Đắk Nông chú trọng vào công tác giảm nghèo và an sinh xã hội

Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng vào công tác giảm nghèo và an sinh xã hội nên đạt được những thành công đáng ghi nhận.

Theo đó Đắk Nông đặt mục tiêu phấn đấu giảm nghèo hàng năm từ 2% trở lên, trong đó hộ nghèo ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 3% và hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 4% trở lên.

{keywords}
Trung đoàn 720 cùng chính quyền xã biên giới Đắk Ngo (Tuy Đức) xây dựng nông thôn mới.

Theo kết quả rà soát, đánh giá hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2020 thì toàn tỉnh Đắk Nông chỉ còn 11.785 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6,98% trên tổng số hộ đang sinh sống trên địa bàn toàn tỉnh.

Để đạt được những thành quả to lớn đó, trong thời gian qua các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể ở tỉnh Đắk Nông đã quan tâm, chỉ đạo trực tiếp, thu hút sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong công tác giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững trên địa bàn.

Các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, từ vận động xã hội hóa và việc lồng ghép từ các chương trình, dự án trong công tác giảm nghèo bền vững đã từng bước được thực hiện đồng bộ trên địa bàn.

{keywords}
Rất nhiều hội trường thôn trên địa bàn tỉnh Đắk nông được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Đặc biệt các cấp, ngành đã nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của công tác giảm nghèo bền vững trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện công tác giảm nghèo, phân công cơ quan, đơn vị, cá nhân kết nghĩa, giúp đỡ các địa phương trong xây dựng nông thôn mới và giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Kịp thời tham mưu giải quyết các chế độ an sinh xã hội, đảm bảo mọi quyền lợi cho người dân như thực hiện các chính sách hỗ trợ người nghèo về miễn giảm học phí, bảo hiểm y tế, hỗ trợ tiền điện, vay vốn sản xuất kinh doanh, các hoạt động khuyến nông - khuyến lâm, xây dựng nhà ở,…

Bên cạnh đó, các đối tượng yếu thế của xã hội như người khuyết tật, người cao tuổi, hộ gia đình neo đơn, trẻ em mồ côi, hộ gia đình nghèo có người có công với cách mạng,… thường xuyên được thụ hưởng các chính sách chăm sóc, hỗ trợ để vượt qua khó khăn.

Những nỗ lực này của chính quyền tỉnh Đắk Nông đã cơ bản giải quyết được những khó khăn của người nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo vươn lên để thoát nghèo, góp phần thực hiện đạt tiêu chí về hộ nghèo trên địa bàn các xã.

Tỉnh Đắk Nông cũng rất chú trọng và xem công tác nâng cao thu nhập và giảm nghèo ở vùng nông thôn là mục đích then chốt, cốt lõi của Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Theo đánh giá sơ bộ việc thực hiện công tác giảm nghèo trong thời gian qua đã được các cấp, các ngành và địa phương thực hiện khá hiệu quả và thiết thực.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc cần khắc phục ngay nhằm nâng cao đời sống nhân dân như: Người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh có tỷ hệ nghèo, hộ cận nghèo chiếm đa số; trong khi đó trình độ dân trí còn hạn chế, nhiều nơi, nhiều hộ gia đình chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh. Đa số hộ nghèo còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa tự vươn lên để thoát nghèo nên gây khó khăn cho địa phương trong việc thực hiện các chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm.

Đặc biệt, trong thời gian qua tình trạng dân di cư tự do từ các nơi khác tới tỉnh Đắk Nông vẫn còn diễn ra, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; điều kiện sống và phương thức sản xuất của đồng bào di cư còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn và thường xuyên có sự di chuyển nơi sinh sống. Do đó chính quyền cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các chính sách để hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và thoát nghèo.

Đáng chú ý là tỷ lệ số xã và thôn đặc biệt khó khăn của tỉnh còn nhiều nên việc thực hiện các chỉ tiêu giảm nghèo hằng năm còn hạn chế.

Đánh giá kết quả theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới về công tác giảm nghèo và an sinh xã hội đến nay, toàn tỉnh Đắk nông có 43/60 xã đạt tiêu chí số 11 về hộ nghèo, đạt 71,7%, tăng 10 xã so với năm 2015.

Trong thời gian tới tỉnh Đắk Nông tiếp tục phát triển phong trào xây dựng nông thôn mới trở thành cao trào, toàn Đảng toàn dân và toàn quân trên địa bàn tỉnh cùng nhau vượt qua mọi khó khăn và thách thức để hướng tới một tỉnh Đắk Nông ngày càng phát triển giàu mạnh, đời sống, nhận thức của nhân dân ngày càng nâng cao.

Phát huy vai trò của lãnh đạo cấp ủy trong xây dựng nông thôn mới

Phát huy vai trò của lãnh đạo cấp ủy trong xây dựng nông thôn mới

Để đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Vĩnh Phúc đặc biệt chú trọng đến vai trò trách nhiệm của từng thành viên trong ban chỉ đạo để lắng nghe nguyện vọng của người dân và cùng nhân dân thực hiện.  

Sông Cài

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !