Có nên phẫu thuật nếu bị cận, viễn thị?

Con gái 18 tuổi nhưng cận 4 độ phải đeo kính dày cộp, chị Nga băn khoăn không biết có nên mổ mắt cho con?

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 2 triệu người mù và thị lực kém, trong đó nguyên nhân hàng đầu là bệnh đục thủy tinh thể; ngoài ra các bệnh lý về đáy mắt như võng mạc đái tháo đường, võng mạc cao huyết áp, thoái hoá hoàng điểm, tắc tĩnh mạch võng mạc, bong võng mạc…cũng tăng nhanh.

Đáng chú ý, tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) cũng tăng lên đáng kể, đang ngày càng phổ biến trong thanh thiếu niên, với tỷ lệ mắc khoảng 30 – 40% trên cả nước. Đây là những con số đáng báo động về bệnh mắt trong những năm gần đây.

Chị Lê Thu Nga (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết nhà chị hiện đã có 2 trong 3 con bị cận thị. Cô con gái đầu năm nay vừa tốt nghiệp lớp 12 nhưng đã cận tới 4 diop trong khi cô con gái thứ 2 lên lớp 8 cũng đã cận hơn một năm rồi.

“Con bé thì tôi đang cho đeo kính cận vào ban đêm còn ngày thì chưa phải đeo nên không xót ruột như con lớn lúc nào cũng phải đeo cái kính dày cộp. Xót ruột lắm. Nhiều người bảo nên đưa con đi mổ nhưng tôi chỉ lo nhỡ biến chứng thì cũng nguy. Chữa lợn què thành què hẳn thì ân hận lắm”, chị Nga băn khoăn.

{keywords}
Mổ cận bằng phương pháp mới có thể về nhà ngay sau phẫu thuật mà không mất thời gian chăm sóc hậu phẫu

Chia sẻ tại buổi họp báo giới thiệu về Hệ thống phẫu thuật Giác mạc và Đục thủy tinh thể Femto Ldv Z8 diễn ra vào sáng 8/6 về công nghệ CLEAR và FLACs, BS Nguyễn Thị Mai, Trưởng khoa Mắt, BV FV TP Hồ Chí Minh cho biết, số lượng bệnh nhân sử dụng công nghệ CLEAR tăng lên rất đáng kể. Bởi vì với công nghệ này, thời gian nghỉ dưỡng của bệnh nhân phẫu thuật mắt sẽ ngắn lại do đường mổ rất nhỏ, do đó chăm sóc hậu phẫu không “nhiêu khê” như công nghệ cũ.

“Đa số khách hàng là người trẻ, đang làm việc nên không có nhiều thời gian nghỉ dưỡng chăm sóc mắt sau mổ do đó họ cần những công nghệ giúp họ hồi phục nhanh, ít thời gian nghỉ dưỡng và chăm sóc”, BS Nguyễn Thị Mai cho hay.

Được biết, hệ thống phẫu thuật Giác mạc và Đục thủy tinh thể FEMTO LDV Z8 là hệ thống Femto-Laser 3 trong 1 duy nhất hiện nay, giải quyết tất cả mọi vấn đề trong cùng một máy với năng lượng thấp nhất, giảm biến chứng thấp nhất.

Đây là hệ thống được giới chuyên môn đánh giá cao bởi khả năng ứng dụng nhiều công nghệ phẫu thuật mới, nổi bật với 2 công nghệ: CLEAR – Phương pháp tách phiến nhu mô không tạo vạt, phục hồi thị lực nhanh và FLACs – Phương pháp phẫu thuật đục thuỷ tinh thể thế hệ tiếp theo.

Cụ thể, công nghệ CLEAR giúp cho các ca phẫu thuật diễn ra rất nhẹ nhàng. Nhờ sử dụng Laser Femtosecond mà bệnh nhân không cảm thấy đau đớn, không chảy máu, không tạo cảm giác khó chịu trong và sau khi phẫu thuật. Không giống các phương pháp thông thường khác, CLEAR gần như không để lại cảm giác cộm, khô mắt, nhạy cảm ánh sáng hay khó chịu,… sau ca mổ.

Từng có thâm niên nhiều năm gắn bó với ngành nhãn khoa, Ths. BS chuyên khoa mắt Đinh Thị Phương Thuỷ, Giám đốc điều hành BV Đông Đô (Hà Nội) cho biết, thị lực của bệnh nhân sau mổ bằng phương pháp CLEAR rất tốt. Bệnh nhân không hề khó chịu sau khi mổ vì vết mổ rất nhỏ chỉ khoảng 2mm. Bệnh nhân sau mổ được bác sĩ kiểm tra và có thể về nhà ngay lập tức và chỉ tái khám vào ngày hôm sau.

“Đáng lưu ý, với phương pháp của máy Z8, sau một ngày phẫu thuật có những bệnh nhân đạt thị thực tối đa, đa phần bệnh nhân đạt thị lực tối đa 20/20. Hiện tại đã có 500 bệnh nhân thực hiện phương pháp này. Qua theo dõi bệnh nhân đã mổ 3-6 tháng đều thành công không để lại biến chứng”, BS Phương Thuỷ thông tin.

Các chuyên gia cũng lưu ý, để đôi mắt được khỏe mạnh sau phẫu thuật, bệnh nhân cần lưu ý một số yếu tố sau trong việc chăm sóc mắt như: đeo kính bảo vệ, tra thuốc, tránh day dụi mắt, vệ sinh mắt hàng ngày với nước muối sinh lý, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Đối với người làm việc trực tiếp với máy tính nên tuân thủ đúng nguyên tắc, mắt cách trung tâm màn hình từ 40-75cm, trung tâm màn hình thấp hơn mắt 3 đến 4 cm. Làm việc nơi đầy đủ ánh sáng, nên chọn màn hình lớn, có độ phân giải cao.

Tránh để ánh sáng chiếu trực tiếp lên màn hình gây chói lóa. Không ngồi quá lâu trước máy tính, quy tắc 20/20 làm việc 20phút cho mắt nghỉ ngơi thư giãn nhìn xa 20 giây.

Thường xuyên chớp mắt, nếu cần có thể sử dụng nước mắt nhân tạo (theo toa của bác sĩ) để giữ ẩm cho mắt. Không thức khuya, ngủ đủ 7 đến 8 tiếng một ngày. Cuối cùng bệnh nhân cần tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !