Cơ chế mới quản lý xăng dầu: Phải bám sát thị trường

Bộ Công Thương đang sửa đổi các quy định về kinh doanh xăng dầu và đã gửi lấy ý kiến rộng rãi. Nhiều đề xuất đưa ra đang nhận những quan điểm trái chiều, ngay cả trong cộng đồng doanh nghiệp xăng dầu.

Chu kỳ càng ngắn càng lợi đôi bên

Một trong những đề xuất mới của Bộ Công Thương là giảm thời gian điều hành giá từ 10 ngày xuống còn 7 ngày.

Theo quy định hiện hành, thời gian điều hành giá xăng dầu vào các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng. Đối với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ. 

Chia sẻ với PV.VietNamNet, lãnh đạo Công ty xăng dầu Hòa Khánh chia sẻ: Việc rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống còn 7 ngày có lợi cho cả doanh nghiệp đầu mối và người dân. Bởi lẽ, giá xăng dầu thế giới thay đổi liên tục, nếu không điều chỉnh kịp thời sẽ gây ra nhiều vấn đề. Nhưng ngày nghỉ, nghỉ lễ tết cũng phải điều chỉnh thay vì chờ đến ngày làm việc tiếp theo.

Thị trường xăng dầu rất nhạy cảm với các chính sách mới. Ảnh: VNN

 Đại diện một doanh nghiệp khác đề xuất 5 ngày điều chỉnh giá một lần. Theo đó, thời gian điều hành giá xăng dầu vào các ngày mùng 1, ngày 6, ngày 11, ngày 16, ngày 21 và ngày 26 hàng tháng. Thời gian điều hành giá xăng dầu kể cả ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ, Tết Nguyên đán theo quy định của Nhà nước.

“Lý do là chu kỳ điều chỉnh giá 5 ngày/lần sẽ bám sát với biến động giá thế giới. Qua thực tế vận hành Nghị định 95/2021, chu kỳ điều chỉnh giá giảm xuống 5 ngày/lần là hoàn toàn khả thi khi các doanh nghiệp đã và đang hướng tới áp dụng công nghệ tự động hóa trong quản trị điều hành”, vị này cho hay.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, cũng cho rằng cần đổi mới chu kỳ tính giá xăng dầu theo hướng rút ngắn, từ 10 ngày xuống 5 ngày nhằm để phản ánh sát hơn biến động của giá thế giới, giảm sự “lệch pha” giữa giá trong nước với thị trường thế giới.

Nhiều ý kiến trái chiều về quy định chiết khấu

Việc rút ngắn thời gian giữa các kỳ điều hành giá xăng dầu nhận được sự ủng hộ. Nhưng vấn đề chiết khấu cho đại lý, đại lý được mua từ nhiều nguồn đang có nhiều ý kiến trái chiều nhau, ngay cả trong cộng đồng doanh nghiệp xăng dầu.

Bộ Công Thương bảo lưu quan điểm không quy định mức chiết khấu với các đại lý. 

Nhưng đại diện Công ty xăng dầu Hòa Khánh nhấn mạnh cần có quy định này. “Quan trọng là mức chiết khấu cho các đại lý là bao nhiêu để các đại lý bán lẻ có lợi nhuận. Nếu họ không có lợi nhuận, hoặc bị lỗ thì sẽ khiến các đại lý không thể duy trì hoạt động”, ông nói đồng thời đề xuất quy định rõ mức chiết khấu các đại lý được nhận. 

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đồng tình với phương án này. Có doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đề nghị không quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, vì mức chiết khấu là do các bên tự đàm phán thỏa thuận theo cơ chế thị trường, căn cứ trên nguồn lực từng doanh nghiệp, sản lượng mua, khả năng thanh toán, điểm giao nhận... 


Ngoài ra, trái với ý kiến của Bộ Công Thương đề xuất đại lý bán lẻ tiếp tục chỉ được mua của một nguồn, lãnh đạo Công ty xăng dầu Hòa Khánh đề xuất cho phép đại lý bán lẻ lấy từ hai nguồn để có sự lựa chọn. Giả sử doanh nghiệp đầu mối A cho họ chiết khấu 600 đồng/lít, doanh nghiệp đầu mối B cho họ chiết khấu 800 đồng/lít thì họ có thể lấy từ bên B.

“Bây giờ quản lý nhà nước đã rất chặt rồi, không lơi lỏng như trước nên hoàn toàn kiểm soát được chất lượng xăng dầu các đại lý nhập về”, đại diện xăng dầu Hòa Khánh nói.

Một doanh nghiệp khác lại thể hiện quan điểm hoàn toàn trái ngược. Đại diện doanh nghiệp này cho rằng: Trên thực tế, xăng dầu là hàng hóa ở thể lỏng, chứa chung bể, trộn lẫn và không thể phân biệt, tách biệt về mặt vật lý giữa hàng nhập trước, nhập sau, hàng nhập từ các nguồn khác nhau.

Vì vậy, nếu bên nhận đại lý được nhận hàng từ nhiều nguồn, chủ sở hữu hàng hóa không thể quản lý, kiểm tra, giám sát nguồn hàng, chất lượng hàng hóa, nhận diện thương hiệu. Như vậy, chủ sở hữu không thể thực hiện được các quyền, nghĩa vụ về hàng hóa theo quy định tại Luật Thương mại.

Với thương nhân phân phối, Bộ Công Thương đề xuất được mua từ 3 nguồn. Nhưng ông Nguyễn Tiến Thỏa kiến nghị cần bãi bỏ ngay quy định các thương nhân phân phối được mua xăng dầu từ nhiều thương nhân đầu mối xăng dầu. Bởi lẽ, quy định này luôn xảy ra tình trạng: Không thương nhân đầu mối nào chủ động được lượng hàng cho thương nhân phân phối và thương nhân phân phối dễ bị thương nhân đầu mối “bỏ rơi” khi lượng hàng khan hiếm.

Lãnh đạo Hội Thẩm định giá đề xuất thay thế bằng quy định: Một thương nhân phân phối chỉ được mua hàng của hai thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối phải đăng kí, cam kết số lượng mua, đăng ký hệ thống thuộc mình quản lý với thương nhân đầu mối mà họ ký kết.

Nhiều ý kiến cũng đề xuất bỏ hình thức thương nhân phân phối vì tạo ra nhiều tầng nấc trung gian.

Một doanh nghiệp góp ý: Cả nước hiện nay có khoảng 330 thương nhân phân phối, đây là đối tượng trung gian và được mua từ nhiều nguồn, tính ổn định không cao dẫn đến các thương nhân đầu mối không kế hoạch được công tác tạo nguồn.

Ghi nhận thời gian qua cho thấy, khi thị trường xăng dầu bất ổn thì trách nhiệm, vai trò của thương nhân phân phối hầu như không đáng kể, không tham gia thị trường. Bởi có những thương nhân phân phối không có năng lực, dễ gây rủi ro về chất lượng hàng hóa, gian lận thương mại,... Chưa kể công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước gặp nhiều khó khăn, phức tạp.

Việc chấm dứt đối tượng thương nhân phân phối sẽ giảm kênh trung gian và góp phần giảm chi phí kinh doanh xăng dầu.      

Lương Bằng

Cận Rằm tháng Giêng, ngày chốt bán hết 3 tấn xôi ngũ sắc

Nhiều người quan niệm lễ quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng, nên những ngày này, xôi ngũ sắc là mặt hàng “đắt như tôm tươi”. Một chủ hàng làm đặc sản Tây Bắc dịp này bán hết 3 tấn/ngày.

Thủ tướng: Giá điện quá cao thì người dân, doanh nghiệp không chịu được, phải hài hòa

Tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023 ngày 3/2 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Công Thương kiến nghị Chính phủ phê duyệt khung giá bán lẻ điện bình quân

Thành Công, Savico bội thu năm 2022 nhờ bán xe, VinFast chờ bùng nổ

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô bội thu trong năm 2022, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đạt kỷ lục. Tuy nhiên, khó khăn bắt đầu xuất hiện từ quý IV khi tín dụng thắt chặt và lãi suất tăng nhanh.

VietJet của tỷ phú Phương Thảo lần đầu báo lỗ, Vietnam Airlines nguy cơ hủy niêm yết

Vietnam Airlines và VietJet gặp khó khăn lớn trong năm 2022 do gánh nặng tài chính đè nặng với lãi suất cao và tỷ giá có lúc tăng vọt. Vietnam Airlines nguy cơ hủy niêm yết trong khi VietJet của nữ tỷ phú Phương Thảo không thoát lỗ.

Loạt thương nhân phân phối bị rút giấy phép, có lo thiếu xăng dầu?

Thương nhân phân phối xăng dầu có thể được mua từ nhiều thương nhân đầu mối. Nhưng khi gián đoạn nguồn cung xảy ra, hệ thống này không thể hiện được hết trách nhiệm trong đảm bảo hàng cho các cây xăng.

Chênh lệch bất ngờ lãi suất tiết kiệm của nhóm ông lớn ngân hàng

Lãi suất tiền gửi tại nhóm 4 ngân hàng big 4 gồm Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank vốn dĩ thấp hơn so với mặt bằng chung, nhưng bất ngờ là hiện đang có sự chênh lệch đáng kể giữa 4 nhà băng này.

Đồng Nai: Tiêu hủy gần 24 tấn thực phẩm bốc mùi hôi thối

Lực lượng chức năng đã mở niêm phong 2 kho hàng của Công ty TNHH Thực phẩm Long Phát để đưa gần 24 tấn thực phẩm bẩn đi tiêu hủy.

Bất chấp khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn gia nhập 'câu lạc bộ' lãi nghìn tỷ

Bất chấp một năm 2022 kinh tế khó khăn, một số doanh nghiệp vẫn đạt mức doanh thu và lợi nhuận từ hàng nghìn tỷ đồng đến cả chục nghìn tỷ đồng.

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 3/2

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022 của các mã VGT, SSH, HAH, NCG,… và hoạt động giao dịch cổ phiếu của VIB, LPB, POM,…

Giá vàng hôm nay 3/2: Vàng bất ngờ 'quay xe' giảm mạnh

Giá vàng thế giới giảm mạnh sau khi bật tăng dữ dội phiên trước đó, kéo giá vàng trong nước giảm theo. USD tiếp tục mất giá trong bối cảnh các ngân hàng trung ương đồng loạt tăng lãi suất.