Đà Nẵng chuẩn bị tâm thế để “Hoàng Sa phải có đất, có dân!”

Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng đề nghị HĐND TP chuẩn bị tâm thế và các điều kiện cần thiết để thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương đối với huyện đảo Hoàng Sa!

Với Luật Tổ chức chính quyền địa phương, liệu có còn Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa?

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND TP Đà Nẵng khóa VII sáng 7/7, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng nêu rõ, Đà Nẵng được nhà nước giao sứ mệnh quản lý huyện đảo Hoàng Sa – một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc. Những năm qua TP đã có nhiều cố gắng để thực hiện trọng trách của mình.

Đà Nẵng chuẩn bị tâm thế để “Hoàng Sa phải có đất, có dân!” - ảnh 1

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng Nguyễn Đăng Hải đề nghị lấy vài phườngcủa quận Sơn Trà hợp với quần đảo Hoàng Sa để thành lập nên huyện đảo Hoàng Sa (Ảnh: HC)

“Hiện nay Quốc hội vừa thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương, có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Để làm tốt hơn nữa trách nhiệm quản lý, bảo vệ Hoàng Sa, đề nghị HĐND TP Đà Nẵng chuẩn bị tâm thế và các điều kiện cần thiết để thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương đối với huyện đảo Hoàng Sa!” - Ông Nguyễn Mạnh Hùng đặt vấn đề.

Tuy nhiên, do ông Nguyễn Mạnh Hùng nói còn quá ngắn gọn nên nhiều đại biểu HĐND TP Đà Nẵng cũng như dư luận chung chưa nắm bắt được hết ẩn ý của lãnh đạo Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng. Tại phiên thảo luận ở tổ sáng 8/7, ông Nguyễn Đăng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng đã làm rõ thêm về vấn đề này.

Theo ông Hải, dù bị Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép từ năm 1974 nhưng thường trực trong tâm thức của mỗi người dân Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung, Hoàng Sa vẫn luôn là phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam. Khi được TƯ giao thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường (từ năm 2009), Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký Quyết định bổ nhiệm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa và tiếp tục giữ cho đến nay.

“Nhưng với việc Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 thì Đà Nẵng sẽ quay trở lại thực hiện việc tổ chức HĐND tất cả các cấp. Và chỉ có HĐND bầu ra UBND, Chủ tịch UBND cùng cấp chứ không có cơ chế bổ nhiệm. Như vậy, liệu Đà Nẵng có bổ nhiệm được Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa khi Hoàng Sa không có HĐND?” – ông Nguyễn Đăng Hải đặt câu hỏi.

Huyện đảo Hoàng Sa phải có đất, có dân

Ông Nguyễn Đăng Hải nêu rõ, vấn đề này không phải đến bây giờ mới nói mà được đặt ra trên nhiều diễn đàn từ rất lâu. Đặc biệt, khi còn đương chức Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng, ông Bùi Văn Tiếng (hiện là Chủ tịch Hội Khoa học Lịch Đà Nẵng) từng đặt vấn đề nên “kéo” Hoàng Sa vào đất liền để thành lập một đơn vị hành chính cấp huyện gồm quần đảo Hoàng Sa và một bộ phận lãnh thổ trên đất liền…

Đà Nẵng chuẩn bị tâm thế để “Hoàng Sa phải có đất, có dân!” - ảnh 2

Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng: "Huyện đảo Hoàng Sa phải có đất, có dân!" (Ảnh: HC)

“Hôm nay, chúng tôi xin đặt lại vấn đề này với HĐND TP Đà Nẵng và đề nghị lấy vài phường như Thọ Quang, Mân Thái của quận Sơn Trà hợp với quần đảo Hoàng Sa để thành lập nên huyện đảo Hoàng Sa. Từ đó chúng ta có đủ điều kiện tổ chức chính quyền địa phương hẳn hoi đối với Hoàng Sa để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tôi nghĩ đây là việc nên làm, cần làm để UBND huyện Hoàng Sa không chỉ tồn tại trên danh nghĩa mà nó là một thực thể có chính quyền, có dân, có lãnh thổ, và do vậy mà sẽ có một hệ thống chính trị hoàn chỉnh. Ở đó cũng có thể có cấp ủy, có mặt trận và các đoàn thể để thực hiện chức năng của mình trong việc đấu tranh khẳng định chủ quyền!” – ông Nguyễn Đăng Hải nhấn mạnh.

Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cũng bày tỏ sự đồng tình với ông Nguyễn Đăng Hải. 

“Tôi đồng tình với việc lấy 1 – 2 phường của quận Sơn Trà hợp với Hoàng Sa để lập nên huyện đảo Hoàng Sa. Lãnh thổ ngoài biển phải gắn với trong đất liền. Dân ở đó là dân huyện đảo Hoàng Sa, Chủ tịch ở đó là Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa đàng hoàng chứ không phải của Thọ Quang, Mân Thái. Như thế thì chúng ta càng có thêm cơ sở để khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa. Tôi đồng tình đề nghị nên tính toán vấn đề này và lãnh đạo TP phải tính toán!” – Đại tá Nguyễn Quốc Bình nói.

Cần chuẩn bị ngay từ bây giờ!

Ông Võ Công Chánh, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa cho hay, cá nhân ông được tham gia trong tổ biên soạn Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Trong suốt quá trình đó, ông đã đề nghị đưa ra hai phương án có liên quan đến Hoàng Sa trong tờ trình cuối cùng của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng ký trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội.

Phương án thứ nhất là trong luật này có điều khoản riêng trong một số trường hợp đặc biệt thì giao Chính phủ quy định về HĐND của Hoàng Sa. Nếu phương án một không được chấp nhận thì phương án hai là tính toán thực thể cho huyện Hoàng Sa phù hợp với tình hình thực tế. Trong báo cáo của Bộ Nội vụ với Chính phủ cũng ghi rõ tình hình đối với Hoàng Sa như nêu trên.

Đà Nẵng chuẩn bị tâm thế để “Hoàng Sa phải có đất, có dân!” - ảnh 3

Ông Võ Công Chánh, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa cho biết, từ năm 2003, UBND TP Đà Nẵng đã đề nghịlấy một nửa phường Thọ Quang cùng với phường Mân Thái và quần đảo Hoàng Sa để hình thành nên huyện đảo Hoàng Sa (Ảnh: HC)

“Thực ra, từ năm 2003, lúc Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ còn làm Trưởng Ban tổ chức chính quyền TP cũng đã trình cho Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng lúc đó là ông Huỳnh Năm đề án tăng cường quản lý nhà nước đối với huyện đảo Hoàng Sa và cũng đã chính thức đề nghị Ủy ban Biên giới thuộc Bộ Ngoại giao, Ban Biên giới Chính phủ và Bộ Ngoại giao về việc lấy một nửa phường Thọ Quang cùng với phường Mân Thái và quần đảo Hoàng Sa để hình thành nên huyện đảo Hoàng Sa” - ông Võ Công Chánh cho biết.

Theo ông, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký văn bản về vấn đề trên từ năm 2003 và hiện Sở Nội vụ vẫn còn lưu giữ. Trước khi làm việc đó, Ban Tổ chức chính quyền TP cùng UBND TP Đà Nẵng cũng đã xin ý kiến tập thể Ban Thường vụ Thành ủy.

Đáng chú ý, ông Võ Công Chánh cho biết: “Cách đây 2 tuần, Sở Nội vụ đã chủ động làm việc với Bộ Nội vụ về vấn đề của huyện Hoàng Sa khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực. Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng đã giao chúng tôi về báo cáo với lãnh đạo TP về việc tính toán dần phương án cho phù hợp!”.

Tuy nhiên, theo ông Võ Công Chánh, Đà Nẵng đang là 1 trong 10 tỉnh, thành thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường theo Nghị quyết 725 của Quốc hội. Nghị quyết này ghi rõ 47 phường xã và 7 quận của Đà Nẵng thực hiện việc thí điểm này. Vừa qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng và các địa phương khác yêu cầu các địa phương đang thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường dừng việc xem xét địa giới hành chính để chờ tái lập HĐND.

“Do vậy, nếu đặt câu chuyện Hoàng Sa lúc này cũng chưa thể giải quyết trong lúc chúng ta còn đang thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường. Chúng ta sốt ruột nhưng chúng ta chỉ có thể chuẩn bị công việc, còn thời điểm hiện nay không trình vấn đề ra được vì vướng Nghị quyết 725 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mà phải chờ đến khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực thì mới có thể khởi động!” – ông Võ Công Chánh nói.

Tán thành ý kiến của ông Võ Công Chánh nhưng ông Nguyễn Đăng Hải lưu ý, Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, có nghĩa đến thời điểm đó Đà Nẵng phải khôi phục lại HĐND các cấp. Do vậy ông đề nghị cần tiến hành công tác chuẩn bị ngay từ bây giờ để đến khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực thì có thể giải quyết được ngay vấn đề HĐND của huyện Hoàng Sa. 

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !