Lào Cai đặt mục tiêu đưa cây quế trở thành sản phẩm thương hiệu quốc gia

Toàn tỉnh Lào Cai đã có 3.503 ha được công nhận vùng quế hữu cơ. Thị trường xuất khẩu sản phẩm quế ổn định sang 9 nước. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, quế Lào Cai trở thành sản phẩm quế quốc gia.

 

Dự án Phát triển hệ thống thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm quế nhằm tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ tỉnh Lào Cai, được thực hiện từ tháng 6/2019 đến 12/2021, tại các huyện Văn Bàn, Bắc Hà, Bát Xát, Bảo Thắng. Tổng nguồn vốn thực hiện dự án trên 17 tỷ đồng.

Đây là dự án được thực hiện dưới sự phối hợp của Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai và Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV).

Dự án cũng  kết nối các công ty, hợp tác xã có năng lực chế biến, kinh doanh quế tốt với các tổ nhóm sở thích để tạo ra chuỗi giá trị quế.

Trước vụ thu hoạch quế, các hộ dân đã cùng họp bàn kế hoạch tiêu thụ dịp cuối năm. Thay vì trước đây mạnh ai người đó làm, sau khi tham gia các lớp tập huấn về liên kết tiêu thụ sản phẩm, nông dân trong vùng dự án đã biết lập kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

{keywords}
Thu hoạch quế của bà con nông dân tỉnh Lào Cai

Người nông dân đã được tư vấn để thành lập 37 tổ nhóm sản xuất, kinh doanh quế và thành lập các tổ hợp tác sản xuất quế hữu cơ tại 4 huyện là Bắc Hà, Văn Bàn, Bảo Thắng và Bát Xát, với hơn 5.800 người tham gia.

Mới đây tỉnh Lào Cai đã mời gọi được hai doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở chế biến quế, đó là Công ty hương gia vị Sơn Hà và Công ty quế hồi Việt Nam.

Được biết, toàn tỉnh Lào Cai hiện có 45.000 ha quế với 100 xã, phường, thị trấn trồng quế; có 57 cơ sở sản xuất, kinh doanh cung ứng giống cây lâm nghiệp với tổng diện tích vườn ươm 19,518 ha, năng lực bình quân gieo ươm khoảng 50 triệu cây/năm, trong đó có cây quế; có 11 nhà máy chế biến và chiết xuất tinh dầu quế, công suất thiết kế từ 4.000 đến 36.000 tấn nguyên liệu/năm.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 3.503 ha được công nhận vùng quế hữu cơ. Thị trường xuất khẩu sản phẩm quế ổn định sang 9 nước; doanh thu một năm từ xuất khẩu quế đạt khoảng 90 tỷ đồng. Lào Cai phấn đấu phát triển bền vững với quy mô 52.000 ha quế vào năm 2030...

Với kết quả trên, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, quế Lào Cai trở thành sản phẩm quế quốc gia.

Tuân Nguyễn

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !