Cuối năm căng mắt chặn tội phạm rửa tiền, vận chuyển ngoại tệ qua biên giới

Càng gần cuối năm, hoạt động vận chuyển tiền, vàng và ngoại tệ càng “nóng” ở khu vực biên giới, cửa khẩu. Các lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phải căng mắt đấu tranh, ngăn chặn hoạt động này.

Cuối năm căng mắt chặn tội phạm rửa tiền, vận chuyển ngoại tệ qua biên giới - ảnh 1

Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn phát hiện và ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép 90.000 USD. Ảnh: Báo Hải quan

Vận chuyển tiền qua biên giới vẫn diễn biến phức tạp

Liên tiếp trong những tháng cuối năm, hoạt động vận chuyển tiền, ngoại tệ trái phép diễn ra ờ khu vực biên giới, cửa khẩu, khu vực hàng không ngày càng tăng cao.

Đơn cử như ngày 23/10, Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum) đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 30 triệu đồng đối với ông Khuẩn Văn Hiến về hành vi vận chuyển 1,83 tỷ đồng qua cửa khẩu Bờ Y mà không khai báo hải quan.

Sau đó, vào ngày 1/11, trong khi đang làm nhiệm vụ trực kiểm tra, giám sát tại cổng nhập cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, thì lực lượng Hải quan và BĐBP cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên phát hiện đối tượng người Campuchia mang theo bọc nilon màu đen, bên trong chứa 2 gói kim loại màu vàng, một lượng giấy bạc nghi là tiền Riel (Cam-pu-chia), còn số giấy bạc nghi là Đô la Mỹ được đối tượng cất trong túi quần. Tại đây, lực lượng chức năng đã tạm giữ 6.000 USD; 31.850.000 Riel; 7,546 lượng vàng 24 ca-ra; 2,809 lượng vàng 18 ca-ra.

4 ngày sau, vào 5/11, Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn lại phát hiện và ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép 90.000 USD. Toàn bộ số ngoại tệ này được gói thành nhiều cuộn nhỏ, bọc trong giấy trắng, giấu trong thành valy nhằm qua mặt các cơ quan chức năng.

Mới đây, Công an huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh) cũng đã tạm giữ hình sự 4 nghi can để điều tra và làm rõ hành vi vận chuyển tiền tệ trái phép từ Việt Nam qua Campuchia. Đây không phải là lần đầu và Tây Ninh cũng không là tỉnh duy nhất xuất hiện tình trạng vận chuyển tiền lậu qua biên giới mà còn nhiều nơi khác đang "nóng" dần lên với đủ kiểu qua mặt của tội phạm.

Chặn hoạt động rửa tiền

Việc liên tiếp các vụ vận chuyển tiền trái phép qua biên giới cho thấy thực trạng này vẫn đang ngày một diễn biến phức tạp, vi phạm quy định tại Điều 154 Bộ Luật Hình sự 1999 quy định về vận chuyển hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.

Để ngăn chặn tình trạng tội phạm lợi dụng rửa tiền thông qua hoạt động này, ngay từ năm 2011, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư số 15/2011/TT-NHNN ngày 12/8/2011 quy định về việc mang ngoại tệ, tiền mặt ra nước ngoài của công dân Việt Nam.

Cụ thể, tại Điều 2 Thông tư 15/2011/TT-NHNN có quy định cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bằng hộ chiếu mang theo ngoại tệ tiền mặt trên 5.000 USD hoặc các ngoại tệ khác có giá trị tương đương và trên 15 triệu đồng phải khai báo thì phải khai báo với hải quan tại cửa khẩu.

Tuy nhiên, theo một cán bộ thuộc Tổng cục Hải quan, với quy định mang theo tiền mặt trên 5.000 USD/người phải khai báo với hải quan tại cửa khẩu, nhiều đối tượng đã lợi dụng chia nhỏ số ngoại tệ cho các thành viên trong đoàn để không phải khai báo.

“Có trường hợp, đoàn có 10 thành viên trong đó có cả trẻ em, lượng ngoại tệ được chia nhỏ để mỗi người mang theo vừa đủ 5.000 USD. Như vậy, các đối tượng đã có thể mang trót lọt 50.000 USD mà không cần phải khai báo”, vị cán bộ Hải quan này nói.

Trên thực tế, với những chiêu lách luật như trên, lực lượng Hải quan không phải là không biết, nhưng rất khó để xử phạt bởi không có cơ sở nào để xử phạt hành vi vận chuyển tiền trái phép qua biên giới.

Thậm chí, lượng tiền mặt của các thành viên lên đến hàng chục người trong đoàn mang theo đều là do vận chuyển thuê cho một đối tượng nào đó không ra mặt.


Ngọc Tuân

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !