năm chưa xong giải phóng mặt bằng - ảnh 2
Trụ sở Kho bạc Nhà nước được xây dựng tại khu vực trung tâm thành phố Hà Nội trên phố Ngô Quyền. Ảnh PL

Theo ông Hùng, 20 năm chưa phải là thời gian GPMB lâu nhất trên địa bàn quận. Dự án xây dựng trụ sở cho cơ quan Phòng cháy chữa cháy phải thực hiện trong vòng 40 năm mới hoàn tất khâu GPMB. Nhưng ông Hùng cho rằng, trụ sở Kho bạc Nhà nước là dự án khó khăn nhất trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tính cho đến thời điểm này.

Ông Hùng còn cho biết, quận Hoàn Kiếm đã ba lần gửi giấy mời tới các hộ dân đến gắp thăm. Nhưng người dân không đến và đã đóng gói, rồi gửi trả lại giấy mời cho quận theo đường bưu điện. Tuy nhiên trong tháng 10, đầu tháng 11 này quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức bốc thăm căn hộ tái định cư cho các hộ trong diện GPMB.

“Trường hợp các hộ dân không đến bốc thăm, lúc đó sẽ phải bốc thăm hộ. Số tiền đền bù sẽ được gửi vào ngân hàng với lãi suất tiết kiệm không thời hạn. Sau 20 ngày chúng tôi sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi GPMB theo quy định. Nhà nước không muốn thực hiện cưỡng chế, nhưng nếu người dân cố tình không thực hiện chúng tôi sẽ phải áp dụng biện pháp này” – ông Hùng nói.

Nguyễn Dũng

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.