Cơ cấu được nợ, doanh nghiệp sẽ tiếp cận được vốn

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh với báo chí bên lề Quốc hội ngày 8/6 về giải pháp để cứu các doanh nghiệp đang khó khăn hiện nay.

Cơ cấu được nợ, doanh nghiệp sẽ tiếp cận được vốn

Cơ cấu được nợ, doanh nghiệp sẽ tiếp cận được vốn

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội ngày 8/6.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp sắp có nguy cơ phá sản, nhiều ĐBQH đề nghị Chính phủ cần miễn giảm thuế đối với doanh nghiệp (DN). Phó Thủ tướng đánh giá vấn đề này như thế nào?

Chính phủ rất coi trọng vấn đề này, nên đã đưa ra các giải pháp để hỗ trợ các DN vượt qua khó khăn. Nhưng cần hiểu rõ ràng mục tiêu ngay từ đầu của chúng ta là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và vấn đề này không thể làm ngắn hạn mà phải thực hiện một cách trung hạn, như là một nền tảng cho giai đoạn tới đây, khi ổn định được nền kinh tế sẽ phát triển nhanh và bền vững hơn. Gắn vào đó là tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và đây là những mục tiêu lâu dài, cần phải kiên trì. Tất nhiên, trong thời buổi các DN rất khó khăn hiện nay, Chính phủ phải có sự trợ giúp và thực chất đây không phải là gói kích cầu như năm 2009, vì nếu chúng ta làm không cẩn thận sẽ bất ổn về vĩ mô và không đạt được mục tiêu. Đây chính là cái khó của chúng ta, vừa làm sao vẫn thực hiện được mục tiêu của Đảng và Quốc hội đề ra, nhưng lại làm sao có thể giúp DN vượt qua được khó khăn.

Quan điểm của tôi là bản thân các DN cũng phải coi đây là cơ hội để tái cơ cấu lại bản thân mình và cũng là cơ hội để chấn chỉnh và tự mình cùng với hỗ trợ của Chính phủ vượt qua được khó khăn, thì mới đảm bảo cho sự tăng trưởng bền vững hơn. Nếu bây giờ Chính phủ “cứu” DN một cách tràn lan thì không đủ sức và không nên làm như thế. Bởi lẽ, tái cơ cấu ở đây không chỉ nói là tái cơ cấu các DN Nhà nước, mà tái cơ cấu nền kinh tế có nghĩa là tái cơ cấu tất cả các thành phần kinh tế.

Đây chính là cơ hội để sắp xếp lại DN và bản thân DN cũng phải tự mình sắp xếp lại. Tất nhiên, trong số các DN hiện nay đã ngừng hoạt động cũng phải thừa nhận có rất nhiều DN khó khăn, nhưng cũng có DN không trong giai đoạn khó khăn, nhưng vẫn có thể thay đổi. Vì do ý thức chủ quan của họ cần thay đổi sản phẩm, ngành nghề, hay DN không hoạt động và thành lập DN khác… và phải coi đó là bình thường.

Vừa qua, Chính phủ đã có nhiều giải pháp để cứu các DN như hạ lãi suất, tuy nhiên DN vẫn khó tiếp cận, ý kiến của Phó Thủ tướng về vấn đề này như thế nào?

Vấn đề hỗ trợ về thuế cũng là một trong những hỗ trợ của Chính phủ, nhưng quan trọng nhất là tạo điều kiện cho DN tiếp cận được vốn. Vừa rồi, đúng là DN rất khó khăn trong tiếp cận vốn, nhưng Chính phủ đã chỉ đạo và ngân hàng cũng đã giải thích rõ việc hạ lãi suất nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn của lạm phát và Chính phủ chỉ đạo ngân hàng hạ lãi suất. So với lộ trình đầu năm ngân hàng đặt ra, việc hạ lãi suất như vậy khá nhanh. Trước ngân hàng nói hạ lãi suất 1 quý là 1%, nhưng từ đầu năm đến nay chúng ta hạ lãi suất như vậy là rất tích cực. Vấn đề tiếp theo là phải cơ cấu lại nợ, bởi vì có những khó khăn của DN như đang từ nợ tốt, có khi chuyển sang nợ xấu. Nhưng nếu được hỗ trợ về vốn, có thể giải tỏa nợ xấu và thanh khoản cho bản thân ngân hàng và thanh khoản cho nền kinh tế. Vấn đề mấu chốt nhất hiện nay được Chính phủ xác định và gọi là “cục máu đông” chính là nợ. Nếu cơ cấu được nợ, thì DN sẽ tiếp cận vốn tốt hơn.

Thưa Phó Thủ tướng, Thống đốc ngân hàng nhà nước cho biết, thời gian vừa qua đã “bơm” một lượng tiền rất lớn vào các ngân hàng. Nhiều ý kiến băn khoăn không biết lượng tiền lớn đó “chảy” về đâu?

Cái khó hiện nay chính bởi bản thân ngân hàng cũng là DN và nếu không có tác động của cơ quan quản lý Nhà nước và không có hướng dẫn một cách cụ thể thì bản thân ngân hàng khi cho vay cũng phải tính toán. Vấn đề nợ của các DN, nếu đến hạn mà không trả được thì tự nhiên chuyển sang nợ xấu. Nếu ngân hàng thương mại mà cứ trên nguyên tắc hiện nay thì coi đó là nợ xấu và không cho vay được. Mấu chốt ở đây là phải giải quyết vấn đề nợ, cơ cấu lại các khoản nợ để vừa tạo điều kiện cho DN làm ăn được, trả được nợ thì ngân hàng cũng thu được nợ và vấn đề thanh khoản ngân hàng cũng như thanh khoản của nền kinh tế được giải quyết.

Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!

Xuân Hải

(Thực hiện)

(Thực hiện)

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.