Co.opmart gặp sự cố với 'cuộc chiến' áo thun

Lần đầu tiên, 2 mẫu áo mang nhãn hiệu khác nhau nhưng lại giống hệt nhau được bán tại siêu thị Co.opmart khiến nảy sinh tranh cãi về bản quyền.

Bà Ngô Thị Báu - Tổng giám đốc Công ty thời trang Nguyên Tâm, nhãn hiệu Foci, nói: “Công ty chúng tôi có gửi chào hàng một số mẫu áo thun đến Sài Gòn Co.op vào ngày 30/10/2012, nhưng đến ngày 10.11, trên những tờ rơi, quảng cáo của Co.opmart có mẫu sản phẩm giống y hệt như Foci, nhưng mang thương hiệu khác, được bán với giá rẻ hơn”. Theo bà, những ý tưởng sáng tạo mà Foci tổn hao công sức để đầu tư đã bị sao chép, làm ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu.

Ghi nhận thực tế, mẫu áo thun nữ kiểu tay liền hiệu Foci do Công ty Nguyên Tâm chào hàng cho Sài Gòn Co.op có hình in gồm các màu đen - cam - xanh lá gắn nhãn Foci có mức giá bán lẻ 178.000 đồng/chiếc. Kiểu áo thun giống hệt của Foci nhưng lại mang nhãn hiệu Yessy. Loại áo này do Công ty Bảo Vy có địa chỉ tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM sản xuất đang được bán tại Sài Gòn Co.op với giá 95.000 đồng/chiếc. Trong chương trình khuyến mãi đặc biệt của hệ thống Co.opmart giảm giá còn 79.000 đồng/chiếc, rẻ bằng nửa so với hàng Foci.

Co.opmart gặp sự cố với 'cuộc chiến' áo thun - ảnh 1

Thoạt nhìn, khó có thể phân biệt được sự khác nhau giữa hai mẫu áo này, bởi chúng giống nhau từ màu sắc, kiểu áo, hình in…

Ngay cả bộ phận thu mua hàng may mặc của Sài Gòn Co.op cũng không nhận ra có sự trùng hợp mẫu, nên đã đặt hàng cả hai công ty. Theo sổ sách từ phòng kinh doanh, công ty Bảo Vy chào hàng vào ngày 6/9, với mã số áo 6175, tham gia giảm giá trên cẩm nang mua sắm, được Sài Gòn Co.op đặt mua và đã giao hàng cho Co.opmart vào ngày 25/10. Sản phẩm Yessy hiện đang được bày bán tại các Co.opmart trong tháng 11/2012. Khi công ty Foci chào hàng, với mã số 141S, Sài Gòn Co.op cũng đặt mua và dự kiến đợt hàng Foci sẽ được giao đến các Co.opmart ngày 16/12 để bán dịp Noel và tháng trước tết.

Bà Nguyễn Thị Tú Hân - Phó phòng kinh doanh phụ trách nhóm hàng may mặc của Sài Gòn Co.op, nói: “Đây là lần đầu tiên có sự trùng hợp về kiểu mẫu, do hai tổ thu mua khác nhau đặt hàng từ hai nhà cung cấp khác nhau, dẫn đến Sài Gòn Co.op cùng đặt mua hàng của cả hai công ty”. Theo bà Hân, rất khó xác định việc đơn vị nào đã nhái mẫu, bởi cả hai nhà cung cấp này đều không có bản quyền thiết kế. Còn đối chiếu theo chứng từ của Sài Gòn Co.op, Bảo Vy là công ty đã chào hàng trước.

Về phía Foci, bà Ngô Thị Báu khẳng định rằng, sản phẩm này là kết quả của đội ngũ sáng tạo, với kiểu dáng áo do chính bà Báu tạo mẫu, hình in và phối màu do hai nhà thiết kế Thiên Toàn và Chấn Hưng đồng sáng tạo. Mẫu áo này Foci đã tung ra bày bán ở các cửa hàng từ 10/8/2012. Nhưng về thời gian, Bảo Vy đã gửi mẫu đến Sài Gòn Co.op từ ngày 6/9, tức việc thiết kế, may thử hàng mẫu đã diễn ra trước đó cả tháng… Thật khó xác định bản quyền thiết kế là của đơn vị nào!

Câu chuyện trên là một điển hình cho thực trạng nhái, sao chép mẫu thời trang đang diễn ra công khai, tràn lan của các nhà sản xuất hàng may mặc trên thị trường hiện nay. Các hệ thống siêu thị như Sài Gòn Co.op, Vinatexmart, Big C… có từ 300 đến 600 nhà cung cấp hàng may mặc, nhưng gần như tất cả đều không đăng ký bản quyền cho bất kỳ mẫu thiết kế nào. Một số doanh nghiệp sản xuất cho biết, nếu đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho mẫu thời trang, phải chịu tốn kém vài triệu đồng/mẫu, mất thời gian khoảng một năm, mà vòng đời sản phẩm chỉ có chừng ba đến sáu tháng, mỗi năm các công ty tung ra hàng trăm mẫu… nên việc đăng ký bản quyền là không khả thi.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Hai bàn tay trắng làm nên đống nợ, 9X quyết vực dậy, mỗi năm doanh thu 4-5 tỷ

Từng thất bại khi khởi nghiệp với nông nghiệp, dẫn đến việc phải gánh khoản nợ lên tới 3 tỷ đồng khi vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Văn Đạt vẫn quyết tâm làm lại từ đầu với tâm niệm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy.”

Mua vàng ngày Thần Tài không quan tâm giá cả, có khách phóng tay mua trăm nhẫn

Hàng nghìn người chen nhân đi mua vàng ngày mùng 10 tháng Giêng cầu Thần Tài "gõ cửa". Trong đó, có người mua tới 10 lượng vàng miếng, vàng nhẫn các loại mà không quan tâm giá vàng cao hay thấp.

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 tăng nhanh, vàng SJC chao đảo trước ngày vía Thần Tài

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 trên thị trường thế giới tăng cao trở lại do chịu áp lực sau báo cáo lạm phát của Mỹ. Giá vàng miếng SJC trong nước cũng tăng nhanh, lên 78,6 triệu đồng/lượng trước ngày vía Thần Tài.

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 giảm cả triệu đồng/lượng sau cú lao dốc vàng thế giới

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 trên thế giới dừng ở ngưỡng 1.990 USD/ounce sau khi lao dốc phiên liền trước. Giá vàng miếng của DOJI giảm 200.000 đồng (mua vào) và 800.000 đồng (bán ra) trong khi vàng SJC vẫn chưa điều chỉnh.

Mặt hàng Việt đứng Top 5 thế giới, chỉ 1 tháng thu về gần 1,5 tỷ USD

Được khách hàng từ châu Á tới Mỹ đều thích mê, một mặt hàng Việt Nam đứng Top 5 thế giới chỉ một tháng xuất khẩu đã thu về gần 1,5 tỷ USD.

400 nghìn đồng mỗi quả, bưởi ruby Thái Lan vẫn ‘cháy hàng’

Tràn về chợ Tết, bưởi ruby Thái Lan có vỏ bên ngoài khá giống với bưởi da xanh Việt Nam. Song, giá của loại bưởi này lên tới 400.000 đồng/quả trọng lượng 2kg vẫn “cháy hàng”.

Những cách thưởng Tết độc lạ gây chú ý

Thưởng Tết là một trong những chủ đề “nóng” dịp cuối năm. Năm nay, bên cạnh việc thưởng Tết bằng tiền, nhiều công ty còn chọn những món quà độc đáo để thưởng cho nhân viên. Cách thưởng Tết độc lạ này đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Dân buôn tiết lộ sự thật về đùi heo muối Tây Ban Nha bán tại thị trường Việt

Đùi heo muối Tây Ban Nha "phiên bản giới hạn" bán với giá 112 triệu đồng/chiếc gây xôn xao mạng xã hội những ngày gần đây. Tại thị trường Việt, dân buôn tiết lộ đùi heo muối vì sao được bán la liệt với giá khá rẻ.

Hút 400 tấn vàng trong dân bằng chứng chỉ vàng, trả lãi như gửi tiền tiết kiệm

Chứng chỉ vàng cần do Ngân hàng Nhà nước phát hành. Thay vì giữ vàng vật chất thì chứng chỉ này sẽ giúp người dân chỉ cần giữ “vàng giấy” đó và có thể trao đổi trên sàn giao dịch.

Túi Dior và bê bối đệ nhất phu nhân, đồ hiệu đắt đỏ nhiều tai tiếng

Thương hiệu thời trang mang phong cách cổ điển Dior của Pháp dính nhiều tai tiếng trong hoạt động kinh doanh. Hàng hiệu xa xỉ này còn gắn với vụ bê bối liên quan tới các nhân vật nổi tiếng, thậm chí liên quan cả nguyên thủ.