Cụm tuyên truyền biển đảo số 7: 3 năm triển khai hoạt động toàn diện, sâu rộng !

3 năm qua, công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo trong Cụm đã được triển khai toàn diện, sâu rộng cả về quy mô, hình thức, nội dung, phương pháp góp phần nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng và hướng dẫn hành động cho các tầng lớp nhân dân.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân trao Bằng khen của Bộ Tư lệnh cho các tập thể có thành tích trong công tác tuyên truyền biển đảo

Hàng ngàn lượt người được tuyên truyền về biển đảo

Ngày 20/12, tại TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Cụm tuyên truyền biển, đảo số 7 đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo 3 năm 2015-2017.

Cụm tuyên truyền biển, đảo số 7 gồm các tỉnh (Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Lâm Đồng; hải quân vùng 4…). Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các tỉnh trên cùng đại diện Cục Chính trị Hải quân; Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Theo báo cáo, 3 năm qua, công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo trong Cụm đã được triển khai toàn diện, sâu rộng cả về quy mô, hình thức, nội dung, phương pháp góp phần nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng và hướng dẫn hành động cho các tầng lớp nhân dân.

Theo đó, các đơn vị trong Cụm tuyên truyền biển đảo số 7 đã chủ động phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền những thành tựu phát triển kinh tế biển gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trên biển; tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền quốc gia, giữ gìn an ninh, trật tự trên biển; phổ biến rộng rãi những kiến thức ứng dụng, chuyển giao thành tựu khoa học tiên tiến trong khai thác nguồn lợi thủy, hải sản, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển; đấu tranh với những hành vi đánh bắt thuỷ hải sản mang tính huỷ diệt, phá hoại môi trường; xua đuổi tàu thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam.

Ban Tuyên giáo các tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Vùng 4 Hải quân, Bộ Thông tin và truyền thông tổ chức tập huấn cho các đối tượng. Các địa phương đã tổ chức hàng nghìn buổi tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Các cơ quan, đơn vị đã tập huấn chuyên đề cho trên 1.000 lượt người; tuyên truyền cho gần 20 nghìn lượt cán bộ đoàn thanh niên, học sinh, sinh viên, gần 12 nghìn lượt tàu cá ra khai thác, đánh bắt thủy sản tại vùng biển Trường Sa và DK trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc…

Các đơn vị đã chủ động phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho 827 lượt phóng viên trong nước đến các cơ quan, đơn vị trong Cụm và quần đảo Trường Sa để tác nghiệp phản ánh hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ nhân dân trong phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai...

Nhiều hoạt động giao lưu nghệ thuật kết hợp tuyên truyền biển đảo

Ngoài ra, các đơn vị trong cụm cũng đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình giao lưu nghệ thuật, giao lưu truyền thống kết hợp tuyên truyền biển đảo như: “Trường Sa-không xa”; “Đài hoa thương nhớ”; “Tri ân huyền thoại”, “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương”... tạo sự lan tỏa rộng lớn, đem lại hiệu ứng tích cực trong xã hội.

Vùng 4 Hải quân đã huy động gần 700 lượt cán bộ, chiến sĩ và các phương tiện cứu nạn, giúp dân khắc phục mưa lũ, hậu quả cơn bão số 12 và 14 tại TP. Cam Ranh, huyện Cam Lâm. Các tàu, đảo trên huyện đảo Trường Sa đã khám và cấp thuốc miễn phí cho gần 2 nghìn lượt ngư dân, nhân dân trên địa bàn; cấp cứu 82 ngư dân mắc bệnh hiểm nghèo; cứu nạn 15 tàu, sửa chữa 11 tàu bị hỏng máy; hỗ trợ bán dầu cho ngư dân với giá bằng trong đất liền gần 25 nghìn lít; hỗ trợ hơn 52 nghìn lít nước ngọt... với tổng trị giá 130 triệu đồng. Trong cơn bão số 12 vừa qua, các đảo trên quần đảo Trường Sa đã tổ chức giúp đỡ cho hơn 600 lượt tàu, thuyền với hơn 2 nghìn ngư dân vào các âu tàu để tránh trú bão an toàn...

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền biển đảo trong cụm trong thời gian tới. Cũng tại hội nghị, thừa ủy quyền của thủ trưởng Bộ Tư lệnh, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân trao Bằng khen của Bộ Tư lệnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo.

Huyền Anh

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !