Đắk Lắk: Nhiều khu du lịch 'đắp chiếu', ngành Du lịch lên phương án 'an toàn tới đâu mở cửa tới đó'

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề ở Đắk Lắk, trong đó có ngành du lịch. Hiện nhiều khu du lịch vẫn trong tình trạng "cửa đóng then cài". Trước tình hình này, Sở VH-TT&DL đã lên kế hoạch phục hồi ngành du lịch.

Khu du lịch "cửa đóng then cài"

Theo ghi nhận của PV Infonet, tại TP Buôn Ma Thuột những khu di lịch “có tiếng” như Suối Ong, Đồi Trầm, Buôn Ko Tam… đều đang trong tình trạng “cửa đóng then cài” vì chưa thể hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thậm chí, như khu du lịch sinh thái Suối Ong (phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột), một phần diện tích nơi đây đã trở thành nơi tập kết sắt thép với khung cảnh ngổn ngang, đìu hiu đến thê thảm.

 

{keywords}
 
{keywords}
Khu du lịch Suối Ong trở thành nơi tập kết sắt, phế liệu.

Tại khu du lịch Đồi Trầm (phường Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột), dù đang đóng cửa nhưng một vài nhân viên vẫn túc trực tại đây để dọn dẹp, tu sửa lại các hạng mục đã có dấu hiệu xuống cấp để chờ ngày được mở cửa trở lại.

Anh Nguyễn Huy Bát, đại diện khu du lịch Suối Ong chia sẻ, từ đầu tháng 5/2021 đến nay khu du lịch phải đóng cửa vì ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều nhân viên của khu du lịch phải tìm việc khác để làm.

Theo anh Bát, dịch bệnh gây ra khó khăn chung, doanh nghiệp phải đóng cửa là điều tất yếu. Vì thế, trong quá trình đóng cửa nghỉ dịch, anh đã lên phương án trùng tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất để hạn chế thiệt hại.

“Muốn khôi phục du lịch thì phải chờ đến khi khống chế được dịch. Nếu chấp nhận sống chung với dịch, mở cửa du lịch thì phải tiêm phủ đủ liều vắc xin mới tính đến chuyện mở cửa. Hiện, chúng tôi cũng chưa được chích vắc xin, nên chưa dám nghĩ đến việc mở cửa đón khách”, anh Bát cho hay.

{keywords}
Khu du lịch Kotam, một trong những điểm đến “có tiếng” tại Đắk Lắk cũng đóng cửa im lìm.

An toàn tới đâu mở cửa tới đó

Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Đắk Lắk, cho biết, qua thống kê, trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.000 người hoạt động tại 226 cơ sở lưu trú và 25 điểm du lịch.

Hiện tại, Sở đã xây dựng phương án về kế hoạch phục hồi ngành du lịch. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 tại tỉnh còn diễn biến phức tạp, độ phủ vắc xin chưa đạt yêu cầu, ngành du lịch vẫn chưa thể hoạt động trở lại và vẫn phải chờ các hướng dẫn từ cấp trên.

Cũng theo bà Hiếu, trong kế hoạch, Sở tính toán đến tháng 12/2021 sẽ kích hoạt các khách sạn từ 1-5 sao. Đồng thời, dự kiến đến tháng 2/2022 sẽ tiêm phủ vắc xin Covid-19 cho khoảng 1.000 người hoạt động trong lĩnh vực du lịch, các cơ sở lưu trú. 

Bà Hiếu cho biết thêm, khi đã tiêm phủ được vắc xin Covid-19 cho lực lượng hoạt động trong ngành du lịch, Sở mới tính đến phương án “an toàn tới đâu mở cửa tới đó”. Sở VH-TT&DL tỉnh sẽ chủ động cập nhật các địa chỉ du lịch xanh bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin, mạng xã hội khác nhau để du khách nắm bắt.

{keywords}
Khu du lịch Đồi Trầm đìu hiu chưa biết ngày nào mới mở cửa hoạt động lại.

Đồng thời, khi có điều kiện mở cửa trở lại, Sở VH-TT-DL sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, làm “bà đỡ” cho ngành du lịch như đào tạo, bồi dưỡng nhân lực, liên kết với các tỉnh, vùng để xúc tiến quảng bá các mô hình du lịch, chuỗi sản phẩm, ký kết với các hãng hàng không, có chính sách dành cho các doanh nghiệp lữ hành…

Ngoài ra, Sở VH-TT&DL sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá các mô hình du lịch, chuỗi sản phẩm, liên kết với các tỉnh, vùng du lịch lân cận để kích cầu du lịch.…

Theo bà Hiếu, du lịch Đắk Lắk có ưu thế khi cảnh quan sạch đẹp, không khí trong lành, hài hòa với thiên nhiên, giá thành lại ở mức trung bình, ổn định, các khu du lịch cũng không để xảy ra tình trạng “chặt chém” khách. Tuy nhiên, điểm trừ của du lịch Đắk Lắk là chuỗi tổng hợp nhà hàng-khách sạn không cùng điểm vui chơi tại một khu du lịch. Do đó, du khách phải đến chơi một nơi rồi di chuyển đến địa điểm khác để ăn uống và tìm chỗ ngủ nghỉ.

Bà Hiếu khẳng định: “Vấn đề cốt lõi bây giờ là phải tiêm phủ vắc xin Covid-19 cho toàn dân nói chung và ngành du lịch nói riêng. Nếu không đảm bảo độ bao phủ vắc xin thì tất nhiên ngành du lịch vẫn gặp khó”.

Theo thống kê của Sở Y tế Đắk Lắk, hiện lượng vắc xin Covid-19 phân bổ về địa phương còn ít, tỉ lệ tiêm mũi 1 chưa đạt 50% dân số.

Trần Nhân

 

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.