Cư dân HD Mon City nói gì sau khi nhận tiền diện tích đo lại?

“Nhanh, kịp thời, thỏa đáng và thiện chí…”, đó là những nhận xét của cư dân Mon City trong đợt đầu tiên nhận tiền sau phương án đo đạc lại diện tích căn hộ mới được chủ đầu tư HD Mon áp dụng.

Minh bạch hóa kết quả đo lại

Trước đó, vấn đề được cư dân Khu đô thị Mon City Mỹ Đình chờ đợi nhất là việc minh bạch hóa những tranh chấp về diện tích đã có câu trả lời và kết quả cho thấy chủ đầu tư HD Mon không hề đo thiếu hay bớt xén diện tích như một số ý kiến trước đó.

Cư dân HD Mon City làm thủ tục nhận tiền sau khi đo lại diện tích căn hộ.

Theo đó, trên cơ sở phương án đo đạc mới chấp nhận sự thiệt thòi nhất định từ phía chủ đầu tư, từ ngày 27/8 đến ngày 15/10 đã có 635 căn hộ đồng ý đo đạc lại, trong đó 216 chủ hộ đề nghị áp dụng kết quả đo của căn hộ có diện tích tương đương.

Kết quả cho thấy, nếu đo theo phương án cũ được ghi trong hợp đồng mua bán, hầu hết căn hộ đều có diện tích tương đối trùng khớp (không thay đổi +/-5% tổng diện tích) với diện tích ghi trong hợp đồng.

Với phương án đo mới mà chủ đầu tư đồng ý chỉ đo 50% logia và không đo phần tường bao hộp kỹ thuật, khá nhiều căn hộ có tổng diện tích bị giảm hơn 0,5% diện tích, trong đó mức giảm cao nhất khoảng 1,1% tổng diện tích (khoảng 1m2) như các căn hộ A20-15 của chị N.T.L, căn hộ B11-14 của anh N.G.T, căn hộ B4-15 của anh P.V.Đ…

Tuy nhiên, có nhiều căn hộ sau khi đo lại theo phương án mới có diện tích không chênh lệch bao nhiêu so với diện tích đã ghi trên hợp đồng. Chẳng hạn như căn hộ B17-16 của chủ hộ T.T.V chỉ giảm 0,2 m2 diện tích; căn hộ B22-04 của chủ hộ H.Đ.T giữ nguyên diện tích cũ… Thậm chí, có những căn hộ sau khi đo lại theo phương án mới, diện tích vẫn cao hơn so với diện tích ghi trong hợp đồng. Chẳng hạn như căn hộ A7-04 của chủ hộ D.T.Q; căn hộ B15-04 của chủ hộ P.L.H…

Theo nhận định của đại diện đơn vị đo đạc, từ kinh nghiệm đo diện tích tại nhiều dự án, việc thay đổi diện tích căn hộ theo một độ dung sai rất nhỏ và có tăng, có giảm, có giữ nguyên như trên là do những sai số cho phép trong quá trình thi công.

“Với những căn hộ đo lại có diện tích hụt quá 0,5% tổng diện tích thì theo kết quả của máy toàn đạc thế hệ mới nhất, phần hụt ấy hầu hết rơi vào những phần mà chủ đầu tư đã chấp nhận tính vào phần diện tích sử dụng chung chứ không phải sở hữu riêng của cư dân như 50% diện tích logia, tường bao hộp kỹ thuật”, vị này phân tích thêm.

Nhanh chóng thanh toán tiền cho cư dân

Sau khi có kết quả đo đạc lại diện tích với sự thống nhất bằng biên bản giữa chủ hộ và các bên liên quan, chủ đầu tư HD Mon đã ráo riết triển khai các thủ tục để có thể thanh toán tiền cho các hộ dân trong thời gian sớm nhất.

Kết quả, tính đến ngày 15/10/2018, chủ đầu tư đã phối hợp cùng đơn vị đo đạc và cư dân hoàn thành đo cho 302 căn hộ, làm hồ sơ thanh toán cho 420 căn (Bao gồm các căn đã đo và căn áp dụng kết quả tương đương). Trong 10 ngày làm việc từ thời điểm bắt đầu thanh toán, chủ đầu tư HD Mon đã thanh toán cho 196 căn hộ với tổng số tiền là 4,63 tỷ đồng.

Tiếp nhận số tiền chênh lệch hơn 39 triệu đồng cho phần hụt diện tích theo cách đo mới, chị N.T.H.H, chủ nhân căn hộ số A401 cho biết rất hài lòng với thái độ ứng xử và tiến độ rất nhanh của chủ đầu tư.

“Theo tôi, HD Mon đã xử lý thỏa đáng vấn đề diện tích. Sắp tới, cư dân và chủ đầu tư nên phối hợp cùng nhau để chăm sóc cho khu đô thị thanh bình hơn, chứ còn cứ kiện cáo dai dẳng thì không chỉ các bên liên quan mà ngay cả những cư dân trung lập như chúng tôi cũng bị ảnh hưởng”, chị H nói và cho biết, khu chung cư cũ mà chị ở cũng có những tranh chấp, nhưng chủ đầu tư không hề giải quyết một cách thiện chí như thế này, mà thậm chí còn có những hành động gây sức ép lớn đến cư dân.

Trong khi đó, chị T.T.L, chủ sở hữu căn hộ 1808, sảnh B2, tòa CT1 lại cho rằng, vụ việc nên được khép lại sau khi chủ đầu tư đã chấp nhận “nhún mình” với cả những điều chưa được quy định trong pháp luật hiện hành để tỏ thiện chí với cư dân. Đặc biệt, chị L đánh giá cao động thái của chủ đầu tư và đơn vị vận hành khu đô thị, dù “quay cuồng” với nhiều thắc mắc, khiếu kiện nhưng vẫn dành thời gian, tâm sức để tổ chức một cái tết Trung thu đầy ý nghĩa và đầm ấm cho con em cư dân Mon City vừa qua.

Nhận số tiền hơn 31 triệu đồng, tương ứng với gần 1m2 diện tích bị hụt sau khi đo lại, chị N.L.H, Căn B2215 lại “để ý” đến một số tấm băng rôn, biểu ngữ vẫn còn được treo tại các tòa chung cư. Theo chị H, các cư dân này nên tự nguyện gỡ xuống như một động thái đáp lại thiện chí của chủ đầu tư, vừa đỡ làm mất mỹ quan đô thị.

“Mình ở đây thì đã đành, bạn bè, anh em đến chơi em cũng thấy rất ngại, nhìn biểu ngữ giăng lên người ta lại nghĩ rằng đất này kiện tụng phức tạp, mất thiện cảm với cả khu”, chị H phân bua.

Đồng quan điểm với mong muốn này, anh H, chủ hộ A1109 cho rằng, chẳng có cách giải quyết nào có thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Tuy nhiên, cũng như trong một gia đình, mỗi người chịu nhún đi một tí thì sẽ “cơm lành, canh ngọt”, khu dân cư cũng yên bình, cư dân như mình sống cũng cảm thấy thư thái hơn.

“Cách chủ đầu tư đo lại và hoàn tiền đã hợp lý. Còn nếu nói đúng ra thì xét về lý, mọi việc phải căn cứ trên pháp luật, pháp luật chưa rõ ràng thì phải căn cứ trên hợp đồng. Xét về tình thì nơi mình đang sống mà suốt ngày xảy ra tranh cãi, treo băng rôn, biểu ngữ thì trước hết mỗi căn hộ sẽ mất đi giá trị thương mại, môi trường chung cũng sẽ chịu thiệt, mỗi cư dân đều cảm thấy ấm ức trong lòng. Khi mình đã ở thì nên vui vẻ, hài hòa, hướng đến việc tìm tiếng nói chung thì sẽ tốt hơn việc tạo sự kích động, mâu thuẫn với nhau”, cư dân này mong muốn.

PV

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.