Bệnh viện đi đầu thực hiện hanh toán không dùng tiền mặt
Từ tháng 9/2016, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) đã triển khai dịch vụ thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán viện phí trực tuyến. Đây là bệnh viện đầu tiên tiên phong trong việc thanh toán không dùng tiền mặt.
Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM đặt mục tiêu, năm 2020 đạt 40% người bệnh thanh toán không dùng tiền mặt. |
Ngày 30/12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2545/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020. Sau nhiều năm triển khai, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thể hiện những lợi ích nổi bật như an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian so với thanh toán bằng tiền mặt, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người bệnh.
Là một trong những đơn vị y tế đi đầu thực hiện chủ trương trên, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) ứng dụng các giải pháp thông minh y tế trong các hoạt động chuyên môn, quản trị bệnh viện, nhằm tối ưu hóa các dịch vụ tiện ích, gia tăng mức độ bảo mật thông tin và giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh, người nhà người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện.
Từ tháng 9/2016, Bệnh viện đã triển khai dịch vụ thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán viện phí trực tuyến. Với sự tích hợp đầy đủ về thông tin người bệnh, mã số hồ sơ, thẻ vừa có chức năng thanh toán viện phí, vừa có chức năng ATM có thể thực hiện các giao dịch nạp/ rút tiền tại các máy ATM của các ngân hàng và thanh toán tiền cho các giao dịch mua sắm.
Đến năm 2019, Bệnh viện triển khai đồng bộ các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt như thanh toán bằng máy POS, chuyển khoản, thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán, thanh toán qua Web/App, thanh toán bằng Internet Banking (thanh toán hóa đơn).
Đặc biệt, trong việc thanh toán bằng QR Code, Bệnh viện đã liên kết với 23 ngân hàng thương mại và 3 ví điện tử (Viettelpay, VinID, Truemoney). Bên cạnh đó là ví điện tử MoMo, Payoo và thanh toán tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc (17 chuỗi cửa hàng). Chỉ cần có chiếc điện thoại di động thông minh, người bệnh ở bất kì nơi đâu cũng có thể thực hiện nhanh chóng các bước đăng ký khám bệnh, thanh toán viện phí với các hình thức thanh toán phù hợp với nhu cầu của mình.
Có thể thấy, sự chuyển đổi từ hình thức thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt đã mang lại nhiều lợi ích cho các bên tham gia, bao gồm người bệnh, người nhà người bệnh, Bệnh viện và các tổ chức tín dụng.
Tuy nhiên, thách thức đặt ra trong thời gian đầu triển khai là việc thay đổi hành vi của người bệnh khi sử dụng tiền mặt để thanh toán, chưa quen sử dụng các ứng dụng di động, các loại thẻ ngân hàng, thậm chí chưa nhận thấy lợi ích, ý nghĩa của việc thanh toán không dùng tiền mặt…
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, có khoảng 30% dân số Việt Nam có tài khoản ngân hàng, 70% dân số tập trung tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng. Thậm chí, ngay tại TPHCM, các điểm giao dịch thanh toán không tiền mặt ở các quận/ huyện ngoại thành còn rất ít, thủ tục mở tài khoản, đổi mã pin, sử dụng thẻ...chưa được thuận tiện.
Do đó, Bệnh viện đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân để thay đổi thói quen thanh toán như chuẩn hóa các quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống khám chữa bệnh, bố trí nhân viên chuyên trách tư vấn, giải thích về các phương thức thanh toán không tiền mặt, phát hành các brochure, standee, phối hợp với các cơ quan truyền thông báo, đài tăng cường công tác quảng bá, tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau.
Mặt khác, Bệnh viện chủ động đề xuất với các ngân hàng thương mại giảm phí giao dịch qua các phương thức thanh toán, xây dựng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho người dân khi sử dụng các dịch vụ của các ngân hàng.
Được biết, để triển khai thành công các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, hạ tầng công nghệ thông tin của Bệnh viện được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng cả về phần cứng lẫn phần mềm, bao gồm hệ thống mạng, đường truyền, thiết bị đầu cuối tốt, máy chủ có năng lực xử lý và thiết bị lưu trữ tốt…Tất cả hoạt động bệnh viện đều được ứng dụng bằng phần mềm do Phòng Công nghệ thông tin tự thiết kế, xây dựng.
Việc đăng ký khám bệnh trực tuyến và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại BV ĐHYD TPHCM giúp người bệnh được an toàn, tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời giúp Bệnh viện quản trị hiệu quả, kiểm soát tốt nguồn thu trong ngày, tiết kiệm nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường Bệnh viện được xanh – sạch – đẹp và an ninh.
Đến nay đã có hơn 25% người bệnh ngoại trú sử dụng ứng dụng “UMC – Đăng ký khám bệnh trực tuyến” để đặt hẹn khám bệnh, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt trong năm 2019 đã chiếm tỷ trọng hơn 37% trong thanh toán viện phí, phấn đấu trong năm 2020, con số này là 40% và các năm kế tiếp sẽ là 45%.
Minh Thư