Đà Nẵng: Cảng hàng hóa Sông Hàn chấm dứt hoạt động
Ông Nguyễn Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng cho hay, cảng Sông Hàn được người Pháp xây dựng vào tháng 9/1901 cùng đặc điểm “một bến, sáu kho” với cảng Sài Gòn và cảng Hải Phòng. Việc khai thác cảng tự nhiên được kéo dài do những lợi thế về địa hình. Nhờ có hai thủy lộ nên các tàu thuyền có trọng tải 200 tấn có thể cập bến tả ngạn sông Hàn.
Ông Nguyễn Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng công bố chấm dứt hoạt động cảng hàng hóa Sông Hàn sau hơn 100 năm (Ảnh: HC) |
“Sự phát triển cảng Sông Hàn nói riêng và cảng Đà Nẵng nói chung gắn liền với sự phát triển Đà Nẵng vừa là nhu cầu tự thân, vừa là để đáp ứng yêu cầu của một TP đầu tàu có sứ mệnh liên đới trách nhiệm đối với miền Trung trong giai đoạn mới của đất nước” – ông Nguyễn Thu nhấn mạnh.
Ông cho hay, cảng Sông Hàn là nơi tiếp nhận, bốc xếp hàng tổng hợp như xi măng, sắt thép, phân bón… với công suất khai thác khoảng 1 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, do nằm sâu trong khu vực nội thị Đà Nẵng nên hoạt động của cảng này cũng đã gây ra những ảnh hưởng nhất định về ô nhiễm môi trường, an toàn giao thông… Do vậy tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII đã ban hành nghị quyết về việc "di dời cảng Sông Hàn, bàn giao lại mặt bằng để cải tạo, nâng cấp và chuyển đổi công năng thành cảng du lịch".
Theo ông Nguyễn Thu, lãnh đạo Đà Nẵng đã hết sức cân nhắc giữa việc gián đoạn hoạt động vận chuyển 1 triệu tấn hàng thông qua cảng Sông Hàn hàng năm và việc thực hiện các dự án phát triển khác của TP. Tuy nhiên, với mục tiêu hướng đến xây dựng TP môi trường, phát triển bền vững, việc di dời cảng Sông Hàn cũng đã được HĐND TP Đà Nẵng thông qua và UBND TP tổ chức thực hiện các thủ tục liên quan từ năm 2007, do vậy Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng không thể kéo dài thời gian giao trả mặt bằng cảng Sông Hàn.
"Chúng ta đã thống nhất về thời hạn di dời bến cảng Sông Hàn thuộc cảng Đà Nẵng vào 31/12/2014, chuyển toàn bộ lao động và tài sản qua cảng Tiên Sa kể từ ngày 1/1/2015, chấm dứt hơn 100 năm hoạt động của cảng Sông Hàn. Từ nay, dù chỉ còn là cái tên của lịch sử nhưng cảng Sông Hàn sẽ luôn sống trong lòng người dân TP và mỗi CBCNV cảng Đà Nẵng. Chúng ta sẽ luôn nhớ cái nôn nao của tiếng còi tàu, cái nhộn nhịp tấp nập của những chuyến làm hàng trên bến” – ông Nguyễn Thu phát biểu tại buổi lễ.
Ông cũng cho biết, theo quy hoạch của TP Đà Nẵng, tại cảng Sông Hàn sẽ xây dựng bãi đỗ du thuyền kết hợp thương mại dịch vụ theo hướng chỉ được phép tổ chức các hoạt động du lịch, tham quan, giải trí, mua sắm ở hai bên bờ và mặt nước sông Hàn nhằm chuyển cảng này từ cảng hàng hoá trở thành cảng du lịch và thực hiện các dự án phát triển khác với mục tiêu hướng đến xây dựng TP môi trường, phát triển bền vững.