Cứu sống người nước ngoài nhồi máu cơ tim cấp, suy hô hấp

Khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã cấp cứu thành công một người bệnh lớn tuổi đến từ nước Úc bị nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng choáng tim và suy hô hấp nặng.

Bệnh nhân hồi phục sau ca mổ

Ông J.M. (76 tuổi, quốc tịch Úc) đã sống và làm việc tại Việt Nam gần 15 năm. Ông đã từng được đặt stent tại Bệnh viện ĐH Y dược 10 năm trước và là một trong những bệnh nhân đầu tiên thực hiện đặt stent tại đây.

Lần này, ông J.M. được người nhà đưa đến khoa Cấp cứu trong tình đau ngực trái dữ dội, khó thở liên tục khiến người bệnh không thể nằm, huyết áp tụt dần. Kết quả đo điện tâm đồ và xét nghiệm men tim cho thấy người bệnh có tình trạng nhồi máu cơ tim cấp.

Khoa Cấp cứu đã nhanh chóng chuyển người bệnh đến khoa Tim mạch can thiệp. Tại đây, ekip bác sĩ túc trực trong đêm đã kịp thời xử trí bằng các loại thuốc trợ tim nhằm nâng huyết áp và điều trị tích cực tình trạng suy tim. Người bệnh được đặt nội khí quản, thở máy và được thực hiện chụp mạch vành cấp cứu.

Kết quả chụp mạch vành cho thấy hệ động mạch vành của ông J.M có những tổn thương rất nặng nề và phức tạp. Những đoạn mạch máu bên trái đã đặt stent cách đây 10 năm bị tái hẹp và xuất hiện những sang thương mới ở cả động mạch vành bên trái và phải. Đội ngũ bác sĩ của Khoa Tim mạch can thiệp đã hội chẩn và quyết định can thiệp đặt stent cấp cứu các sang thương. Thời gian quá gấp, tình trạng bệnh nhân lại rất nặng khiến các bác sĩ vô cùng khẩn trương.

Sau nhiều giờ làm việc căng thẳng, cả ê kíp can thiệp đã thở phào nhẹ nhõm khi tái thông thành công toàn bộ các mạch máu bị tắc cho người bệnh. Chỉ nửa ngày sau, ông J. đã được rút ống thở hỗ trợ. Sau một tuần, sức khỏe người bệnh đã phục hồi và ổn định.

Qua tìm hiểu, người thân ông J.M cho biết, do chủ quan sau thành công của lần thông tim 10 năm trước nên ông không đi tái khám định kỳ, mà chỉ uống lại toa thuốc cũ trong nhiều năm qua.

ThS.BS Trần Hòa – Phó Trưởng Khoa Tim mạch can thiệp cho biết: “Việc điều trị cho người bệnh này rất phức tạp vì nhiều lý do như người bệnh lớn tuổi, thừa cân, có nhiều bệnh phối hợp, đã từng bị nhồi máu cơ tim 1 lần. Khi được đưa đến Bệnh viện, người bệnh đã rơi vào tình trạng suy tim cấp, suy hô hấp cấp và cả suy thận cấp, phải gây mê và máy thở hỗ trợ trong quá trình can thiệp”.

ThS BS. Trần Hòa cảnh báo, sau khi can thiệp động mạch vành, người bệnh vẫn còn có thể xảy ra các biến cố theo thời gian. Một số nguy cơ phổ biến như các stent đã đặt có thể bị tái hẹp hoặc bị tắc gây đau ngực tái phát hoặc bị nhồi máu cơ tim; người bệnh bị diễn tiến suy tim, suy thận, tai biến mạch máu não… Việc tuân thủ điều trị là mấu chốt quan trọng để phòng tránh bệnh tái phát.

An Nhiên

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !