Chuyên gia quân sự Mỹ nêu 3 lý do khiến Ukraine 'gặp khó' trước Nga

Chính quyền Ukraine nên tìm kiếm những cách khác để giải quyết xung đột với Nga, vì Kiev sẽ khó có thể giành chiến thắng.

Nhận định trên của ông Daniel L. Davis, cựu Trung tá Quân đội Mỹ, cựu chiến binh của Iraq và các chiến dịch quân sự khác, hiện là thành viên cấp cao của Trung tâm phân tích chiến lược Defense Priorities.

“Thứ nhất, cán cân quyền lực hiện tại giữa hai bên ở Ukraine rõ ràng vẫn nghiêng về Nga. Thứ hai, tổng số lượng thiết bị mà phương Tây cung cấp hoặc hứa hẹn rõ ràng là không đủ để tạo ra sức mạnh chiến đấu”, trang 19FortyFive dẫn lời ông Davis.

{keywords}
Chuyên gia quân sự Mỹ nêu 3 lý do khiến Ukraine không thể ‘đẩy lùi’ Nga. (Ảnh: AP)

Lý do thứ ba, theo ông Davis là nguồn nhân lực. Chuyên gia này cho rằng, tổng thiệt hại về người và của ở Ukraine là rất lớn nếu cố gắng đẩy lùi Moscow.

Cựu Trung tá Quân đội Mỹ cũng lưu ý, hoạt động chiến đấu của quân đội Nga cao hơn nhiều lần so với hoạt động chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraine. Ông Davis tin rằng, để đánh bật quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine, Kiev phải tạo ra một lực lượng tấn công với trang thiết bị hiện đại và sức mạnh của ít nhất 100 nghìn người.

Ngoài ra, những đội quân này sẽ cần ít nhất 1 năm để lắp ráp hàng ngàn xe bọc thép từ các nước phương Tây, dự trữ một lượng lớn đạn dược, hàng triệu gallon nhiên liệu, phụ tùng thay thế, những chuyên gia máy móc để bảo trì các phương tiện này và xe tải tiện ích để hỗ trợ tất cả nhu cầu hậu cần.

Sau hơn 3 tháng Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, các bên đã đưa ra những thông tin không đồng nhất về số người thiệt mạng và bị thương. Theo ước tính của Tổng thống Volodymyr Zelensky vào tuần trước, mỗi ngày có tới 60-100 binh sĩ Ukraine tử trận và khoảng 500 người khác bị thương.

Con số thương vong gần đây nhất của quân đội Nga được công bố vào ngày 25/3. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết, có 1.351 binh sĩ đã thiệt mạng và 3.825 người bị thương trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Trong khi đó, các nhà quan sát Ukraine và phương Tây cho rằng, con số thực tế cao hơn so với dữ liệu do phía Nga công bố. Tổng thống Zelensky hôm 2/6 cho biết, hơn 30.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng. Trước đó, chính phủ Anh hồi cuối tháng 4 ước tính lực lượng Nga đã mất khoảng 15.000 người. Giới chức phương Tây cho rằng khoảng 40.000 quân Nga đã bị thương.

Theo giới chức Ukraine, gần 1.900 cơ sở giáo dục, từ nhà trẻ, trường phổ thông đến đại học đã bị hư hại, trong đó có 180 cơ sở bị phá hủy hoàn toàn. Các thiệt hại về cơ sở hạ tầng khác bao gồm 300 xe ô tô và 50 cầu đường sắt, 500 nhà máy và khoảng 500 bệnh viện.

Thanh Bình (lược dịch)

Hé lộ lý do Ukraine không thể sử dụng UAV ‘sát thủ cảm tử’

Hé lộ lý do Ukraine không thể sử dụng UAV ‘sát thủ cảm tử’

Theo Avia.pro, các máy bay không người lái (UAV) cảm tử được bàn giao cho Ukraine hóa ra lại trở nên vô dụng do các hệ thống tác chiến điện tử của Nga đã được triển khai.

Số lượng lớn vũ khí của Lực lượng vũ trang Ukraine được rao bán trên mạng

Số lượng lớn vũ khí của Lực lượng vũ trang Ukraine được rao bán trên mạng

Theo kênh Telegram Military Informant, các cửa hàng lớn bán nhiều loại vũ khí từ Ukraine đã xuất hiện trên Darknet.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !