Đảo Nam Yết có phải là thiên đường xanh giữa biển không?

Hỏi: "Tôi nghe nói đảo Nam Yết có nhiều cây cối, nhiều người gọi là thiên đường xanh giữa Biển Đông. Vậy có đúng thế không?" Hoàng Ngọc Trang (Hà Nội)

Trả lời:

Là người đặt chân lên nhiều đào nổi trong quần đảo Trường Sa, cảm nhận đầu tiên của tôi về Nam Yết là một hòn đảo có nhiều cây cối. Những cây phong ba, những cây bão táp xanh mơn mởn mặc cho gió cát, hơi biển mặn...

Đảo Nam Yết cách bán đảo Cam Ranh 318 hải lý, nằm ở 100 10’ 46’’ vĩ độ Bắc, 1140 22’ 1” kinh độ Đông. Hướng Đông Bắc cách 14 hải lý có đảo Sơn Ca. Đông Bắc cách 19 hải lý có đảo Đá Thị, Đông Nam cách 20 hải lý có bãi đá Ba Đầu. Hướng Nam cách 21 hải lý có đảo Sinh Tồn. Hướng Tây cách 9 hải lý có bãi đá Ga Ven (Trung Quốc đang chiếm giữ bất hợp pháp), là một trong những đảo có vị trí chiến lược quan trọng trên quần đảo Trường Sa, Tây Bắc cách 11 hải lý có đảo Ba Bình (Đài Loan đang chiếm đóng trái phép).

Đảo có hình bầu dục, bề ngang nằm theo hướng Đông Tây và thay đổi hình dáng theo mùa do tác động của sóng gió. Đây là đảo nổi có diện tích lớn thứ 2 trong quần đảo Trường Sa, độ cao của đảo so với mực nước biển chừng 0,8m, chất đất trên đảo tương đối tốt, trải qua quá trình cải tạo nên đảo có nhiều cây bóng mát như mù u, phong ba, bàng vuông. 

Qua thời gian và bàn tay cần mẫn, chăm chỉ lao động của cán bộ, chiến sỹ đã khoác cho đảo một màu xanh của cỏ cây. Các loại như dừa, xoài, đu đủ… và một số giống cây thích nghi với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây, trong đó có cây nhàu, một loại cây thuốc quý, được người lính ở đây đặt tên cho nó là cây cà phê dại. 

Đảo Nam Yết có phải là thiên đường xanh giữa biển không? - ảnh 1
Đảo Nam Yết nhìn từ trên cao (ảnh Quân đội Nhân dân)

Tuy nguồn nước ngọt và thổ nhưỡng, khí hậu ở đây không thuận lợi như ở đảo Trường Sa và đảo Song Tử Tây nhưng nhờ ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết khắc phục khó khăn Đảo Nam Yết đã tự túc được nhu cầu rau xanh và một phần thực phẩm. Năm 2012 cán bộ, chiến sỹ đảo Nam Yết đã thu được gần 17.092  kg rau xanh; 1.983 kg cá các loại; 2.387 kg thịt gia súc, gia cầm và 1.215 quả trứng gia cầm. Tổng giá trị ước đạt trên 250 triệu đồng. Số tiền trên sau khi được trích đưa vào đầu tư tái sản xuất, số còn lại được đưa vào chi ăn thêm cho bộ đội nhân dịp các ngày lễ, ngày tết truyền thống, ngày kỷ niệm. 

Đảo Nam Yết được đánh giá là một trong những đảo đẹp nhất về cảnh quan môi trường của quần đảo Trường Sa. Trên nền cát bỏng, trơ cằn sỏi đá, san hô ngày nào giờ đã xanh xanh những rặng dừa thi gan cùng gió bão, nắng mưa, bám trụ kiên cường với những người lính giữa đảo. Cán bộ luôn làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ ngư dân Việt Nam và các đối tượng khác bị nạn trên vùng biển quản lý.

Hồng Chuyên

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !