Các chiến binh Thổ Nhĩ Kỳ bị ‘bắt gặp’ sử dụng vũ khí Mỹ cung cấp cho Ukraine

Avia.pro đưa tin, mới đây các chiến binh Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria đã được trao hàng trăm khẩu tên lửa vác vai Stinger có thể là từ Ukraine.

Theo một số nguồn tin, các chiến binh Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria đã nhận được các hệ thống tên lửa phòng không cơ động Stinger, được cho đưa đến từ lãnh thổ Ukraine.

Việc chuyển giao tên lửa phòng không Stinger được thực hiện bởi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên, trong bối cảnh lực lượng không quân và quân đội Nga hoạt động mạnh nhất trong khu vực, các chuyên gia cho rằng đây là một “hành động khiêu khích rất nghiêm trọng”.

Được biết, các hệ thống tên lửa phòng không di động Stinger đã được chuyển giao ngay cả cho các phân đội tương đối nhỏ gồm các chiến binh bắt đầu tiến về Manbij (ngày nay là một trong những thành phố quan trọng ở Syria) mà phía Ankara dự định sẽ nắm quyền kiểm soát.

{keywords}
Tên lửa phòng không vác vai Stinger do Raytheon chế tạo đang được ưa chuộng ở Ukraine. (Ảnh: United States Marine Corps)

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin khác, phía Ukraine có thể chuyển hàng trăm khẩu tên lửa vác vai Stinger của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lấy việc chuyển giao các máy bay không người lái tấn công Bayraktar TB2 sắp tới, trong khi hiện tại vẫn chưa rõ vì lý do gì mà các chiến binh Thổ Nhĩ Kỳ được cấp tên lửa Stinger. Hiện Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc này.

Trước đó, quân đội Mỹ mới đây cho biết họ đã ký một hợp đồng trị giá 625 triệu USD với Tập đoàn Raytheon Technologies mua tên lửa phòng không Stinger để bổ sung kho dự trữ.

Kể từ tháng 2 năm nay, Mỹ đã chuyển khoảng 1.400 chiếc Stinger đến Ukraine. Các đồng minh của Mỹ cũng muốn mua Stinger để bổ sung cho lượng thiếu hụt do họ đã viện trợ cho Ukraine trong những tháng gần đây.

Theo các nguồn tin, hợp đồng mới lên tới 1.468 tên lửa Stinger và ước tính thời gian giao hàng có thể mất đến 30 tháng.

Về phía Mỹ, được biết Lầu Năm Góc đã không đặt hàng tên lửa Stinger mới trong khoảng 18 năm qua. Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đang lo ngại về nguồn dự trữ tên lửa Stinger đang cạn dần.

Hiện tại quân đội Mỹ đã hạn chế sử dụng nguồn dự trữ tên lửa Stinger trong khi chờ phát triển thế hệ tiếp theo của hệ thống phòng không di động.

FIM-92 Stinger là một tên lửa vác vai, có thể phóng từ hệ thống phòng không do một người mang. Tên lửa cũng có thể bắn từ nhiều vị trí khác nhau, bao gồm xe trên mặt đất, máy bay trực thăng và lính không vận.

Tên lửa Stinger dài 1,52 m với đường kính 70 mm. Cánh của tên lửa này dài 100 mm. Tên lửa nặng 10,1 kg. Nếu tính thêm ống phóng và kính ngắm thì tên lửa có trọng lượng 15,2 kg.

Stinger được sử dụng để ứng phó với các mối đe dọa ở cao độ thấp (từ 3.800 m trở xuống) và có thể bắn các mục tiêu ở cự ly 4.800m. Tốc độ tối đa của tên lửa này là Mach 2.54 (750 m/s). Một khi được phóng đi, đầu đạn sẽ tự nổ sau 17 giây nhờ vào đồng hồ hẹn tự nổ.

Thanh Bình (lược dịch)

Lý do không quân Ukraine ‘thất thế’ khi có hàng trăm máy bay chiến đấu và trực thăng

Lý do không quân Ukraine ‘thất thế’ khi có hàng trăm máy bay chiến đấu và trực thăng

Theo Avia.pro, bất chấp việc không quân Ukraine thực tế không tham gia chiến sự, nhưng theo các báo cáo nước này có tới 200 máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng vẫn đang biên chế trong lực lượng vũ trang.

Hệ thống tác chiến điện tử của Nga ngăn chặn một UAV NATO đang trinh sát cho Ukraine

Hệ thống tác chiến điện tử của Nga ngăn chặn một UAV NATO đang trinh sát cho Ukraine

Một nguồn tin tiết lộ với RIA rằng, hệ thống tác chiến điện tử (EW) của Lực lượng vũ trang Nga đã gây nhiễu một máy bay không người lái (UAV) của NATO đang cố gắng tiến hành trinh sát cho Ukraine trên Biển Đen.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !