Đà Nẵng: Tập đoàn Mitsubishi muốn tham gia dự án cảng Liên Chiểu
Tại buổi tiếp ông Tetsu Funayama, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc cùng các quan chức của Tập đoàn Mitsubishi Việt Nam trưa 17/2, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay, hiện trên địa bàn có một số dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn đang cần có sự tham gia của các nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong nước và quốc tế.
![]() |
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trao đổi vớiông Tetsu Funayama, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Mitsubishi Việt Nam tại buổi tiếp trưa 17/2 (Ảnh: HC) |
Trong đó, Đà Nẵng đang có nhu cầu cấp thiết đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu nhằm đáp ứng vai trò cảng hàng hóa (hàng rời, container) thay thế cho cảng Tiên Sa sau năm 2020 sẽ dần chuyển thành cảng du lịch. Quy hoạch cảng Liên Chiểu gắn liền với khu đô thị phía Tây thành phố có chức năng là trung tâm sản xuất công nghiệp, công nghệ cao, cảng biển, logistics, vận tải... Cảng Liên Chiểu là một trong những động lực để phát triển khu vực này.
Đà Nẵng cũng sẽ di dời nhà ga đường sắt hiện nay ra khu vực quận Liên Chiểu, gần với cảng Liên Chiểu. Nhà ga hiện nay nằm sâu trong trung tâm thành phố với tuyến đường sắt cắt đôi sự giao thương của thành phố, gây nhiều rắc rối, cản trở trong vấn đề lưu thông, phát triển đô thị. Cùng với di dời nhà ga đường sắt, Đà Nẵng cũng sẽ tái phát triển đô thị ở khu vực nhà ga và dọc tuyến đường sắt cũ.
Theo ông Huỳnh Đức Thơ, hiện dự án cảng Liên Chiểu nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ TP Yokohama, Công ty Tư vấn Cảng Nhật Bản để hoàn thiện dự án nghiên cứu tiền khả thi, chuẩn bị báo cáo Chính phủ, còn dự án di dời ga đường sắt được Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển châu Á rất ủng hộ.
Ông Naohiko Miki, Phó Chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi Việt Nam bày tỏ mong muốn thiết lập sự hợp tác lâu dài với Đà Nẵng trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông cùng nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội khác. Ông cho biết đã đọc được rất nhiều thông tin về dự án cảng Liên Chiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng của Nhật Bản.
“Chúng tôi hiểu rằng dự án xây dựng cảng Liên Chiểu nhằm hỗ trợ cho cảng Tiên Sa hiện có nhưng cũng đang gặp một số vấn đề. Chúng tôi rất mong muốn Mitsubishi có thể tham gia đóng góp để có thể thực hiện thành công dự án cảng Liên Chiểu, và rất mong được cung cấp các thông tin cụ thể về kế hoạch phát triển cảng này!” - Ông Naohiko Miki nói.
Ông Huỳnh Đức Thơ giao Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng (IPA Đà Nẵng) khẩn trương làm việc với Sở GTVT để cung cấp đầy đủ các thông tin về dự án cảng Liên Chiểu cho Tập đoàn Mitsubishi, đặc biệt là báo cáo lần cuối của Công ty Tư vấn Cảng Nhật Bản rà soát và bổ sung nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng Liên Chiểu do Công ty CP Tư vấn xây dựng cảng – đường thủy (Tediport – Bộ GTVT) thực hiện.
Ngoài ra, theo ông Tetsu Funayama, trong chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng lần này, Tập đoàn Mitsubishi Việt Nam cũng quan tâm đến nhiều lĩnh vực khác như hợp tác với FPT trong lĩnh vực công nghệ thông tin; hợp tác với Bệnh viện C phát triển dịch vụ y tế chất lượng cao... Trong đó, phái đoàn đã làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vào buổi sáng cùng ngày, sẵn sàng cung cấp ô tô chạy bằng điện để EVNCPC đánh giá hiệu quả, qua đó góp phần xây dựng “Đà Nẵng – TP môi trường”.
“Tất nhiên cung cấp xe ô tô chạy bằng điện thì cũng phải cung cấp cơ sở hạ tầng, mất nhiều thời gian và vốn đầu tư. Nhưng đây là việc hết sức quan trọng, vì thị trường xe ô tô tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh, nếu tất cả đều chạy bằng xăng thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đối với môi trường. Vì vậy chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ để có sự hợp tác với các đơn vị của TP Đà Nẵng nhằm cung cấp xe ô tô chạy bằng điện trên địa bàn!” – ông Tetsu Funayama nói.
Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, TP Đà Nẵng cũng rất quan tâm vấn đề ứng dụng, phát triển xe ô tô chạy bằng điện trên địa bàn. Nếu Tập đoàn Mitsubishi Việt Nam có những chính sách đặc biệt hỗ trợ Đà Nẵng đi tiên phong trong việc sử dụng xe ô tô điện thì lãnh đạo TP rất hoan nghênh, vì Đà Nẵng là trung tâm du lịch lớn, có nhiều khu, điểm du lịch, đường phố sạch sẽ.
“Nếu Mitsubishi có cơ chế cung ứng xe ô tô điện giá rẻ, hỗ trợ vốn ODA xây dựng hạ tầng phục vụ xe điện như trạm cung cấp điện, bãi đỗ, hạ tầng giao thông... thì có thể Đà Nẵng sẽ hấp thụ tốt hơn so với các TP lớn khác khá cồng kềnh, chật chội!” – ông Huỳnh Đức Thơ đề nghị.