Xây dựng nông thôn mới ở xã nghèo nhất huyện Như Xuân, Thanh Hóa

Diện tích đồi núi lớn, nằm xa trung tâm huyện, dân số chủ yếu là người dân tộc thiểu số... nhưng chính quyền và nhân dân xã Thanh Quân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đang cố gắng từng ngày để sớm đưa quê hương về đích nông thôn mới.

Xã Thanh Quân là xã miền núi, vùng cao nằm ở phía Tây của huyện Như Xuân với tổng diện tích đất tự nhiên 4.105,81 ha. Trong đó, diện tích đất sản xuất nông nghiệp 409,45ha, diện tích đất lâm nghiệp 3.330.9ha (diện tích đất rừng phòng hộ 1.933,67ha, rừng sản xuất 1.188.12ha).

Nằm cách xa trung tâm huyện hơn 30km, giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn, địa hình được bao bọc bởi những ngọn núi xã Thanh Quân có 9 bản với hơn 1.200 hộ dân (hơn 5.500 nhân khẩu). Trong đó, có 1.186 hộ dân tộc thiểu số (98% là người dân tộc Thái), có 362 hộ nghèo (chiếm 27,35%).

Là một trong những xã đặc biệt khó khăn, nghèo nhất huyện, xa nhất huyện, tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt gần 20 triệu đồng/người/năm, sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp phát triển chậm.

Từ những khó khăn, thực tiễn của địa phương Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ và nhân dân tập trung các nguồn lực với mục tiêu toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM); thành lập Ban chỉ đạo phân công các đồng chí trong Ban chỉ đạo phụ trách các thôn, cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo các thôn thực hiện, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, MTTQ, các đoàn thể tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của công tác xây dựng NTM đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác xây dựng NTM, lựa chọn những tiêu chí phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để tổ chức thực hiện với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”.

Ngay sau khi kiện toàn Ban chỉ đạo, tuyên truyền cho người dân thì chính quyền địa phương tiến hành lập đề án, quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội-môi trường NTM phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

{keywords}
 Xã Thanh Quân đang từng ngày đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới.

Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, chính quyền và nhân dân xã Thanh Quân đã tập trung huy động lực lượng tập trung xây dựng NTM về cơ sở hạ tầng. Trong đó, đã làm được hơn 14km đường nông thôn, 9,8km đường điện chiếu sáng, nhân dân đóng góp được hơn 5.500 ngày công...đến thời điểm hiện tại địa phương đã đạt được 11/19 tiêu chí xây dựng NTM như quy hoạch, thủy lợi, điện, thông tin truyền thông, y tế, giáo dục...

Về việc tái cơ cấu cây trồng, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, như đưa máy móc, một số giống lúa mới, giống ngô lai, các loại giống nông sản có năng suất, sản lượng tốt phù hợp với địa phương vào sản xuất.

Không những thế chính quyền địa phương cũng xây dựng kế hoạch khôi phục và phát triển lại các ngành nghề truyền thống như đan lát, mộc, dệt thổ cẩm... nhưng do nguồn kinh phí địa phương còn hạn chế, nên chưa tổ chức thực hiện được.

{keywords}
Hạ tầng giao thông đã có chuyển biến tích cực tại xã Thanh Quân.

Việc đào đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động có việc làm được quan tâm khi có nhiều lao động địa phương đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài mang lại thu nhập cao, hàng trăm lao động khác làm việc trong các doanh nghiệp, công ty trong nước tạo thêm thu nhập cho gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Bằng những nỗ lực của chính quyền địa phương, nhân dân thì tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương giảm mạnh, đời sống nhân dân được nâng cao, nhiều nhà tranh, tre, nứa, lá được xóa bỏ, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 100%, phát triển y tế cơ sở, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân địa phương, đời sống văn hóa nhân dân được nâng lên, xóa bỏ được những hủ tục, lạc hậu...Vệ sinh môi trường nông thôn được nâng cao, an ninh trật tự tại địa phương được giữ vững.

Ông Lương Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Quân cho biết, ngay từ khi bắt tay xây dựng kế hoạch về NTM thì Thanh Quân có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, giao thông đi lại không thuận tiện nhưng bằng nỗ lực của chính quyền địa phương và chung sức, chung lòng của nhân dân thì đến nay nhiều thôn bản đã đạt 11/14 tiêu chí.

Cũng theo ông Dương thì năm 2021 chính quyền địa phương đã hoàn thiện hồ sơ để công nhận thêm 2 tiêu chí của địa phương. Trong đó, chính quyền cùng nhân dân cũng đang nỗ lực đến năm 2022 sẽ đưa bản Ná Cà 2 về đích NTM.

Kết quả bước đầu của Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã có sự  lan tỏa sâu rộng, giúp người dân phát huy được hết vai trò của mình, giảm tính trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Đảng, nhà nước, mà còn tạo sự tích cực trong quần chúng nhân dân về các phong trào phát triển kinh tế tại địa phương.

Trần Nghị

 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !