Dán nhãn Việt cho hàng Tàu, "hít khói" hàng Thái, DN Việt tự "chặt chân mình"

Khi hàng Trung Quốc rẻ tiền với ám ảnh chứa hóa chất, kém chất lượng bị người tiêu dùng từ chối thì nhiều doanh nghiệp Việt không sản xuất lại mua sản phẩm của Trung Quốc về dán nhãn Việt để tung ra thị trường.
Dán nhãn Việt cho hàng Tàu,

Theo nhận định của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (Hội DN HVNCLC), doanh nghiệp Việt Nam hiện đang đứng trước thách thức lớn về sức ép và lỗ hổng trong hệ thống bán lẻ ngay tại thị trường nội địa, DN nào có hệ thống phân phối sâu rộng chiếm được ưu thế trên thị trường.

Ưu thế tuyệt đối độc quyền của một số DN lớn có tiềm lực về tài chính để mở rộng và sâu mạng lưới phân phối, quan tâm đến cách trưng bày tại các điểm bán, bao bì đẹp, truyền thông và có dải sản phẩm rộng ngày càng rõ nét.

Hàng giả, hàng nhái, hàng không nhãn mác ngày càng phổ biến. Có DN cho rằng mất thị trường và phải phá sản cũng vì bị hàng giả. Đáng quan ngại khi xuất hiện nhiều DN không sản xuất, chỉ mua sản phẩm của Trung Quốc về dán nhãn rồi tung ra thị trường.

Theo bà Lê Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), việc DN nhập hàng từ Trung Quốc về rồi dán nhãn mác nội để bán không chỉ diễn ra ở mặt hàng thực phẩm tươi sống, mà còn diễn ra ở lĩnh vực sản xuất. Trao đổi với PV Infonet, bà Nga cho rằng đây là lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý của Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công thương).

Đối với người tiêu dùng (NTD), họ ngày càng có tâm lý e dè, thậm chí tẩy chay hàng Trung Quốc, đặc biệt ở một số sản phẩm thuộc lĩnh vực thực phẩm, may mặc, nông sản tươi... Nhưng hàng Thái Lan đã nhanh chóng nắm thời cơ thuận lợi này và đã nỗ lực thay thế chỗ trống. Họ gia tăng quyết liệt mức tiếp cận thị trường thông qua việc thâu tóm các hệ thống siêu thị lớn như Metro, BigC, B's mart.... Tổ chức nhiều loại hình tiếp thii sản phẩm nhắm vào tâm lý tiêu dùng sính hàng ngoại của NTD Việt.

Theo ông Trương Công Nghĩa, chuyên viên thuộc Hội DN HVNCLC, kênh phân phối chỉ là khâu cuối ảnh hưởng đến sức cạnh tranh, còn chính yếu nhất là Thái Lan có quy trình sản xuất hữu hiệu hơn với chi phí thấp và mẫu mã, chất lượng tốt. Hàng Việt Nam còn tồn tại vấn đề không kiểm soát được nguồn hàng, trong khi Thái Lan đã tạo được ngành công nghiệp phụ trợ và chủ động được nguồn nguyên liệu sản xuất.

Ông Nghĩa cũng cho biết khảo sát của Hội DN HVNCLC cho thấy người tiêu dùng miền Bắc và miền Nam có sự khác biệt trong cách lựa chọn hàng hoá. Nếu như NTD miền Bắc tin vào lời truyền miệng thì NTD miền Nam lại tin vào quảng cáo nhiều hơn. Dù phủ hàng tốt, xuất hiện ở những vị trí ưu tiên nhưng NTD vẫn chưa thể thay đổi thói quen mua hàng, đặc biệt là những khách hàng trung thành. Do vậy, làm thị trường vẫn phải có quảng cáo.

Cũng theo kết quả khảo sát, khách hàng nông thôn và bình dân, mạng xã hội chưa phải là kênh thông tin quan trọng ảnh hưởng quyết định mua hàng, dường như họ miễn nhiễm với kênh thông tin online. Tuy nhiên, kênh phân phối chợ truyền thống giảm vị thế do hệ thống siêu thị hút khách, trong khi kênh phân phối cửa hàng chuyên, đại lý, tạp hóa vẫn ổn định nhờ tính thuận tiện.

“Trong một chừng mực nhất định, người Việt vẫn còn thói quen giao dịch trực tiếp. Hệ thống kênh phân phối online có khởi sắc nhưng chưa chiếm ưu thế, người tiêu dùng chỉ tập trung mua sắm trực tuyến nhiều nhất ở các ngành thời trang, mỹ phẩm và đồ điện tử,” ông Trương Công Nghĩa nói.

Bên cạnh lo ngại về hàng giả, thực trạng thực phẩm bẩn cũng đáng báo động, báo cáo cũng cho biết NTD đã không ngần ngại nói lên những e ngại của chính họ, lo ngại lớn nhất là chưa có nhiều sản phẩm sạch thay thế trên thị trường. Thiếu hoặc không có sự lựa chọn dù biết sản phẩm không an toàn (ngành nông sản tươi chiếm 53%, thực phẩm đóng hộp 41%). Lo ngại kế tiếp NTD quan tâm là việc sử dụng hoá chất độc hại trong sản xuất.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, sự chấp nhận của thị trường cần thiết phải song hành cùng chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm HVNCLC được người tiêu dùng nhìn nhận về chất lượng sản phẩm nhưng có không ít DN đảm bảo được chất lượng một cách nhất quán, xứng đáng với NTD.

Báo cáo của Hội DN HVNCLC được thực hiện trong 4 tháng cuối năm 2016 trên cơ sở khảo sát gần 16.000 người trên cả nước.

Hiền Anh

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.