‘Đại bàng’ và ‘rồng’ thép Trung Quốc vượt mặt mọi đối thủ?

Ngành công nghệp quốc phòng của Trung Quốc ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tựu đáng nể, nhất là không quân.

Máy bay tiên tiến của Trung Quốc ngày càng có nhiều thị trường mới

Không quân Trung Quốc có thể được gọi là một trong những lực lượng tiên tiến nhất trên thế giới. Máy bay giá rẻ của Trung Quốc được bán tích cực ở châu Á, châu Phi và Trung Đông. Và máy bay tiên tiến của Trung Quốc cũng ngày càng có nhiều thị trường mới.

Trung Quốc đã hoàn thành một thỏa thuận quốc phòng rất “béo bở”. Không quân Myanmar đã đặt hàng một lô máy bay chiến đấu hạng nhẹ FTC-2000G do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Quý Châu (GAIC) thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc sản xuất.

Các chi tiết của việc giao hàng không được chính quyền Myanmar và Trung Quốc công bố chính thức. Thỏa thuận được ấn phẩm Irrawaddy của Myanmar thông báo ngắn rằng: “Một nhóm lớn các phi công, kỹ thuật viên và chuyên gia hậu cần đã đến thành phố Côn Minh của Trung Quốc”. 

Một chiếc máy bay FTC-2000 trong một buổi biểu diễn tại Triển lãm Hàng không Trung Quốc 2022 (AirShow China 2022). (Ảnh: AP)

Về thông tin này, Trung tâm phân tích của Mỹ Janes, nơi giám sát tất cả các báo cáo về việc giao vũ khí đã nhận định, các phi công Myanmar làm quen với máy bay và học cách lái chúng. Đơn đặt hàng có thể được đặt vào năm 2020. Tuy nhiên, việc giao hàng và đào tạo phi công đã bị trì hoãn do đại dịch Covid-19 và chính sách nghiêm ngặt của Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

FTC-2000G được gọi là “Đại bàng núi” trong tiếng Trung Quốc. Đây là phiên bản cơ bản mô phỏng siêu thanh hai chỗ ngồi với động cơ tuốc bin phản lực do GAIC sản xuất. Theo cơ quan Janes, đây là loại máy bay đa năng giá rẻ được thiết kế cho thị trường xuất khẩu. Một chiếc như vậy có giá khoảng 8,5 triệu USD. Để so sánh, chiếc máy bay đắt nhất của Trung Quốc, tiêm kích đa năng Chengdu J-20 thế hệ thứ năm, có giá hơn 100 triệu USD.

Máy bay Trung Quốc sẽ được sử dụng cho các hoạt động đặc biệt chống lại phiến quân. Hơn nữa, trong Không quân Myanmar, các phi công có nhiều kinh nghiệm với các loại máy bay khác của Trung Quốc - đó là tiêm kích Thành Đô F-7M, máy bay cường kích Nam Xương Q-5A và máy bay huấn luyện Hongdu K-8W Karakorum.

Nếu kinh nghiệm sử dụng “Đại bàng núi” chống lại quân nổi dậy Myanmar thành công, thì Trung Quốc sẽ có thể dễ dàng mở rộng thị trường. Bởi vì, hiện nay nhiều quốc gia cần máy bay giá rẻ để chống lại các tay súng, khủng bố và phe ly khai.

Một thị trường khổng lồ cho máy bay đa năng của Trung Quốc là châu Phi, nơi đang diễn ra một số cuộc nội chiến. Hơn nữa, Trung Quốc đang tăng nhanh việc cung cấp thiết bị cho các quốc gia châu Phi.

Phi công Trung Quốc do người Anh dạy

Chiến lược quân sự của Trung Quốc dựa trên nguyên lý của Binh pháp Tôn Tử “Chiến tranh tốt nhất là đánh bại các kế hoạch của kẻ thù”. Nắm bắt được các thị trường mới cho vũ khí, người Trung Quốc đang khai thác những điểm yếu của phương Tây, đặc biệt là về lợi ích kinh tế.

Thực tế, các phi công quân sự phương Tây đang làm việc ở Trung Quốc và kiếm được số tiền khổng lồ nhờ đào tạo các đồng nghiệp từ Không quân Trung Quốc. Ít nhất 30 phi công tiền phương đã nghỉ hưu từ Không quân Hoàng gia Anh đã làm việc tại Trung Quốc theo hợp đồng.

Người Anh đã được thuê để chuyển giao kinh nghiệm bay các loại máy bay phản lực tốc độ cao như Panavia Tornado và Eurofighter Typhoon. Các phi công Trung Quốc đã được đào tạo trên lãnh thổ trung lập - tại Học viện Thử nghiệm Bay của Nam Phi (TFASA).

Bộ Quốc phòng Anh vô cùng phẫn nộ trước cách kiếm sống của các phi công đã nghỉ hưu. Các phi công được “khuyến cáo” ngừng mọi công việc với người Trung Quốc. Đúng như vậy, Bộ Quốc phòng Anh không loại trừ khả năng Bắc Kinh cũng có thể thuê các phi công giàu kinh nghiệm từ các nước phương Tây khác, từ Canada đến Mỹ, để huấn luyện phi công cho Trung Quốc.

Đồng thời, nhận định về thương vụ của Myanmar cho thấy, vũ khí của Trung Quốc đang ngày càng được các nước thế giới thứ ba mua nhiều hơn.

Người Trung Quốc không ngừng cải tiến công nghệ hàng không của họ. Đặc biệt, việc phát triển một số sửa đổi mới của soái hạm Chengdu J-20 Mighty Dragon hiện đã bắt đầu. Chiếc máy bay này được Không quân chấp nhận vào năm 2017 và một chiếc máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi nguyên mẫu đã được trình làng vào năm 2021. Dự kiến, nó có thể sớm được sử dụng như một máy bay chiến thuật gây nhiễu điện tử và cảnh báo sớm.

Máy bay chiến đấu Chengdu J-20 của Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Ngoài ra, theo South China Morning Post “Mighty Dragon” sẽ có thể điều khiển một đàn máy bay không người lái.

“Trong những năm gần đây, quan điểm của các chuyên gia về vai trò của máy bay thế hệ thứ 5 trong chiến tranh hiện đại đã thay đổi. Chúng ta có thể tưởng tượng rằng phi công ngồi ghế trước của chiếc J-20 hai chỗ ngồi phụ trách chuyến bay, trong khi phi công ngồi ghế sau phụ trách liên lạc, chỉ huy và gây nhiễu”, South China Morning Post cho biết. 

Khi J-20 bay lần đầu tiên vào năm 2011, nó đã trở thành biểu tượng chính cho nỗ lực hiện đại hóa lực lượng không quân của Trung Quốc. Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ hai sau Mỹ vận hành máy bay chiến đấu tàng hình có tốc độ bay siêu âm.

Hạ Thảo (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !