Đà Nẵng chỉ đạo xử lý những vấn đề nổi cộm, bát nháo của tour "0 đồng"

DN khai thác thị trường khách Trung Quốc vạch ra nhiều vấn đề nổi cộm của tour "0 đồng" tại buổi làm việc của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng với các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch ngày 11/8.

Báo cáo con số đẹp mà không thu được thuế thì rất vô nghĩa!

Báo cáo tại buổi làm việc (Infonet đã đưa tin), Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượng khách tham quan, du lịch đến TP đạt hơn 4 triệu lượt, tăng 29,4% so với cùng kỳ 2017. Trong đó khách quốc tế đạt 1,6 triệu lượt, tăng 47,1%. Lượng khách Trung Quốc ước đạt 368.086 lượt, tăng 36%, chiếm tỉ lệ 23% lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng.

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Ngô Quang Vinh nghe ông Nguyễn Văn Hùng thông tin về tình trạng thất thu thuế đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn do các "ông chủ" Trung Quốc nấp đằng sau điều hành (Ảnh: HC)

Tuy nhiên ông Nguyễn Văn Hùng (Công ty du lịch Kỳ Nghỉ Đà Nẵng chuyên khai thác khách Trung Quốc), đại diện CLB Doanh nghiệp lữ hành Đà Nẵng khai thác thị trường Hoa ngữ cho rằng sự gia tăng số lượng nêu trên không nói lên được điều gì, không đem lại được lợi ích gì cho Đà Nẵng trong bối cảnh thất thu thuế từ thị trường này rất lớn.

Ông cho hay, Đà Nẵng hiện có hơn 40 doanh nghiệp lữ hành khai thác khách Trung Quốc, nhưng có không ít trong đó thực chất do ông chủ Trung Quốc đứng đằng sau điều hành và chỉ thuê pháp nhân Việt Nam làm "bình phong". Họ chủ yếu sử dụng lao động người Trung Quốc, vì vậy dù khách Trung Quốc vào rất nhiều nhưng HDVDL tiếng Trung ở Đà Nẵng vẫn không có việc làm.

“Người Trung Quốc vào đưa tiền thuê một số người còn rất non trẻ ở Đà Nẵng thành lập doanh nghiệp cho họ. Người đứng đại diện pháp nhân đó không hiểu gì về pháp luật, về kinh doanh, về quản lý doanh nghiệp… mà mọi chuyện đều do người Trung Quốc đứng đằng sau điều hành. Họ tất nhiên tìm mọi cách trốn thuế để tăng thêm lợi nhuận, còn nhà nước của ta không quản lý được doanh nghiệp đó và không thu được thuế!” – Ông Nguyễn Văn Hùng nói.

Ông cho hay, không chỉ sử dụng HDVDL người Trung Quốc làm hướng dẫn trái phép trên địa bàn mà phân tích sâu thêm tour “0 đồng” của Trung Quốc còn thấy Đà Nẵng đang thất thu thuế rất lớn. Bởi tour “0 đồng” thì không có đồng nào chảy vào tài khoản các doanh nghiệp “bình phong”, trong khi cơ quan thuế chỉ có thể dựa vào tài khoản doanh nghiệp để kiểm tra thuế.  

“Năm 2017 có 600.000 khách Trung Quốc vào Đà Nẵng, nhưng thử kiểm tra các doanh nghiệp khai thác thị trường này liệu nộp thuế được bao nhiêu? Năm ngoái, công ty của tôi chỉ có 30.000 khách Trung Quốc nhưng doanh thu đạt 70 tỉ đồng. Hai năm vừa rồi, chúng tôi liên tiếp bị kiểm tra thuế mỗi năm một lần. Tôi hỏi vì sao kiểm tra nhiều thế thì được cán bộ thuế trả lời do công ty của tôi có doanh thu từ thị trường Trung Quốc lớn nhất TP nên được chỉ đạo “phải kiểm tra.

Trong khi đó một công ty khác đứng số 1 về đón khách Trung Quốc vào Đà Nẵng nhưng doanh thu chỉ 10 – 15 tỉ. Tôi hỏi cơ quan thuế tại sao lại như thế thì được trả lời là họ chỉ nắm được con số do công ty đó hạch toán khai báo thuế.

Hãy kiểm tra cả 40 doanh nghiệp đón khách Trung Quốc ở Đà Nẵng xem họ khai báo thuế thế nào? Mặc dù doanh nghiệp lữ hành là doanh nghiệp thu hộ, chi hộ nhưng họ khai báo có doanh thu hay không? Hay là cả “đàn voi” đang chui vào “lỗ kim” nào?

Và với việc trốn được thuế thì họ lại càng giảm giá và lại càng đẩy mạnh tour “0 đồng”. Không chỉ khách Trung Quốc đến bằng đường hàng không mà khách đường biển cũng vậy, số lượng rất lớn nhưng không có nguồn tiền nào trả vào tài khoản doanh nghiệp đón khách để họ khai báo doanh thu, nộp thuế cả.

Như vậy mặc dù số liệu báo cáo lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng rất hoành tráng nhưng TP không thu được thuế vì doanh nghiệp không có doanh thu, ngược lại còn phải trả tiền về cho ông chủ Trung Quốc. Thế thì chúng ta đưa ra các con số về sự gia tăng lượng khách Trung Quốc để làm cái gì? Rất là vô nghĩa!” – Ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Đã đến lúc Đà Nẵng chuyển hướng từ số lượng sang chất lượng khách!

Ông Nguyễn Văn Hùng đề nghị các cơ quan chức năng cần tập trung kiểm tra doanh nghiệp xem với số lượng đón khách Trung Quốc rất lớn nhưng nộp thuế được bao nhiêu? Qua đó sẽ làm rõ được doanh nghiệp nào đang làm chui, làm bình phong cho người nước ngoài đứng đằng sau. Như thế sẽ hạn chế được tình trạng người nước ngoài núp bóng doanh nghiệp Việt Nam để hoạt động “chui” và đưa lao động của nước ngàoi sang Việt Nam làm việc trái phép.

Tuy nhiên ông khuyến cáo, các “ông chủ” Trung Quốc núp đằng sau các doanh nghiệp Việt Nam rất khôn, luồn lách rất khéo. Vì vậy các cơ quan chức năng cần phối hợp với nhau, thống nhất được quy trình kiểm tra, kiểm soát vấn đề này. Nếu làm không chặt chẽ thì dù Thanh tra du lịch, công an… có kiểm tra bao nhiêu lần cũng không làm gì được họ, không thể xử phạt đến cùng.

“Tôi đề nghị TP nên làm quyết liệt một lần đối với tour “0 đồng” của Trung Quốc chứ đừng sợ sẽ giảm sút lượng khách. Chúng ta không cần con số cho đẹp để làm gì cả, mà vấn đề là phải thu được thuế. Phải đem được nguồn thu về cho TP thì đó mới là con số chuẩn, chứ chỉ báo cáo năm nay tăng trưởng bao nhiêu phần trăm thì con số đó chưa hẳn thực chất, trong khi lại để cho cả “đàn voi” chui lọt hết qua lỗ kim chạy về Trung Quốc!” – Ông Nguyễn Văn Hùng nói.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh cho rằng đã đến lúc TP cần chuyển hướng từ số lượng sang chất lượng khách. Có thể lượng khách đến Đà Nẵng chững lại nhưng số ngày lưu trú, chi tiêu nhiều hơn, đem lại nguồn thu cao hơn cho ngân sách cũng như doanh nghiệp và người dân.

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Ngô Quang Vinh thừa nhận có một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn do người nước ngoài đứng đằng sau và có rất nhiều cách thức, thủ đoạn để đối phó với các cơ quan nhà nước Việt Nam. Ví dụ như khi kiểm tra lữ hành này, bị phát hiện thì lập tức họ thành lập 5 – 6 lữ hành khác để trốn tránh kiểm tra; thậm chí lập công ty, chi nhánh ở địa phương khác để đến Đà Nẵng hoạt động; báo cáo không trung thực, trốn thuế…

“Có rất nhiều vấn đề mà trong quá trình quản lý, Thanh tra Sở Du lịch và các ngành đã rất nỗ lực nhưng chưa thể một lúc mà phát hiện, xử lý được hết. Chúng tôi thống nhất là đến giai đoạn này, du lịch Đà Nẵng phải chuyển hướng, tăng cường chất lượng chứ không cần quan tâm nhiều về số lượng, tăng chi tiêu của khách, chống thất thu thuế… Vì vậy trong thời gian tới, Thanh tra Sở Du lịch và các ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh thanh, kiểm tra để xử lý những vấn đề nổi cộm của tour giá rẻ, tour “0 đồng”!” – Ông Ngô Quang Vinh nói.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cũng yêu cầu Sở Du lịch chủ trì làm việc với từng đơn vị và có sự phối hợp thống nhất chung để xử lý các vấn đề nổi cộm của tour “0 đồng” trên tinh thần vừa đảm bảo cho các doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật, vừa đảm bảo môi trường du lịch tốt nhất và bền vững.

“Chúng ta chỉ có làm bền vững thì mới phát triển tốt và lâu dài được, chứ còn cứ chụp giật, hôm nay được tí này, mai được tí khác, mạnh anh nào anh đấy làm thì sẽ phá nát môi trường du lịch của chúng ta thôi!” – Ông Đặng Việt Dũng nói.

HẢI CHÂU

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.