Cục Hàng không phủ nhận việc giữ lại vé để bán "giờ chót" với giá cao

Một trong số các ly do được cơ quan này đưa ra là “vì điều này rất rủi ro, gây lãng phí cho hãng hàng không, khách hàng và xã hội”.

Trong thông cáo báo chí phát đi mới đây, Cục Hàng không cho biết, các hãng hàng không Việt Nam đều đang sử dụng các hệ thống thương mại điện tử hiện đại để phân phối vé máy bay.

Bên cạnh đó, các hãng đều áp dụng các chính sách phân phối công khai, minh bạch để hành khách có thể tiếp cận mua vé qua trang trực tuyến, hoặc trực tiếp tại các phòng vé, hệ thống đại lý bán vé trên toàn quốc” (danh sách đăng tải công khai trên website).

Cục Hàng không phủ nhận việc giữ lại vé để bán

Nhiều khách hàng đã phàn này về tình trạng khi mua vé, hãng hàng không đã báo hết, song khi lên máy bay thì có nhiều ghế trống. (Ảnh: minh họa)

Tại những kênh bán này, số chỗ mở bán và giá vé được hiển thị giống nhau tại cùng một thời điểm. Nếu chuyến bay còn chỗ thì khách hàng có thể mua được vé qua tất cả các kênh bán cho đến trước giờ bay 3 giờ (đối với các chuyến bay nội địa) từ 4-6 giờ (đối với các chuyên bay quốc tế), hoặc trong vòng 3 giờ trước giờ bay (khung giờ Airport Control) hành khách vẫn có thể mua vé tại các phòng vé sân bay. 

Cục Hàng không cho rằng khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra sự chính xác của các thông tin này qua các kênh thông tin công khai và tổng đài của các hãng vào bất kỳ thời điểm nào.

Cũng theo cơ quan này thì hiện tại, Việt Nam có 51 hãng hàng không khai thác thị trường quốc tế và 4 hãng hàng không khai thác thị trường nội địa do đó việc cạnh tranh trên thị trường diễn ra rất mạnh mẽ, đặc biệt là thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, có hãng hàng không Vietnam Airlines áp dụng chính sách  đặt chỗ vượt quá số lượng ghế cung cấp của tàu bay (overbook) để năng cao hiệu quả sử dụng ghế trên các chuyến bay, do vậy các hãng hàng không Việt Nam không và không thể áp dụng các chính sách giữ lại chỗ để bán vé giờ chót với giá cao vì điều này là rất rủi ro, gây lãng phí cho hãng hàng không, khách hàng và xã hội.

Tuy vậy, để cung cấp thông tin về tình trạng chỗ tại quầy vé sân bay, Cục Hàng không cho biết các hãng hàng không đang tích cực triển khai việc hiển thị công khai thông tin cho hành khách tại cảng hàng không, cụ thể:

Vietnam Airlines, Vasco: Các cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất đã có màn hình lớn hiển thị thông tin về số ghế còn trống của các chuyến bay sắp cất cánh trong ngày, bố trí ở vị trí dễ thấy tại quầy vé sân bay.

Trong khi đó các cảng hàng không Điện Biên, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc, Cần Thơ đã hoàn tất lắp đặt trang thiết bị hiển thị, đang trong quá trình thử nghiệm và sớm đưa vào khai thác.

Các cảng hàng không còn lại đã tích cực triển khai, dự kiến hoàn tất trong năm 2015. (Jetstar Pacific: đang xây dựng và xúc tiến việc lắp đặt thiết bị hiển thị thông tin tại các cảng hàng không, dự kiến hoàn tất trước 15/7/2015. VietJet: dự kiến từ tháng 8/2015 sẽ cho hiển thị thông tin về tình trạng chỗ của các chuyến bay tại màn hình lớn lắp đặt ở các phòng vé sân bay).

Cục Hàng không cũng khẳng định trong những năm qua, nơi này đã thực hiện nghiêm hoạt động theo dõi, kiểm tra hoạt động bán vé, đặt chỗ của các hãng hàng không Việt Nam. Trong quá trình này, Cục HKVN cũng đã có các chỉ đạo, khuyến cáo đối với các hãng hàng không để cải tiến công tác đặt chỗ, bán vé theo hướng công khai, minh bạch hóa.

Đơn vị này cho biết công tác này sẽ được theo dõi sát sao trong giai đoạn tới, và trong 6 tháng cuối năm 2015, Cục HKVN có kế hoạch kiểm tra hoạt động đặt chỗ, bán vé của các hãng hàng không Việt Nam.  

Trước đó, trong cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam vào giữa tháng Sáu vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhận được nhiều phản ánh của hành khách cho rằng phải mua vé giờ chót giá rất cao. Ngoài ra, có tình trạng khi mua vé, hãng hàng không đã báo hết, song khi lên máy bay thì có nhiều ghế trống.

Nguyễn Cường

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.