Cứu cánh thời khó khăn bằng xuất khẩu hàng qua mạng
Việt Nam đã mất hơn 10 năm để ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, đến nay, cách bán hàng này mới chỉ thu hút chủ yếu các DN nhỏ và vừa. Nhưng điều này có thể sẽ thay đổi khi TMĐT đã giúp nhiều DN tiết kiệm chi phí và thành công trong thời kinh tế khó khăn.
Nông sản, hàng thủ công.. đi đầu
Nếu như trước đây, những đặc sản của làng nghề, những sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam mới được đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường thế giới. Những sản phẩm này chủ yếu được phân phối trực tiếp và tốn kém vì qua rất nhiều khâu. Tuy nhiên cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến các DN phải "thắt lưng buộc bụng" và lựa chọn đẩy mạnh ứng dụng TMĐT là một biện pháp tiết kiệm hiệu quả.
Công ty Visimex trụ sở tại 27 Lê Ngọc Hân, Hà Nội, là một trong những công ty chuyên chế biến, xuất nhập khẩu các loại gia vị thơm chất lượng cao được làm từ các nguyên liệu gia vị Việt Nam như quế, hồi, hạt tiêu, sắn, mật ong, hành, tỏi... đã có thành công ngoài mong đợi với TMĐT.
TMĐT đến với DN khi, năm 2005 công ty đã đăng ký làm thành viên miễn phí trên mạng bán hàng Alibaba.com. Và cũng từ đây Công ty thực sự nhận được nhiều đơn hàng hơn rất nhiều. Đây chính là một nguồn thu đáng kể, chiếm tới 80% trong tổng doanh thu hàng năm của công ty. Hiện nay Visimex đã có rất nhiều khách hàng ở khắp nơi như Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc, các quốc gia Ả Rập, Trung Đông, Nam Phi, Tây Ban Nha...
Công ty CP dệt sợi Đam San ở Thái Bình là một trong những điển hình cho sự tìm tòi ứng dụng TMĐT. Đại diện DN cho biết, chúng tôi nhận thấy cơ hội cho doanh nghiệp mình khi chỉ phải trả một khoản tiền nhỏ, nhưng tiềm năng mang lại là rất lớn. Tham gia Alibaba chúng tôi đã có được khách hàng ở khắp nơi trên thế giới tập trung chủ yếu ở Đức, Mỹ , Pháp, Trung Quốc,.. Trung bình một tháng nhận được không dưới 80 người hỏi đặt hàng.
Công ty TNHH Thành Đạt ở Khánh Hòa, cho biết, nhờ TMĐT mà cụ thể là bán hàng qua Alibaba.com chúng tôi đã ký được nhiều hợp đồng với các khách hàng từ Trung Quốc, Úc, Mỹ, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Ma rốc, Ukraine, Sri Lanka và Thổ Nhĩ Kỳ.
Công ty Nhật Huy ở Hà Nội chuyên kinh doanh xuất nhập khẩu đá tự nhiên, khoáng sản cho biết: Thời gian đầu thành lập, khó khăn lớn nhất của Công ty trong thời kỳ này là việc tìm kiếm khách hàng để tìm đầu ra cho các sản phẩm của mình.
Theo DN này, chúng tôi đã nhanh chóng đăng ký làm thành viên của Alibaba.com. Sau 4 tháng hoạt động với tư cách thành viên miễn phí, chúng tôi vẫn không nhận được đơn đặt hàng lớn nào từ Alibaba.
Điều đáng chú ý là 60 - 70 % doanh thu hàng năm thu được qua các khách hàng trên Alibaba. Hiện nay Nhật huy đang xuất khẩu ra các nước như Anh, Tây Ban Nha, Đức, Ấn Độ...
Cứu cánh thời khó khăn
Thay vì tốn nhiều chi phí và thời gian đê thiết lập kênh phân phối, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị phần ở nước ngoài, các DN nhỏ và vừa Việt Nam có thể đầu tư cho website bán hàng của riêng mình hoặc tham gia vào các hoạt động thương mại trên các sàn giao dịch TMĐT quốc tế như Alibaba.com, eBay.vn hay Amazon.com...
Theo thống kê của Bộ Công thương, hiện nay Việt Nam có trên 94% DN vừa và nhỏ, 100% DN này đều ứng dụng Internet, đây thực sự là lực lượng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh khi Việt Nam hội nhập WTO.
Theo Cục TMĐT và CNTT, Bộ Công thương: Đây cũng là xu hướng tất yếu khi các nhà nhập khẩu trên thế giới đang thường xuyên tìm kiếm bạn hàng thông qua Internet. Ngoài ra, kênh này còn mang lại hiệu quả về mặt chi phí và rất phù hợp với tiềm lực của các DN vừa và nhỏ - lực lượng chiếm tới 90% tổng số DN Việt Nam hiện nay.
Bên cạnh đó tìm đường đưa hàng Việt ra nước ngoài lâu nay vẫn là câu hỏi khó với nhiều DN trong nước, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa, vốn thiếu tiềm lực tài chính và kinh nghiệm gia nhập thị trường nước ngoài. Song với kênh xuất khẩu trực tuyến, một kênh giao dịch quan trọng có thị phần cao ở Mỹ và hơn 40 quốc gia khác thì con đường xuất khẩu dường như đã mở rộng với tất cả các DN Việt Nam.
Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công thươngcho rằng: Chỉ cần một vài thao tác tìm kiếm đơn giản, các DN có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về đối tác, khách hàng tiềm năng của mình. Cũng như vậy, không quá khó để có thể đăng bán hoặc giới thiệu các sản phẩm của mình trên môi trường mạng.
Đầu tư cho website bán hàng, giới thiệu sản phẩm của riêng công ty hay tham gia vào các hoạt động thương mại trên các sàn giao dịch TMĐT quốc tế như eBay.com hay Amazon.com, Alibaba.com... đều đang là những cách đầu tư khôn ngoan để mở rộng các kênh bán hàng trên toàn thế giới cho các DN vừa và nhỏ hiện nay.
Hàng xuất khẩu thủ công mỹ nghệ, hiện được xem là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam, mang lại giá trị gia tăng cao vì cứ 1 triệu USD xuất khẩu của ngành thủ công mỹ nghệ thì lãi gấp 5 - 10 lần so với ngành khai thác. Tuy nhiên, với cách làm truyền thống, chi phí để tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế, các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm thường rất cao, đôi khi vượt quá khả năng của các DN, nhất là DN quy mô nhỏ và TMĐT đã là một cứu cánh cho họ
Với tầm ảnh hưởng của các sàn TMĐT quốc tế lớn, nhiều nhà nhập khẩu tại Mỹ và Châu Âu đều chọ các địa chỉ như Alibaba.com eBay.com hay Amazon.com làm kênh mua hàng thường xuyên. Các doanh nghiệp lớn trong Fortune 500 như IKEA, Walmart, Toshiba, Delphi, Saferoad,... cũng thường yêu cầu tổ chức TMĐT này buổi tiếp xúc trực tiếp với các nhà cung cấp có uy tín để họ mua hàng.
Theo một khảo sát của Bộ Công thương, các DN cũng cho biết chi phí đầu tư cho TMĐT chỉ chiếm khoảng 5% tổng đầu tư nhưng doanh thu qua đó chiếm 33% tổng doanh thu.
Trong các năm gần đây, DN cho biết doanh thu từ TMĐT đang tăng dần lên. Đến năm 2010, có 65% DN đánh giá TMĐT đã giúp tăng doanh thu của DN, giúp: Mở rộng kênh tiếp xúc khách hàng; Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp; Giảm chi phí kinh doanh; tăng lợi nhuận và hiệu quả hoạt động.
Tường Vi
Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam
Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).
Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'
Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO
Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.
Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em
Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).
Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN
Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.
Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô
Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.
Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.
Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện
Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.
Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng
Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.
Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023
Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.