Cục thuế HN: Người dân không nên mua nhà ở dự án nợ tiền sử dụng đất

Trước hàng loạt doanh nghiệp, dự án bất động sản nợ tiền sử dụng đất, đại diện Cục thuế Hà Nội “khuyên” người dân không nên mua nhà ở những dự án đó vì sẽ gặp khó khăn khi cấp "sổ đỏ"...

Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 14/7, ông Thái Dũng Tiến, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm 2015, Cục Thuế Hà Nội đã thu nợ được 6.385 tỷ đồng. Trong đó, thu nợ thuế, phí 4.664 tỷ đồng, các khoản liên quan đến đất là 1.721 tỷ đồng.

Về việc nợ thuế, ông Thái Tiến Dũng cho hay, trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Hà Nội còn nợ 9.600 tỷ đồng tiền thuế và phí, tăng 10,5% so với cùng kì và nợ tiền sử dụng đất là 7.400 tỷ đồng. Trong đó, nợ có khả năng thu giảm 2%; nợ khó thu tăng 4%; nợ chờ điều chỉnh tăng gấp 10 lần.

Cục thuế HN: Người dân không nên mua nhà ở dự án nợ tiền sử dụng đất - ảnh 1

Lãnh đạo Cục thuế Hà Nội khuyên người dân không nên mua nhà ở dự án nợ tiền sử dụng đất. Ảnh: Minh Thư

Chỉ riêng nợ thuế của các DN trong lĩnh vực xây dựng cơ bản đã chiếm trên 40%. Tổng số tiền nợ của các đơn vị này là rất lớn, kéo dài qua nhiều năm không trả được. Ông Tiến ví dụ những đơn vị nợ tiền sử dụng đất “khủng” như: Khu tổ hợp chung cư cao tầng, biệt thự tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai của Công ty Cổ phần sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu với số tiền hơn 322 tỷ đồng….

Chính vì thế, thời gian qua Cục thuế Hà Nội đã buộc phải công khai danh sách các DN nợ thuế cũng như các dự án bất động sản trên địa bàn đang nợ tiền sử dụng đất. Sau khi đăng tải công khai danh sách các đơn vị nợ thuế, ông Tiến cho biết đã có sự chuyển biến tích cực hơn khi một số DN, dự án đã nộp hết số tiền nợ. Cùng với đó, cũng có một số DN gửi văn bản hoặc có điện thoại liên hệ để làm việc.

Trước câu hỏi của báo chí, liệu việc đăng tải công khai danh tính các DN nợ thuế lớn liệu có ảnh hưởng không tốt đến thị trường bất động sản tại Hà Nội, cũng như sẽ khiến DN “ngại” và uy tín bị ảnh hưởng?

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho rằng việc công khai danh tính và ảnh hưởng đến DN là hai việc khác nhau. Thực tế, DN có quyền lợi là được Nhà nước giao đất để thực hiện dự án, xây dựng dự án để thu về lợi nhuận. Do vậy, DN phải có nghĩa vụ đóng góp cho ngân sách nhà nước. Do đó, khi xây dựng dự án phải đảm bảo đủ năng lực về tài chính để nộp thuế và hoàn thiện dự án.

Bên cạnh đó, đại diện Cục thuế Hà Nội còn khuyến cáo, khi chủ dự án nợ tiền sử dụng đất chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người mua nhà, nhất là khi làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Do đó, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội khuyên người dân không nên mua nhà của các DN nợ tiền sử dụng đất.

Từ nay đến cuối năm, Cục thuế Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát và công khai dần các DN nợ thuế, nhất là các đơn vị cố tình chây ì.

“Chúng tôi sẽ triển khai quyết liệt công tác cưỡng chế nợ thuế. Riêng đối với những trường hợp nợ thuế xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; những đơn vị đang hoạt động sản xuất kinh doanh, có doanh thu bán hành, có dòng tiền luận chuyển nhưng vẫn nợ thuế; các dự án được gia hạn nhưng quá hạn vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất; các dự án đã bán hàng, thu tiền nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất thì cơ quan Thuế kiến quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng”, ông Thái Dũng Tiến cho hay.

Đối với những dự án chậm triển khai kéo dài, không có lý do chính đáng, đã áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ nhưng vẫn không thu được nợ tiền sử dụng đất sẽ kiến nghị UBND TP xem xét chỉ đạo liên ngành thành phố và các quận, huyện kiểm tra, đề xuất việc thu hồi dự án theo Luật.

Minh Thư

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.