Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.
Cắt băng lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ. (Ảnh: Trương Hùng)

Hôm nay (28/11), lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sẽ được chính thức xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau khi Việt Nam và Mỹ ký kết chương trình xuất khẩu bưởi tươi của Việt Nam vào thị trường này. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Như vậy, sau xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa thì bưởi da xanh là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Hoa Kỳ.

Theo quy định của Mỹ, vùng trồng và cơ sở xử lý bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ phải được đăng kí với Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan kiểm dịch động thực vật Mỹ; phải có biện pháp quản lý để loại bỏ các đối tượng dịch hại mà phía bạn quan tâm bao gồm ruồi đục quả, sâu đục quả và các loại nấm bệnh. Theo đó, việc này phải được thực hiện suốt mùa vụ. Quả bưởi cũng phải loại bỏ hết lá, cuống và phải được chiếu xạ.

Lô hàng bưởi tươi đầu tiên xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ thể hiện uy tín, chất lượng và tính chuyên nghiệp của người sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu và cơ quan quản lý trong việc đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật của một trong những thị trường khó tính nhất.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam, Việt Nam hiện có 105.400ha trồng bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền.

Riêng Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32.000ha với sản lượng khoảng 369.000 tấn... Đây là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và quả bưởi tươi nói riêng để tiếp cận thị trường Hoa Kỳ. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, trong 7 sản phẩm cây ăn quả của Việt Nam được xuất sang thị trường Hoa Kỳ thì Bến Tre có 3 sản phẩm gồm: bưởi, nhãn, chôm chôm.

Với diện tích trồng bưởi khoảng 10.000ha, hàng năm cho sản lượng trên 200.000 tấn, tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân chăm sóc vườn bưởi theo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng; chú trọng đến các đối tượng kiểm dịch thực vật phía Hoa Kỳ quan tâm; xây dựng các vùng trồng, tổ chức sơ chế, đóng gói sau thu hoạch đảm bảo đúng quy định.

Hiện nay, toàn tỉnh đã được cấp 25 mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang thị trường EU và Hoa Kỳ; riêng đối với thị trường Hoa Kỳ đã được cấp 11 mã số vùng trồng với diện tích 156,76ha, sản lượng 3.135 tấn/năm.

Hiện tại Bến tre đã thành lập và củng cố chuỗi bưởi da xanh với 32 tổ hợp tác và 9 hợp tác xã có 1.467 hộ tham gia với tổng diện tích 542,65ha.

Bước đầu, tỉnh đã hình thành 18 chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm của các tổ hợp tác và hợp tác xã. Đồng thời, các địa phương khác cũng đang tích cực phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật để triển khai thiết lập mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang Hoa Kỳ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân, sẵn sàng cho việc xuất khẩu lô bưởi da xanh của Việt Nam sang Hoa Kỳ.

Trước đó, ngày 17/10/2022, Cơ quan kiểm dịch thực vật của Việt Nam và Hoa Kỳ đã cùng nhau ký kết Chương trình xuất khẩu bưởi từ Việt Nam sang Hoa Kỳ. 

Hoa Kỳ là thị trường lớn đầy tiềm năng đối với các loại hoa quả tươi xuất khẩu của Việt Nam. Mỗi năm, nhu cầu tiêu thụ trái cây tại Hoa Kỳ lên tới 12 triệu tấn. Sản xuất trái cây tươi nội địa của nước này hiện chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại (tương đương với khoảng 3,6 triệu tấn) phải nhập khẩu.

Nguyễn Hải

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !