Co.opmart gặp sự cố với 'cuộc chiến' áo thun

Lần đầu tiên, 2 mẫu áo mang nhãn hiệu khác nhau nhưng lại giống hệt nhau được bán tại siêu thị Co.opmart khiến nảy sinh tranh cãi về bản quyền.

Bà Ngô Thị Báu - Tổng giám đốc Công ty thời trang Nguyên Tâm, nhãn hiệu Foci, nói: “Công ty chúng tôi có gửi chào hàng một số mẫu áo thun đến Sài Gòn Co.op vào ngày 30/10/2012, nhưng đến ngày 10.11, trên những tờ rơi, quảng cáo của Co.opmart có mẫu sản phẩm giống y hệt như Foci, nhưng mang thương hiệu khác, được bán với giá rẻ hơn”. Theo bà, những ý tưởng sáng tạo mà Foci tổn hao công sức để đầu tư đã bị sao chép, làm ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu.

Ghi nhận thực tế, mẫu áo thun nữ kiểu tay liền hiệu Foci do Công ty Nguyên Tâm chào hàng cho Sài Gòn Co.op có hình in gồm các màu đen - cam - xanh lá gắn nhãn Foci có mức giá bán lẻ 178.000 đồng/chiếc. Kiểu áo thun giống hệt của Foci nhưng lại mang nhãn hiệu Yessy. Loại áo này do Công ty Bảo Vy có địa chỉ tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM sản xuất đang được bán tại Sài Gòn Co.op với giá 95.000 đồng/chiếc. Trong chương trình khuyến mãi đặc biệt của hệ thống Co.opmart giảm giá còn 79.000 đồng/chiếc, rẻ bằng nửa so với hàng Foci.

Co.opmart gặp sự cố với 'cuộc chiến' áo thun - ảnh 1

Thoạt nhìn, khó có thể phân biệt được sự khác nhau giữa hai mẫu áo này, bởi chúng giống nhau từ màu sắc, kiểu áo, hình in…

Ngay cả bộ phận thu mua hàng may mặc của Sài Gòn Co.op cũng không nhận ra có sự trùng hợp mẫu, nên đã đặt hàng cả hai công ty. Theo sổ sách từ phòng kinh doanh, công ty Bảo Vy chào hàng vào ngày 6/9, với mã số áo 6175, tham gia giảm giá trên cẩm nang mua sắm, được Sài Gòn Co.op đặt mua và đã giao hàng cho Co.opmart vào ngày 25/10. Sản phẩm Yessy hiện đang được bày bán tại các Co.opmart trong tháng 11/2012. Khi công ty Foci chào hàng, với mã số 141S, Sài Gòn Co.op cũng đặt mua và dự kiến đợt hàng Foci sẽ được giao đến các Co.opmart ngày 16/12 để bán dịp Noel và tháng trước tết.

Bà Nguyễn Thị Tú Hân - Phó phòng kinh doanh phụ trách nhóm hàng may mặc của Sài Gòn Co.op, nói: “Đây là lần đầu tiên có sự trùng hợp về kiểu mẫu, do hai tổ thu mua khác nhau đặt hàng từ hai nhà cung cấp khác nhau, dẫn đến Sài Gòn Co.op cùng đặt mua hàng của cả hai công ty”. Theo bà Hân, rất khó xác định việc đơn vị nào đã nhái mẫu, bởi cả hai nhà cung cấp này đều không có bản quyền thiết kế. Còn đối chiếu theo chứng từ của Sài Gòn Co.op, Bảo Vy là công ty đã chào hàng trước.

Về phía Foci, bà Ngô Thị Báu khẳng định rằng, sản phẩm này là kết quả của đội ngũ sáng tạo, với kiểu dáng áo do chính bà Báu tạo mẫu, hình in và phối màu do hai nhà thiết kế Thiên Toàn và Chấn Hưng đồng sáng tạo. Mẫu áo này Foci đã tung ra bày bán ở các cửa hàng từ 10/8/2012. Nhưng về thời gian, Bảo Vy đã gửi mẫu đến Sài Gòn Co.op từ ngày 6/9, tức việc thiết kế, may thử hàng mẫu đã diễn ra trước đó cả tháng… Thật khó xác định bản quyền thiết kế là của đơn vị nào!

Câu chuyện trên là một điển hình cho thực trạng nhái, sao chép mẫu thời trang đang diễn ra công khai, tràn lan của các nhà sản xuất hàng may mặc trên thị trường hiện nay. Các hệ thống siêu thị như Sài Gòn Co.op, Vinatexmart, Big C… có từ 300 đến 600 nhà cung cấp hàng may mặc, nhưng gần như tất cả đều không đăng ký bản quyền cho bất kỳ mẫu thiết kế nào. Một số doanh nghiệp sản xuất cho biết, nếu đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho mẫu thời trang, phải chịu tốn kém vài triệu đồng/mẫu, mất thời gian khoảng một năm, mà vòng đời sản phẩm chỉ có chừng ba đến sáu tháng, mỗi năm các công ty tung ra hàng trăm mẫu… nên việc đăng ký bản quyền là không khả thi.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.