Co.opmart gặp sự cố với 'cuộc chiến' áo thun

Lần đầu tiên, 2 mẫu áo mang nhãn hiệu khác nhau nhưng lại giống hệt nhau được bán tại siêu thị Co.opmart khiến nảy sinh tranh cãi về bản quyền.

Bà Ngô Thị Báu - Tổng giám đốc Công ty thời trang Nguyên Tâm, nhãn hiệu Foci, nói: “Công ty chúng tôi có gửi chào hàng một số mẫu áo thun đến Sài Gòn Co.op vào ngày 30/10/2012, nhưng đến ngày 10.11, trên những tờ rơi, quảng cáo của Co.opmart có mẫu sản phẩm giống y hệt như Foci, nhưng mang thương hiệu khác, được bán với giá rẻ hơn”. Theo bà, những ý tưởng sáng tạo mà Foci tổn hao công sức để đầu tư đã bị sao chép, làm ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu.

Ghi nhận thực tế, mẫu áo thun nữ kiểu tay liền hiệu Foci do Công ty Nguyên Tâm chào hàng cho Sài Gòn Co.op có hình in gồm các màu đen - cam - xanh lá gắn nhãn Foci có mức giá bán lẻ 178.000 đồng/chiếc. Kiểu áo thun giống hệt của Foci nhưng lại mang nhãn hiệu Yessy. Loại áo này do Công ty Bảo Vy có địa chỉ tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM sản xuất đang được bán tại Sài Gòn Co.op với giá 95.000 đồng/chiếc. Trong chương trình khuyến mãi đặc biệt của hệ thống Co.opmart giảm giá còn 79.000 đồng/chiếc, rẻ bằng nửa so với hàng Foci.

Co.opmart gặp sự cố với 'cuộc chiến' áo thun - ảnh 1

Thoạt nhìn, khó có thể phân biệt được sự khác nhau giữa hai mẫu áo này, bởi chúng giống nhau từ màu sắc, kiểu áo, hình in…

Ngay cả bộ phận thu mua hàng may mặc của Sài Gòn Co.op cũng không nhận ra có sự trùng hợp mẫu, nên đã đặt hàng cả hai công ty. Theo sổ sách từ phòng kinh doanh, công ty Bảo Vy chào hàng vào ngày 6/9, với mã số áo 6175, tham gia giảm giá trên cẩm nang mua sắm, được Sài Gòn Co.op đặt mua và đã giao hàng cho Co.opmart vào ngày 25/10. Sản phẩm Yessy hiện đang được bày bán tại các Co.opmart trong tháng 11/2012. Khi công ty Foci chào hàng, với mã số 141S, Sài Gòn Co.op cũng đặt mua và dự kiến đợt hàng Foci sẽ được giao đến các Co.opmart ngày 16/12 để bán dịp Noel và tháng trước tết.

Bà Nguyễn Thị Tú Hân - Phó phòng kinh doanh phụ trách nhóm hàng may mặc của Sài Gòn Co.op, nói: “Đây là lần đầu tiên có sự trùng hợp về kiểu mẫu, do hai tổ thu mua khác nhau đặt hàng từ hai nhà cung cấp khác nhau, dẫn đến Sài Gòn Co.op cùng đặt mua hàng của cả hai công ty”. Theo bà Hân, rất khó xác định việc đơn vị nào đã nhái mẫu, bởi cả hai nhà cung cấp này đều không có bản quyền thiết kế. Còn đối chiếu theo chứng từ của Sài Gòn Co.op, Bảo Vy là công ty đã chào hàng trước.

Về phía Foci, bà Ngô Thị Báu khẳng định rằng, sản phẩm này là kết quả của đội ngũ sáng tạo, với kiểu dáng áo do chính bà Báu tạo mẫu, hình in và phối màu do hai nhà thiết kế Thiên Toàn và Chấn Hưng đồng sáng tạo. Mẫu áo này Foci đã tung ra bày bán ở các cửa hàng từ 10/8/2012. Nhưng về thời gian, Bảo Vy đã gửi mẫu đến Sài Gòn Co.op từ ngày 6/9, tức việc thiết kế, may thử hàng mẫu đã diễn ra trước đó cả tháng… Thật khó xác định bản quyền thiết kế là của đơn vị nào!

Câu chuyện trên là một điển hình cho thực trạng nhái, sao chép mẫu thời trang đang diễn ra công khai, tràn lan của các nhà sản xuất hàng may mặc trên thị trường hiện nay. Các hệ thống siêu thị như Sài Gòn Co.op, Vinatexmart, Big C… có từ 300 đến 600 nhà cung cấp hàng may mặc, nhưng gần như tất cả đều không đăng ký bản quyền cho bất kỳ mẫu thiết kế nào. Một số doanh nghiệp sản xuất cho biết, nếu đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho mẫu thời trang, phải chịu tốn kém vài triệu đồng/mẫu, mất thời gian khoảng một năm, mà vòng đời sản phẩm chỉ có chừng ba đến sáu tháng, mỗi năm các công ty tung ra hàng trăm mẫu… nên việc đăng ký bản quyền là không khả thi.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.