Thủ tướng Hun Sen: Việc ASEAN - Campuchia duy trì tình đoàn kết ngày càng quan trọng

Thủ tướng Hun Sen nhận định việc ASEAN - Campuchia duy trì tình đoàn kết ngày càng trở nên quan trọng, trong bối cảnh sự cạnh tranh địa chính trị ngày càng gia tăng.

Tại hội nghị kỷ niệm 52 năm thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 20 năm Campuchia là thành viên của ASEAN hôm 8/8, Chủ nhiệm Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia (RAC) Yang Peou nhấn mạnh, Campuchia đã được hưởng lợi lớn từ việc gia nhập ASEAN. 

Hội nghị “Cục bộ ASEAN – Campuchia trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương” được tổ chức ởPhnom Penh vào ngày 8/8.

Hội nghị quốc tế mang tên “Cục bộ ASEAN – Campuchia trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương” được Viện Đối ngoại Campuchia (IRIC) trực thuộc RAC phối hợp tổ chức cùng Viện nghiên cứu của Đức Konrad-Adenauer-Stiftung (KAS) tại thủ đô Phnom Penh vào ngày 8/8.

Sự kiện đã nhấn mạnh tới những lợi ích và cơ hội mà Campuchia có được khi gia nhập làm thành viên của ASEAN cùng cam kết tôn trọng quy tắc không can thiệp và tôn trọng chủ quyền của các nước thành viên trong khối. 

“Campuchia đang có những nỗ lực để giảm khoảng cách phát triển trong khu vực đồng thời mở rộng đối thoại với các đối tác bên ngoài. Kể từ khi Campuchia gia nhập ASEAN, Campuchia đã có thêm những cơ hội học hỏi về người dân của các nước láng giềng”, tờ Phnom Penh Post dẫn lời ông Peou.

Nhân kỷ niệm 20 năm Campuchia gia nhập ASEAN, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng đã có bài phát biểu khẳng định trong bối cảnh sự cạnh tranh địa chính trị ngày càng gia tăng, việc Campuchia và các quốc gia thành viên ASEAN cần duy trì tình đoàn kết để đối phó với những thách thức trên thế giới lại càng trở nên quan trọng hơn.

“Campuchia không thể sống mà không kết nối với thế giới. Sự thịnh vượng của toàn người dân Campuchia phụ thuộc vào sự hợp nhất của khu vực trong khối ASEAN để từ đó Campuchia tăng cường phát triển quốc gia”, Thủ tướng Hun Sen chia sẻ.

Tổng Giám đốc IRIC Kin Phea cho biết, “trong vài thập niên qua, ASEAN đã chứng minh là lá chắn an ninh đáng tin cậy và là chất xúc tác cho sự thịnh vượng và động lực của nền kinh tế trong khu vực”.

Cũng theo ông Phea, ASEAN đang trở thành khu vực chiến lược để các cường quốc trên thế giới cạnh tranh mở rộng tầm ảnh hưởng trong vùng.

“20 năm với tư cách là thành viên ASEAN, một nước từng bị cô lập như Campuchia, từng phải hứng chịu những rào cản cấm vận chính trị và kinh tế, nay trở thành một quốc gia có tiếng nói và có quyền ngang bằng các quốc gia khác thông qua các khuôn khổ hợp tác trong khu vực và quốc tế. Tiếng nói của Campuchia hiện là tiếng nói của ASEAN”, ông Phea nhấn mạnh.

Ông Phea cho biết thêm các khoản đầu tư từ nước ngoài vào Campuchia không chỉ phục vụ lợi ích phát triển của riêng quốc gia 15 triệu người mà là của hơn 600 triệu người trong khu vực.

Tuy nhiên, nhà phân tích chính trị Meas Nee cho rằng Campuchia hiện vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất trong khối ASEAN và đang bị tụt lại so với tốc độ phát triển của các nước thành viên trong khối dù Campuchia đã là thành viên của ASEAN được 20 năm.

Minh Thu

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !