Đặc sản đua nhau về phố

Nhiều loại đặc sản vùng miền đang được chở về TPHCM phục vụ người dân dịp Tết. Năm nay, dự báo sức mua không cao, dịch bệnh còn kéo dài nên giới kinh doanh chọn lọc hàng chất lượng, tiếp thị đa kênh để bán.

Đặc sản đua nhau về phố ảnh 1

Bưởi Diễn miền Bắc bày bán trên đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức) phục vụ người dân TPHCM mua chơi Tết

Hoa trái “độc” lạ

“Bưởi trăm trái” được nhà vườn đưa từ các tỉnh phía Bắc vượt cả ngàn cây số về thành phố chào bán dịp Tết Nguyên đán. Gần cả tuần nay, trên đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức), những cây bưởi lúc lỉu trái vàng ươm, được trang trí thêm nơ đỏ nhìn rất bắt mắt, chờ đợi người mua. Giá mỗi chậu bưởi từ 6 đến 100 triệu đồng tùy theo số trái, dáng cây...

Anh Lê Hoàng Phương, chủ vườn kiểng Hoàng Phương cho biết: “Dù bưởi mới về được ít ngày nhưng đã có khá nhiều khách đến xem cây, đặt hàng và gửi nhà vườn chăm sóc, gần Tết mới chở về nhà chơi Xuân. Vài hôm nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục vận chuyển hai đợt bưởi Diễn vào TPHCM”. Theo anh Phương, thời gian này, người mua chủ yếu là khách quen. Họ đặt bưởi Diễn chơi Tết khá sớm, đặt cọc và nhờ vườn chăm sóc. Từ giữa tháng Chạp, nhà vườn sẽ bắt đầu đi giao.

Chị Âu Thanh Mỹ, chủ cửa hàng trái cây tạo hình ở quận 3 cho biết, đã nhận được đơn đặt hàng trái cây tạo hình của khá nhiều khách để bầy mâm ngũ quả. Nhiều nhà vườn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng giới thiệu các sản phẩm trái cây tạo hình độc đáo. “Ngoài sản phẩm truyền thống như dừa xiêm xanh tạo hình hồ lô với dòng chữ “Tài, Phúc, Lộc, Thọ” có trọng lượng hơn 1kg, giá gần 300.000 đồng/trái thì năm nay chúng tôi còn cung cấp xoài khắc chữ “Tài, Lộc”, bưởi thỏi vàng khắc chữ giá hơn 100.000 đồng/trái. Đặc biệt, nhà vườn còn có thêm sản phẩm mới phục vụ khách chưng Tết là cây đu đủ Thái Lan kiểng dáng bon sai trái xum xuê, được khắc chữ “Phát Tài - Phát Lộc”; giá bán 8 triệu đồng/cặp; tháp thanh long chi chít quả có giá khoảng 15 triệu đồng/cặp”, chị Mỹ cho hay.

Về hoa Tết, một số cửa hàng hoa đã chào hàng nhiều giống “độc” lạ (được trồng trong nước) như Dạ lan hương giống Hà Lan, hoa Cala Lily giống Nam Phi, lan Ý… Ngoài ra còn có nhiều giống nhập khẩu như đào đông nhập từ Hà Lan với màu đỏ thắm, mai Mỹ có màu vàng ruộm, mai tuyết xuất xứ Nhật Bản, đào Nhật…

Theo ghi nhận của chúng tôi, số lượng hoa trái năm nay giảm khoảng 20% so với Tết 2021. Đơn vị nào cũng thận trọng nhập về vì lo ngại ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng như người dân thắt chặt chi tiêu. Ngoài bán tại chỗ, nhà vườn còn chào hàng trên mạng, bán hàng qua mạng trực tuyến để thu hút khách mua nhiều hơn. Nhờ đó, sản phẩm chơi Tết không chỉ được tiêu thụ tại TPHCM mà còn có khách hàng ở Bình Dương, Vũng Tàu, Long An đặt hàng.

Nhấp chuột mua đặc sản

Ngay từ đầu tháng 12/2021, anh Hồng Sơn (TPHCM) đã kết nối với những chủ hàng ở miền Tây để đặt hàng Tết. Là người nhiều kinh nghiệm, anh Sơn không đặt tất cả các mặt hàng ở một địa phương mà chỉ chọn những sản phẩm tiêu biểu. Như đặt lạp xưởng, mật ong từ Tiền Giang; mua cá đù, mắm tép từ Bến Tre; tôm, mực, cua gạch từ Cà Mau; bánh tét Trà Vinh; nem chua Sa Đéc…Đây là những đặc sản có tiếng và rất nhiều người ưa thích nên anh phải đặt hàng để lấy được hàng chính gốc với giá rẻ.

Theo anh Sơn, có thể năm nay số người về quê ăn Tết sẽ ít hơn mọi năm nên những đặc sản vùng miền sẽ được tiêu thụ nhiều hơn. “Tết năm 2021, tôi đã bán hơn 1 tấn hàng đặc sản nên năm nay, tôi đặt lượng hàng gấp đôi. Tuy nhiên, tới thời điểm này, tôi đã có mấy chục người đặt mua để làm quà tặng hay dành cho dịp Tết nên chắc tuần sau, tôi sẽ liên lạc với các chủ hàng để đặt thêm”, anh cho biết.

Chị Bích Tuyền, một người chuyên bán đặc sản Đà Lạt tại TPHCM cũng đã sẵn sàng nhiều loại hàng cho mùa Tết. Vốn là người chuyên bán cà phê của vùng Cầu Đất, lợi thế có sẵn là người nhà đi mua hàng trực tiếp, chị đã tìm được nhiều đặc sản như hồng sấy, nước cốt dâu, khoai lang dẻo, kẹo atisô, trà ôlong, cà phê Cầu Đất… “Những mặt hàng trên Sài Gòn bán cũng nhiều, nhưng nhiều năm bán hàng online, tôi đã tìm được những cơ sở chế biến ngon nhất để đặt hàng. Vì thế dù giá bán của tôi có cao hơn so với mặt bằng chung nhưng nhiều người vẫn đặt mua vì chất lượng” - chị Tuyền khẳng định.

Tại nhiều chợ online, đặc sản thuộc hàng độc như thịt trâu gác bếp, gạo nương tím H’Mông, gạo Séng Cù … của vùng Tây Bắc hay hạt dẻ, thịt lợn chua Cao Bằng… thậm chí cả món cá kho của làng Vũ Đại hay cá sông vùng trung du Bắc bộ cũng được bán mua nhộn nhịp. Chị Thanh Mai, chủ trang Bếp Tây Bắc cho rằng, mấy năm gần đây, do các dịch vụ vận chuyển phát triển mạnh nên các món hàng đều được giao nhanh và giá vận chuyển rẻ, tới tận tay người mua còn tươi ngon. “Trước đây, một nồi cá kho làng Vũ Đại loại nhỏ có giá trên 500.000 đồng nhưng nay chúng tôi chỉ bán giá 350.000 đồng. Giá không cao lại có hàng đặc sản ngon nên nhiều người đã đặt mua để thưởng thức trong những ngày Tết”, chủ trang Bếp Tây Bắc chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Lan, thành viên nhóm zalo chợ Phước Bình (TP Thủ Đức) kể, nhóm của chị đã chia nhau ra để đặt mua hàng đặc sản từ các địa phương, mỗi gia đình chỉ góp hơn 1 triệu đồng nhưng giờ trong nhóm đã có tới hơn 30 gia đình có đủ các mặt hàng đặc sản dành cho mùa Tết. Rủ nhau mua chung qua nhóm, mỗi người mua một đặc sản ở mỗi địa phương rồi chia nhau, vừa rẻ vừa có món ngon đặc sản cho mùa Tết này.

Trưởng Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM Phạm Khánh Phong Lan khuyến cáo, người dân cần chọn nơi uy tín, có thương hiệu khi mua đặc sản, thực phẩm ăn Tết. Hiện, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM đang triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2022. Theo đó, các đoàn kiểm tra của thành phố và quận, huyện sẽ tập trung thanh kiểm tra các mặt hàng phục vụ Tết và lễ hội như thịt và các sản phẩm từ thịt; bia rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau củ quả, phụ gia thực phẩm. Hoạt động kiểm tra sẽ được thực hiện từ nay đến hết ngày 22/3/2022.

Trồng giống bưởi 'lạ' giá cao gấp mấy lần bưởi thường, chưa đến Tết nông dân Bắc Giang đã bán hết veo cả vạn quả

Trồng giống bưởi 'lạ' giá cao gấp mấy lần bưởi thường, chưa đến Tết nông dân Bắc Giang đã bán hết veo cả vạn quả

Giống bưởi lạ này được một nông dân ở Bắc Giang trồng bán hiện có giá từ 80-100 nghìn đồng/quả, dù mức giá này cao gấp nhiều lần bưởi thường, nhưng cả vườn bưởi hơn 200 cây đang cho thu hoạch đến thời điểm này đã được khách đặt hết.

Theo TPO

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất kích cầu tín dụng

Sau một loạt các động thái giảm lãi suất huy động, các ngân hàng đã bắt đầu tung ra nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhằm kích cầu tín dụng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

SHB ‘may đo’ giải pháp tài chính cho các đơn vị hành chính sự nghiệp

Các giải pháp của SHB hướng tới tối ưu hiệu quả quản lý dòng tiền, giảm gánh nặng nguồn lực vận hành, góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại khối các đơn vị hành chính sự nghiệp.

Doanh nghiệp F&B Việt đón đầu xu hướng phát triển bền vững

Trước xu hướng phát triển bền vững phát triển nhanh chóng trong ngành F&B, doanh nghiệp Việt cũng liên tục cập nhật và chuyển mình bằng việc sử dụng nguồn nguyên liệu thuần chay, hữu cơ, canh tác theo phương pháp bền vững, tái sử dụng - tái chế …

Sữa tươi, sữa hạt Vinamilk giành giải Vàng Monde Selection tại Bỉ

Vừa qua tại Bỉ, Vinamilk nhận được các giải Vàng về chất lượng từ giải thưởng hàng đầu trong ngành thực phẩm & đồ uống - Monde Selection - cho cả sản phẩm sữa tươi và sữa hạt.