Đánh bom cảm tử tăng 94% trong năm 2014

Theo một bài viết của báo Haaretz của Israel, trich dẫn từ báo cáo của một trung tâm nghiên cứu Israel, số vụ đánh bom tự sát trên thế giới đã tăng gần gấp đôi vào năm 2014.

Theo Haaretz, bản báo cáo của Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia của Israel (INSS) cho thấy số vụ đánh bom cảm tử trên thế giới đã tăng 94% vào năm 2014 so với năm trước đó. Đã có 592 vụ xảy ra vào năm ngoái so với 305 vụ vào năm 2013. Những vụ tấn công này đã giết chết 3.400 người trong năm 2014, so với 2.200 nạn nhân của những vụ đánh bom liều chết vào năm 2013.

Đánh bom cảm tử tăng 94% trong năm 2014 - ảnh 1

Đánh bom cảm tử là một trong những tội ác man rợ nhất của chủ nghĩa khủng bố.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng con số trong báo cáo là những ước tính tương đối bởi với mỗi vụ đánh bom, họ cần ít nhất 2 nguồn tin để xác nhận rằng đó là những vụ đánh bom tự sát. Haaretz cho biết, theo các nhà nghiên cứu, việc tìm kiếm những nguồn thông tin đáng tin cậy thường rất khó khăn, cụ thể là ở Syria.

Trong năm 2014, đánh bom cảm tử tăng nhiều nhất ở Iraq, khi nơi này đã có đến 271 vụ tấn công so với 91 vụ diễn ra vào năm 2013. Yemen, Lebanon và Libya cũng có số vụ đánh bom liều chết tăng lên: ở Yemen có thêm 10 vụ tấn công còn ở Libya có thêm 1 vụ so với năm ngoái. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng các vụ đánh bom liều chết ở Syria vẫn giữ nguyên trong các năm 2013 và 2014, với 41 vụ đã xảy ra mỗi năm.

Đánh bom cảm tử khắp vùng Trung Đông đã tăng lên gấp đôi trong năm 2014, tăng từ 163 vụ trong năm 2013 đến 370 vụ trong năm 2014. Con số thương vong trong những vụ khủng bố này cũng tăng lên từ 1.950 người đến 2.750 người.

Yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến sự gia tăng vụ khủng bố dạng này có thể là do sự xuất hiện của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq. Mặc dù các nhà nghiên cứu nói rằng tổ chức này hiếm khi nhận trách nhiệm đối với những vụ khủng bố liều chết, họ kết luận rằng IS đứng đằng sau phần lớn các vụ tấn công. Phần lớn những vụ tấn công này đều nhắm vào lực lượng an ninh Iraq, và nhiều vụ trong số đó được tiến hành bởi người nước ngoài.

Nhìn chung, 45% số vụ đánh bom cảm tử trong năm 2014 xảy ra ở Iraq. Điều này không có gì ngạc nhiên bởi Iraq luôn có tình hình an ninh bất ổn và có nhiều vụ khủng bố liều chết. Thực tế, theo số liệu của Viện An ninh và Khủng bố ở Chicago (CPOST), gần nửa số vụ đánh bom liều chết trên toàn thế giới từ năm 2004 đến 2009 diễn ra ở Iraq. 

Số vụ đánh bom cảm tử ở Iraq đã lên đến 300 vụ vào năm 2007, cùng thời điểm xung đột tôn giáo đạt mức đỉnh điểm ở nước này. Tuy vậy, khi xung đột giảm bớt trong những năm tiếp theo, số vụ đánh bom liều chết cũng giảm đi.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !