Cô giáo 'gieo chữ' cho học sinh vùng khó khăn Phú Yên

Xã Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa, Phú Yên) từng được xem là địa phương đói nghèo, lạc hậu. Trong những năm tháng khó khăn, đội ngũ thầy cô giáo đã không ngại gian khổ, hy sinh cả tuổi xuân để bám trụ với nghề, gieo từng con chữ trên khắp các bản làng.

Một trong những người giáo viên không ngại gian khổ bám trụ với nghề gieo chữ cho học sinh chính là cô giáo Nguyễn Thị Như Thân (SN 1977), hiện là Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên.

Cô Thân cho biết: “Từ năm 1997- 2004 tôi ra trường về công tác tại trường Tiểu học số 2 Hoà Mỹ Đông, huyện Tây Hòa, đây là ngôi trường ở vùng khó khăn, có 1 điểm trường nằm ở vùng kinh tế mới.

Đa số phụ huynh thu nhập thấp, đời sống thiếu thốn cực khổ. Ngay từ những ngày đầu vào nghề, tôi đã dành toàn bộ tâm huyết vào công việc giảng dạy cũng như chăm lo đời sống cho các em học sinh.

Tôi với vai trò là một người cô giáo trong giờ dạy, là người bạn, người chị trong giờ giải lao và như một người mẹ trong quá trình chăm sóc”.

Cô giáo Nguyễn Thị Như Thân

Trên lớp cô thân luôn cố gắng giúp các em nắm vũng kiến thức một cách tốt nhất, quan tâm đến tất cả các đối tượng học sinh nhất là các học sinh yếu có hoàn cảnh khó khăn.

“Tôi dành thời gian để luyện chữ đẹp, tập hát, múa cho các em. Vì vậy, lớp tôi đi tham gia phong trào do các cấp tổ chức lúc nào cũng đạt giải cao. Khi đi dạy tôi thường mang theo kéo để cắt tóc, bấm để bấm móng tay chân cho các em, bánh kẹo để giờ giải lao cô trò nhâm nhi, từ đó giúp các em có động lưc hơn mỗi khi đến trường”, cô Thân nói.

Trong cuộc đời làm nhà giáo của mình, cô Thân nhớ nhất là vào các ngày lễ tết quà của em học sinh tặng cho cô là những tấm thiệp chúc mừng mà các em tự tay làm, những đoá hoa dại các em hái bờ rào và trên hết là những câu nói dễ thương khiến cô Thân cứ thế ở lại và cống hiến cho ngành giáo dục, chăm lo cho các em học sinh vùng khó khăn.

Có một năm tôi dạy trường vùng kinh tế mới, học sinh của lớp đa số là những em có học lực yếu và đến cuối năm có những học sinh không đạt yêu cầu phải tiến hành kiểm tra lại.

Tôi nghĩ rằng nếu với lực này thì có lên lớp các em cũng không thể theo kịp bạn bè và khó tiếp thu khiến thức. Vì thế, thời gian nghỉ hè tôi đã vào trường kèm phụ đạo cho các em, thời gian ấy cũng nhiều kỷ niệm, chứng kiến các con tiến bộ mỗi ngày là niềm vui lớn nhất đối với một cô giáo như tôi”, cô Thân nói.

Học sinh Trường Tiểu học Hòa Đồng
 Trường Tiểu học Hòa Đồng

Thời điểm ấy, khi chuẩn bị thi lại, cô Thân thấy mấy em học sinh mặc bộ quần áo đã quá cũ, chân không mang dép.

“Thương các con quá, vậy là tôi chở các con đi mua sắm quần áo và dép mới, nhìn những đứa trẻ cười giòn tan mà trái tim tôi ấm áp lạ thường. Sau thời gian đó, các em ôn thi tiến bộ hẳn và lên lớp mới cũng “đuổi” kịp những học sinh khác trong lớp”, cô Thân chia sẻ.

Sau quãng thời gian công tác tại Tiểu học số 2 Hoà Mỹ Đông, cô Thân chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Hoà Đồng, đây là ngôi trường có điều kiện khá tốt.

Ở ngôi trường mới, có cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng nhu cầu giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, hơn nữa, điều kiện kinh tế của phụ huynh ổn định đủ lo cho các con ăn học nên tôi và các đồng nghiệp cũng bớt vất vả hơn.

Có một vài trường hợp học sinh khó khăn, nhà trường cũng hỗ trợ về mặt vật chất và tinh thần để các em tiếp tục đến trường”, cô Thân kể.

Năm cũ sắp qua, năm mới 2023 sắp đến, cô Thân cho biết mình chỉ ước mong giáo viên và nhất là giáo viên vùng cao như cô và các đồng nghiệp thực sự có thế “sống” được bằng tiền lương của mình để an tâm giảng dạy.

Các thành tích tiêu biểu của cô Thân về hoạt động đoàn thể, xã hội:

Thường xuyên tham gia các hoạt động truyền thông về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng, chống bạo lực gia đình; ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, ngày Gia đình Việt Nam 28/6; ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11; Thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền trên vào các buổi sinh hoạt chuyên đề của nhà trường, đoàn thể cơ sở. 

Được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng thưởng Huy chương vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ. 

Đạt giải nhất Hội thi “Tìm hiểu Luật Phòng chống bạo lực gia đình và Luật Bình đẳng giới”; giải nhất thi hùng biện đề tài học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Huyện đoàn Tây Hòa tổ chức năm 2013; giải nhất Nữ duyên dáng tài năng ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tây Hòa; giải Khuyến khích Nữ duyên dáng tài năng ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên; giải nhất cuộc thi Âm vang Điện Biên.

Được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên và Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Bạch Dương

Ảnh: NVCC

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !