Đà Nẵng: Ngân hàng hỗ trợ gì cho doanh nghiệp vượt qua Covid-19?

Ngày 2/3, ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng cho hay vừa có văn bản đề nghị các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 28/2, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên có văn bản gửi NHNN chi nhánh Đà Nẵng nêu rõ, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đang gây nhiều ảnh hưởng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp (DN).

NHNN chi nhánh Đà Nẵng đề nghị các tổ chức tín dụng trên địa bàntriển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (Ảnh: HC)

Trước tình hình đó, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đề nghị NHNN chi nhánh Đà Nẵng sớm chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại, ảnh hưởng của các khách hàng, DN đang vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Qua đó xem xét tạo điều kiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng đối với các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch, và cho vay mới đối với khách hàng theo quy định để ổn định sản xuất kinh doanh.

Ông Võ Minh cho hay, trên cơ sở đề nghị của UBND TP Đà Nẵng và chỉ đạo của Thống đốc NHNN, NHNN chi nhánh Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị các TCTD trên địa bàn xem xét thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng, DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong đó, đề nghị các TCTD trên địa bàn TP Đà Nẵng tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng đối với các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và có dư nợ gốc và/hoặc lãi đến kỳ hạn trả nợ trong khoảng thời gian từ ngày 23/01 đến ngày 31/3/2020, cho đến khi NHNN ban hành Thông tư hướng dẫn về vấn đề này.

Các TCTD chủ động, tự quyết định và chịu trách nhiệm về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo hướng dẫn của NHNN, đảm bảo chặt chẽ, an toàn, đúng đối tượng; phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng cơ chế để phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng. 

Ông Võ Minh cho biết: “Hiện NHNN đang tiến hành các thủ tục để ban hành gấp Thông tư hướng dẫn các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong khi chờ Thông tư được ban hành thì tinh thần hiện nay là tạm thời thực hiện chủ trương của Thống đốc NHNN tại văn bản 1117/NHNN-TD để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn trước mắt”

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với Hiệp hội Du lịch TP ngày 12/2, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết những thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra đối với các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ là “rất lớn, trước mắt chưa thể đánh giá bằng con số cụ thể được”.

Ông Hà Đức Hùng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cũng cho biết, cùng với các DN ngành vận tải, lữ hành, ăn uống, lưu trú… thì các DN có hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc và nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất từ Trung Quốc cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. 

Để từng bước khắc phục những ảnh hưởng do dịch bệnh, Hiệp hội Du lịch và Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng đề nghị chính quyền TP xem xét một số vấn đề cụ thể như giảm tiền thuê đất, giảm chi phí quảng cáo…; đồng thời đề xuất Chính phủ, Quốc hội xem xét chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các TCTD giãn nợ, khoanh nợ, giảm lãi suất; giãn thời hạn nộp bảo hiểm xã hội… để hỗ trợ các DN bị ảnh hưởng nặng vượt qua khó khăn hiện nay.

Các tổ chức tín dụng hỗ trợ cho trên 44.000 khách hàng với dư nợ khoảng 222.000 tỷ đồng

Ngày 14/02/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01/2020, trong đó giao “Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để ổn định sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), người dân do ảnh hưởng của dịch”.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN): Ảnh hưởng của dịch bệnh dẫn đến khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn từ đó gia tăng tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu. Đến nay, có 23 TCTD báo cáo NHNN, ước tính có khoảng 926 ngàn tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chiếm khoảng 14,27% trên tổng dư nợ của 23 TCTD này, và chiếm khoảng 11,3% dư nợ cho vay toàn hệ thống.

Trong đó một số ngành có khả năng ảnh hưởng lớn như: nông, lâm nghiệp & thủy sản, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ lưu trú, ăn uống, thực phẩm, đồ uống, vận tải, dệt may, da giầy, điện tử, điện lạnh, dầu khí, du lịch, giáo dục…

Trong vòng 03 tuần kể từ khi họp với NHNN, các TCTD đã khẩn trương rà soát tình hình khách hàng vay vốn để chủ động xây dựng chương trình, kịch bản hành động nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn.

Bước đầu ghi nhận từ các TCTD hỗ trợ cho trên 44.000 khách hàng với dư nợ khoảng 222.000 tỷ đồng thông qua các biện pháp như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay các khoản nợ hiện hữu, giảm lãi các vay các khoản cho vay mới, miễn giảm các loại phí, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng... để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ DN, người dân khắc phục thiệt hại. 

HẢI CHÂU

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.