Có gì sau 3 năm phát động dùng hàng Việt?
Đó là khẳng định của Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Lê Việt Nga trong Diễn đàn thanh niên Công thương với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” diễn ra mới đây.
Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã diễn ra được 3 năm, nhiều ý kiến người tiêu dùng cho rằng hàng Việt Nam chưa đa dạng, phong phú về mẫu mã, chủng loại, giá thành lại khá cao, lý giải cho vấn đề này, bà Nguyễn Thanh Tú – Phó Giám đốc VinatexMart phía Bắc thừa nhận: “Mẫu mã hàng hóa và số lượng dành cho thanh niên của VinatexMart còn chưa được nhiều, chủ yếu tập trung vào hàng dành cho lứa tuổi trung niên và trẻ em. Trong tương lai, công ty đang hướng tới sản xuất mặt hàng dành cho giới trẻ nhiều hơn với thương hiệu mới Dora, Roni của riêng Vinatex để thu hút số lượng lớn khách hàng trẻ, tiềm năng lớn”.
|
Không chỉ có mặt ở những siêu thị, trung tâm thành phố lớn, hàng Việt đã vươn xa thị phần về các vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo. Ảnh minh họa |
Xoay quanh vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng Trung Quốc, Phó Giám đốc VinatexMart phía Bắc Nguyễn Thanh Tú chia sẻ: “VinatexMart cũng chịu ảnh hưởng khá lớn bởi mẫu mã, màu sắc của sản phẩm hàng hóa Trung Quốc khá bắt mặt. Giá cả phải chăng phù hợp với thu nhập của một bộ phận không nhỏ người dân nhưng chất lượng lại rất là kém”.
Trong thời gian gần đây, người tiêu dùng đã nắm bắt thông tin về cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt Nam của Bộ Công thương và hưởng ứng khá mạnh. Hàng hóa Việt Nam từ các mặt hàng may mặc, đồ gia dụng bày bán tại các siêu thị và các doanh nghiệp sản xuất đang khởi sắc, theo bà Lê Việt Nga, ngành dệt may Việt Nam đang chú ý đến thị trường hàng hóa dành cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp nhằm lấy lại thị phần cho hàng Việt. Tập đoàn dệt may Việt Nam đã mở được siêu thị thứ 78 đưa hàng hóa vào phục vụ nhu cầu của người dân.
Phó giám đốc VinatexMart phía Bắc Nguyễn Thanh Tú cho hay: Trong năm qua, công ty VinatexMart đã mở thêm 2 cơ sở ở Xuân Thủy và Nguyễn Tuân, sau khi khai trương khách hàng đến tham quan, mua sắm ủng hộ rất đông.
Giám đốc siêu thị BigC Hà Nội Nguyễn Trọng Tuấn cũng bày tỏ: “Sau 3 năm phát động chương trình người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, chúng tôi thấy rằng người dân ngày càng biết đến sản phẩm của Việt Nam nhiều hơn, ưu ái hàng hóa Việt hơn”.
“Dẫn đầu về doanh số bán tại BigC thuộc về các mặt hàng của Việt Nam”, ông Tuấn cung cấp thêm.
Không chỉ có dấu hiệu đáng mừng ở những khu trung tâm, thành phố các tỉnh, hàng Việt Nam đã và đang vươn thị phần về các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Bà Lê Việt Nga chia sẻ với báo chí: “Sau 3 năm phát động cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam chúng tôi nắm được đã có hàng chục nghìn chuyến hàng được đưa về nông thôn, các vùng sâu, vùng xa thông qua các sở công thương, các hiệp hội, các đơn vị làm xúc tiến thương mại”.
“Những mặt hàng thiết yếu của Việt Nam đã ra được đến quần đảo Trường Sa”, bà Nga nói thêm.
Bà Thanh Tú bày tỏ: “VinatexMart muốn mình sẽ là chiếc cầu nối để đưa người dân đến gần hơn với hàng Việt Nam, vì vậy hàng hóa của VinatexMart đã đến được các vùng sâu, vùng xa khá nhiều. Ở miền Bắc sản phẩm của chúng tôi đã có mặt ở Hà Giang, Lào Cai. Công ty tại miền Nam cũng đã đưa hàng đến các vùng biên giới hải đảo”.
Để quảng bá hàng hóa Việt Nam rộng rãi đến với người tiêu dùng, siêu thị BigC đã tổ chức những chuyến xe bus miễn phí đưa đón khách hàng đến siêu thị: “Trong năm 2012, BigC đã có hơn 40 chuyến hàng lưu động về các vùng sâu, vùng xa, ngoài ra mỗi ngày chúng tôi có hơn 50 chuyến xe bus miễn phí để đưa người dân đến mua hàng Việt tại siêu thị”, ông Tuấn nói.