Đại biểu Quốc hội đề nghị "cấm ngay, cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử vì sinh mạng của nhân dân"

Đại biểu Quốc hội, GS Nguyễn Anh Trí đề nghị Quốc hội, đề nghị Chính phủ “vì sinh mạng của nhân dân nên có quy định cấm ngay, cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử”. 

 

{keywords}
ĐBQH Nguyễn Anh Trí kiến nghị cấm ngay, cấm tuyệt đối thuốc là điện tử


Chiều 24/3, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 11, Quốc hội Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Đóng góp tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nhấn mạnh, thuốc lá điện tử rất nguy hại, gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm như hô hấp, tim mạch, ung thư... làm ảnh hưởng đến tính mạng của nhân dân.

"Thuốc lá điện tử đang đầu độc nhân dân qua hút chủ động, đặc biệt là hút thụ động. Thuốc lá điện tử đang nhắm chủ yếu đến người trẻ tuổi và lan rất nhanh, vì vậy gây hại rất nghiêm trọng cho thế hệ trẻ.

Thuốc lá điện tử là điều kiện thuận lợi để cho người hút sử dụng ma túy. Xin có quy định nghiêm cấm ngay, đừng để phải giải quyết hậu quả khi tác hại đã quá lớn như thuốc lá truyền thống”, Giáo sư Nguyễn Anh Trí cho hay.

Tại diễn đàn này, GS Nguyễn Anh Trí đề nghị Quốc hội, đề nghị Chính phủ “vì sinh mạng của nhân dân nên có quy định cấm ngay, cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử”.

“Xin đừng chậm trễ. Nếu chúng ta chậm trễ có thể sẽ phải trả giá bằng sự băng hoại sức khỏe của nhân dân và rồi đây có thể phải tốn một khoản kinh phí khổng lồ để chấm dứt một loại hình độc hại giết người có tên là thuốc lá điện tử", đại biểu Nguyễn Anh Trí bày tỏ.

Theo báo cáo kết quả điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (GATS 2015) đã cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử là 1,1% và chiếm 0.2% số người hiện đang sử dụng thuốc lá truyền thống.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử ở Việt Nam đang ngày một gia tăng ở các thành phố lớn, đặc biệt là với nhóm có mức sống khá và nhóm giới trẻ.

Kết quả điều tra sức khỏe học đường năm 2019 cho biết, có đến 2,6% học sinh trong độ tuổi từ 13-17 hút thuốc lá điện tử. Trong đó, học sinh 15-17 tuổi có tỉ lệ hút thuốc lá điện tử khá cao là 3,1%. Tỉ lệ này ở nam học sinh 15-17 tuổi là 4,8% và nữ học sinh là 1,4%.

Một nghiên cứu cũng cho thấy, những người trẻ tuổi đã thử sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá thông thường cao hơn 3,5 lần so với nhóm người không dùng thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử hiện nay đang hướng tới đối tượng trẻ tuổi, nên các chuyên gia y tế cảnh báo, sẽ rất nguy hại nếu giới trẻ tập tành hút thuốc lá điện tử vì lầm tưởng sản phẩm này không độc hại. Thậm chí còn là con đường dẫn đến việc họ sẽ chuyển sang hút thuốc lá truyền thống vì giá rẻ, bày bán khắp nơi, đáp ứng nhu cầu nghiện nicotine.

Thực tế, khảo sát nhanh tại một số trường học, địa điểm vui chơi trên địa bàn thành phố Hà Nội không khó để bắt gặp những người trẻ đang còn là học sinh, sinh viên hút thuốc lá điện tử, trong số đó có không ít các trường hợp vẫn còn mặc bộ quần áo đồng phục trên người.

Trước thực trạng này, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế cho rằng, các sản phẩm thuốc lá đang nhắm vào giới trẻ để tạo ra một thế hệ nghiện thuốc lá mới. Các sản phẩm này gây ảnh hưởng xấu tới thanh thiếu niên và cả những người hút thuốc lá; đặc biệt là nguy cơ tiềm ẩn sử dụng ma túy và các chất kích thích khác.

“Nếu cho phép lưu hành các sản phẩm thuốc lá điện tử sẽ làm gia tăng tỷ lệ sử dụng thuốc lá do có thêm sự lựa chọn giữa thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống hoặc cả 2 loại cho người tiêu dùng; gây khó khăn cho việc thực hiện mục tiêu giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá”, bà Hương cho biết thêm.

Minh chứng thêm cho tác hại của thuốc lá điện tử, ThS. Nguyễn Tuấn Lâm - Cán bộ Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam thông tin, thuốc lá điện tử có 15.000 loại hương vị, có nguy cơ trộn cả chất ma túy, người hút dễ phơi nhiễm các chất độc gây bệnh ung thư, tim mạch, hô hấp, ảnh hưởng đến phát triển trí não. Vì vậy, thuốc lá điện tử có hại cho cả người dùng và người xung quanh. Ngoài ra, còn có nguy cơ chấn thương nghiêm trọng do cháy nổ pin….

N. Huyền 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !