Danh ca Bạch Yến và “Giai thoại những bóng hồng trong âm nhạc”

Đến với Tình khúc vượt thời gian tháng 3 để tận hưởng những giai điệu tuyệt vời qua lời ca của những bóng hồng trong âm nhạc.
Sẽ thú vị biết bao khi ta thưởng thức một ca khúc mà hiểu được câu chuyện, những ẩn tình được người nhạc sĩ gửi gắm trong ấy. Khán giả sẽ cảm nhận được tiếng lòng của những nhạc sĩ tài hoa trong đêm nhạc Giai thoại những bóng hồng trong âm nhạc lúc 20h ngày 22/3/2014 tại Nhà hát Hòa Bình.

Danh ca Bạch Yến và “Giai thoại những bóng hồng trong âm nhạc” - ảnh 1

Cẩm Vân


Nếu tình yêu là lẽ sống đẹp đẽ nhất của loài người thì với các thi sĩ, nhạc sĩ, chính tình yêu đã giúp nuôi dưỡng những cảm xúc lâu dài trong âm nhạc. Người nghệ sĩ có thể yêu rất nhiều, yêu say đắm và những vần thơ, những bản tình ca là nơi để gửi gắm tiếng con tim. Những tác phẩm ấy viết riêng cho một người nhưng với thời gian đã trở thành của mọi người bởi mỗi chúng ta trong một giây phút nào đó cũng có thể bắt gặp tiếng lòng mình trong những ca từ, giai điệu ấy. Vậy có bao giờ chúng ta đặt câu hỏi “có thật không những nàng thơ, những chuyện tình ấy?”

Đó có thể là những chuyện thật được người trong cuộc xác nhận, cũng có thể đó chỉ là giai thoại nhưng đã tạo nên những tác phẩm sống mãi với thời gian. Đêm nhạc “Giai thoại những bóng hồng trong âm nhạc” sẽ kể quý vị nghe những câu chuyện lý thú ấy với tiếng hát của danh ca Bạch Yến – NSND Ngọc Giàu – Lan Ngọc – Cẩm Vân – Xuân Phú – Đức Tuấn – Hoàng Lê Vi và các ca sĩ hải ngoại: Thái Châu – Quang Thành – Mai Quốc Huy cùng người dẫn chuyện MC Quỳnh Hoa.

Danh ca Bạch Yến và “Giai thoại những bóng hồng trong âm nhạc” - ảnh 2

Câu chuyện về sự chia ly của vợ chồng nghệ sĩ Cao Văn Lầu vì một tập tục xưa, 3 năm sau khi cưới, người vợ vẫn chưa mang thai nên bị trả về nhà cha mẹ ruột, trong tâm trạng thương nhớ vợ, ông đã viết Dạ cổ hoài lang. Ca khúc này sẽ được khách mời đặc biệt của chương trình là NSND Ngọc Giàu song ca cùng ca sĩ Quang Thành trong Liên khúc Đêm gành hào nghe điệu hoài lang – Dạ cổ hoài lang. Nửa hồn thương đau - câu chuyện chia tay của nhạc sĩ Phạm Đình Chương và người vợ là ca sĩ Khánh Ngọc khiến ông đau buồn, suýt quyên sinh – sẽ một lần nữa khiến người nghe không khỏi xúc động qua tiếng hát của ca sĩ Lan Ngọc.

Những câu chuyện thầm thương trộm nhớ một hình bóng nữ sinh của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, nhà thơ Phạm Thiên Thư trong các ca khúc Giáng ngọc, Ngày xưa Hoàng thị sẽ được kể với tiếng hát của ca sĩ Hoàng Lê Vi, Đức Tuấn. Khán giả cũng sẽ được nghe chuyện mối tình bất thành một nhạc sĩ và một cô ca sĩ thường được ông tập hát “mỗi lần em buông tiếng hát thì anh tay phím nắn nót cung đàn…” (Giọng ca dĩ vãng) qua tiếng hát của Mai Quốc Huy.
Danh ca Bạch Yến và “Giai thoại những bóng hồng trong âm nhạc” - ảnh 3

Những chuyện tình nổi tiếng của Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Lam Phương, Tô Vũ… là nguồn cảm hứng cho những bài tình ca bất hủ: Ướt mi, Tuổi đá buồn, Hạ trắng, Em đến thăm anh một chiều mưa… sẽ càng thú vị hơn khi chúng ta nghe kể về những bóng hồng đã khiến trái tim những nhạc sĩ tài hoa lỗi nhịp qua các hai giọng hát dạt dào tình cảm Cẩm Vân, Xuân Phú.

Câu chuyện tình của nhạc sĩ Hoàng Quý rời quê nhà lên Sơn Tây để đến làm thư ký cho một trang trại nuôi bò. Chuyến ra đi đó ông đã phải chia tay với "bóng hồng" của mình và cho ra đời ca khúc Cô láng giềng. Nam ca sĩ Thái Châu sẽ thay mặt cố nhạc sĩ kể lại câu chuyện tình đẹp này đến với giới mộ điệu.

Đặc biệt, trong đêm nhạc, danh ca Bạch Yến – nổi danh từ năm 17 tuổi, là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất xuất hiện trên chương trình Ed Sullivan Show nổi tiếng, từng lưu diễn trên 70 nước… cũng chính là nàng thơ trong nhiều tác phẩm của nhạc sĩ tài hoa Lam Phương sẽ biểu diễn ca khúc Cho em quên tuổi ngọc được nhạc sĩ viết riêng tặng bà. Và Đêm đông – nhạc phẩm mà tiếng hát Bạch Yến đã để lại một ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng… Ngoài thời lượng của chương trình, danh ca Bạch Yến sẽ hát tặng những khán giả có mặt tại Nhà hát Hoà Bình những ca khúc đặc sắc của cô như: Duyên kiếp, Đi với tôi đến chân trời xa, La vie en rose, If you go away... được xem như là một mini show đáp lại sự yêu thương hàng chục năm qua mà mọi người dành cho nữ danh ca.

Chương trình do Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP. HCM VTV9 và Jet studio phối hợp thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên VTV9.

Theo Lê Quang Thanh Tâm/MASK

Đặc sản ‘ăn tươi nuốt sống' ở Ninh Bình chấm loại nước sốt đọc trẹo miệng

Dù được chế biến từ nguyên liệu tươi sống, không qua công đoạn làm chín nào nhưng đặc sản gỏi nhệch nức tiếng Ninh Bình vẫn hút khách thưởng thức bởi phần thịt dai giòn, vị ngọt dịu, ăn cùng hàng chục loại lá và nước chấm sánh quyện đặc trưng.

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !