Cứu sống sản phụ mang thai 37 tuần tuổi bị viêm tụy cấp

Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ mới đây đã tiếp nhận một sản phụ thai 37 tuần vào viện trong tình trạng mệt, da tái, đau bụng dữ dội vùng thượng vị, mạch nhanh, huyết áp tụt 80/50mgH.

Các bác sĩ khám cho sản phụ H.

Chị Triệu Thị H. (1983 trú tại Tiên Lương – Cẩm Khê – Phú Thọ) mang thai con thứ 3, quá trình mang thai không phát hiện điều bất thường, đến tuần 37 bất ngờ bị đau bụng dữ dội tại thượng vị, buồn nôn và nôn nhiều.

Gia đình đã đưa chị H. đến trung tâm y tế huyện khám, tại đây bác sĩ phát hiện tụy to, phù nề, xét nghiệm cho thấy men tụy amylase tăng cao (3.435 U/L) sau đó được chuyển tuyến đến Trung tâm Sản Nhi.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, tuy nhiên mệt, da tái, đau bụng dữ dội, mạch nhanh, huyết áp tụt 80/50mgH. Các bác sỹ đã tiến hành hồi sức, truyền dịch, đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, đặt catheter động mạch, theo dõi huyết áp liên tục đồng thời thực hiện các chỉ định cận lâm sàng kết quả chẩn đoán bị viêm tụy cấp hoại tử , Balthazar E trên người bệnh mang thai 37 tuần.

Sản phụ bị tụy to, phù nề, thâm, nhiễm mỡ, tràn dịch quanh tụy, tràn dịch trong ổ bụng, tràn dịch màng phổi 2 bên. Thai nhi được theo dõi và không có bất thường. Người bệnh được tiêm mũi trưởng thành phổi cho thai, các bác sĩ cố gắng điều trị bảo tồn, kéo dài thời gian trì hoãn phẫu thuật để đợi phổi thai nhi trưởng thành hơn, hi vọng cháu bé chào đời sẽ an toàn.

Khi sản phụ ổn định tuy nhiên trên monitor theo dõi nhịp tim thai nhi xuất hiện cơn nhịp tim nhanh (160 lần/phút), có dấu hiệu không tốt cho thai nhi. Các bác sỹ quyết định phẫu thuật lấy thai để đảm bảo an toàn cho thai nhi và sản phụ. Một bé gái nặng 3.000gram được lấy ra khỏi buồng tử cung, toàn trạng ổn định được chuyển về khoa Sơ sinh theo dõi, sản phụ được duy trì thở máy, mạch, huyết áp ổn định, tử cung co hồi tốt và tiếp tục điều trị viêm tụy cấp. Sau 6 giờ thở máy, sản phụ được cai máy thở và sức khỏe dần ổn định.

Sau những nỗ lực của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, con gái sản phụ H. đã được ra viện vào ngày 02/8/2019, đến ngày 5/8/2019 sức khỏe của sản phụ H. ổn định, được về với con gái trong niềm vui của cả gia đình.

Thạc sỹ - Bác sỹ Cao Việt Hưng – Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc khuyến cáo: "Bệnh viêm tụy cấp là một bệnh rất thường gặp, tình trạng mắc bệnh nặng nề, tiên lượng tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Đặc biệt, khi phụ nữ mang thai mắc phải sẽ rất nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Các mẹ bầu khi có dấu hiệu đau bụng bất thường (kể cả cơn đau nhẹ, thoảng qua) cũng cần được thăm khám, chẩn đoán kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra."

K. Chi

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !