Đà Nẵng sắp khởi công dự án Bến cảng Liên Chiểu
Theo thông tin từ Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng, dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung sẽ được khởi công vào ngày 14/12 tới.
Ban Quản lý cũng cho biết đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây dựng công trình này.
Đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân- Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô- Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn- Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Dacinco- Công ty CP Xây dựng Xuân Quang, trúng thầu với giá hơn 2.945 tỷ đồng.
Cảng Liên Chiểu được quy hoạch xây dựng tại phường Hoà Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) với tổng diện tích 450 ha. Đây là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam được quy hoạch là cảnh đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEUS và định hướng tiếp nhận các tàu đến 18.000 TEUS; quy mô quy hoạch gồm 8 bến container với tổng chiều dài 2.750 m cho tàu từ 30.000-200.000 DWT.
Dự án Cảng Liên Chiểu gồm 2 hợp phần là phần cơ sở hạ tầng dùng chung và phần kêu gọi đầu tư các bến cảng. Tổng mức đầu tư phần cơ sở hạ tầng dùng chung hơn 3.400 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 hơn 2.900 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách của TP Đà Nẵng.
Theo quy hoạch, hệ thống giao thông đường bộ dùng chung của Bến cảng Liên Chiểu chạy dọc theo ranh giới quy hoạch, giáp chân núi và tuyến đường bờ hiện hữu, đản bảo khả năng kết nối đến từng khu chức năng cảng.
Đối với tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết có quy mô sử dụng đất gần 20 ha, tổng chiều dài 2,95km, kết nối từ đường vào cảng đến tuyến đường tránh Nam Hải Vân; quy mô mặt cắt ngang đảm bảo 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 30m, trên tuyến đường này có cầu vượt nút giao đường sắt Bắc-Nam và QL1A, hầm chui vào đường lên Suối Lương, đồng thời mở rộng cầu Liên Chiểu trên đường Nguyễn Văn Cừ…
Cảng Liên Chiểu được quy hoạch là cảng loại I và trong tương lai sẽ là cảng đặc biệt. Sau khi hoàn thành xây dựng đưa vào hoạt động, cảng Liên Chiểu sẽ có không gian khai thác cảng được tổ chức theo hướng mở, trong đó điểm nhấn là các công trình kiến trúc văn phòng, nhà điều hành…kết hợp các thiết bị khai thác bốc xếp hàng hoà kích thước lớn, công nghệ hiện đại.
Cảng Liên Chiểu sẽ khắc phục các hạn chế về giao thông cắt ngang thành phố, đảm bảo an toàn giao thông đô thị, môi trường du lịch ở khu vực phía Đông. Đồng thời, từng bước chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng phục vụ du lịch.
Diệu Thuỳ