Đạo diễn Việt Tú: bàn về việc "xếp mâm" trên poster trong showbiz Việt

Bàn về chuyện "thứ bậc" tên tuổi nghệ sĩ trên cùng 1 poster, đạo diễn Việt Tú chia sẻ: "Vậy xếp mâm thì phải xếp như nào cho đúng? Theo quan sát của tôi khoảng 20 năm nay trên thị trường: Phải xếp theo thời gian và hạng trên showbiz: Cỡ bộ tứ diva chắc chắn sẽ luôn ở đầu danh sách."

Cách đây vài ngày, ca sĩ Phương Thanh đăng 1 status về việc phân chia "đẳng cấp" tên tuổi nghệ sĩ dựa trên cách bố trí poster. Cụ thể, Phương Thanh viết: "Tên tuổi nghệ sĩ luôn có thế hệ trước và người đi sau rất rõ ràng. Thời vận đỉnh điểm của mỗi nghệ sĩ được tính bằng thời gian lúc họ nổi tiếng.

Bao nhiêu chương trình các ca sĩ rất dễ chịu nhưng chính thái độ thiếu tôn trọng tên tuổi nghệ sĩ trên poster làm nghệ sĩ bỏ show, mà cũng rất nhiều chương trình đi sau biết hết nhưng vẫn làm lơ, phạm tiếp...

Tên tuổi của Phương Thanh, Lam Trường thì không bao giờ để trước tên Cẩm Vân, Thanh Lam được. Vì trong đó còn là sự trân trọng của người trong nghề với nhau. Cũng như Hồ Ngọc Hà, Lệ Quyên hay cả Mỹ Tâm thì không thể để lên trên Hồng Nhung, Phương Thanh hay Mỹ Linh...".

Phương Thanh

Bàn về chuyện "thứ bậc" tên tuổi nghệ sĩ trên cùng 1 poster, đạo diễn Việt Tú chia sẻ: "Vậy xếp mâm thì phải xếp như nào cho đúng? Theo quan sát của tôi khoảng 20 năm nay trên thị trường: Phải xếp theo thời gian và hạng trên showbiz: Cỡ bộ tứ diva chắc chắn sẽ luôn ở đầu danh sách.

Nhưng lâu năm như vậy nhưng chỉ hạng dưới sẽ không xếp trên ngôi sao đương thời hạng A, nếu cả 2,3 sao cùng hạng A, thì phải xếp hàng theo số tuổi nghề, cả ba cùng thông số thì tên dàn ngang trên cao nhất, trên cùng.

Đạo diễn Việt Tú có 1 bài phân tích thứ bậc "chia mâm" trên poster trong showbiz Việt.

Một sao cho dù hot nhất, không thể đứng trên các anh, chị đã có hàng chục năm hạng A như mình trên thị trường, nguyên tắc này không được phép thay đổi. Ai muốn mâm trên, ngoài chứng minh được tầm quan trọng của mình hiện tại, phải chờ đến lượt, và quan trọng nhất phải đúng đạo lý".

Đạo diễn Việt Tú cũng khẳng định anh đồng ý với việc các nghệ sĩ có quyền yêu cầu tên của mình được đặt ở vị trí nào trong poster. Bởi theo anh, đây là yêu cầu chính đáng. Song, việc yêu cầu này, theo Việt Tú, cũng nên cân nhắc về thực tế và những quy luật bất thành văn nêu trên.

Ca sĩ Nguyễn Hải Yến cho biết, cô rất đồng tình với quan điểm của đàn chị. "Chị Thanh nói rất đúng. Phương Thanh, Lam Trường, Mỹ Linh hay Thanh Lam đều là những ngôi sao hạng A ở 1 thời điểm nào đó. 

Ngôi sao hạng A của thời điểm bây giờ không thể nào đứng trước hay lấn át phần hình ảnh của họ trên poster chung. Đó là điều tế nhị mà ban tổ chức cần lưu ý khi làm poster".

Nguyễn Hải Yến chia sẻ thêm: "Trong giới, mọi người tự biết với nhau về vị trí, thứ bậc của mình trên poster. Ví dụ, bản thân Hải Yến đi hát với các em như Đông Nhi, Sơn Tùng. Họ nổi tiếng hơn Hải Yến. Hải Yến không phải ngôi sao hạng A thì chuyện họ có vị trí tốt hơn trên poster là bình thường.

Ai cũng tự biết vị trí của mình trong nghề. Và người làm chương trình, bầu show cũng nên nhìn thấy điều đó. Ở vị trí của chị Phương Thanh, chị ấy nhắn nhủ ban tổ chức như vậy là đúng".

Ca sĩ Nguyễn Hải Yến

Hải Yến cho biết thêm, poster còn bao hàm rất nhiều thứ. Trước hết là cát xê. Cô bày tỏ: "Cát-xê tương đương với sự nổi tiếng. Ai đang hot thì hình ảnh của họ ở trung tâm và lớn hơn là lẽ bình thường. 

Nhưng nếu ở trên poster đó còn có những nghệ sĩ khác cũng đã từng là ngôi sao hạng A ở thời của họ thì phải tính toán lại cách sắp xếp tên trên poster sao cho hợp lý.

Mỗi 1 nghệ sĩ đều tự biết vị trí của mình đứng ở đâu trên poster. Ví dụ, nếu có chị Cẩm Vân thì không thể để tên chị Phương Thanh, anh Lam Trường hay anh Đàm Vĩnh Hưng ngang hàng được. 

Chị Cẩm Vân là đàn anh đàn chị đi trước và chị cũng nổi tiếng không kém. 

Kế tiếp là những lớp sau. Dù chị Mỹ Tâm cũng nổi tiếng ngay sau chị Phương Thanh, anh Lam Trường, anh Đàm Vĩnh Hưng nhưng trên 1 poster thì phải tính toán lại cho hợp lý.

Hợp lý ở đây không chỉ là sự nổi tiếng của nghệ sĩ mà còn tuổi tác, sự lâu năm trong làm nghề của họ.

Nói gì thì nói, họ cũng là sao hạng A, có thời của họ, họ đi trước, làm nghề lâu năm thì không thể nào lại để tên ngang hàng nhau.

Yến từng làm show rất nhỏ. Bạn thiết kế poster để Yến chính giữa và để tên các anh chị đi trước nhỏ hơn và ở phía dưới. Yến góp ý ngay. Có thể thiết kế thành hình tròn cho hợp lý chứ không thể nhìn vào thấy tên họ lép vế rõ ràng được.

Là người tổ chức khôn ngoan và thông minh thì nên khôn ngoan và thông minh từ những việc nhỏ nhặt nhất. Với ban tổ chức, nó có thể nhỏ nhặt nhưng với nghệ sĩ, nó là cả sự tôn trọng dành cho họ".

Nguyên Hương
Từ khóa: poster trong showbiz Việt Đạo diễn Việt Tú

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !