Ngành hàng không Đông Nam Á tăng trưởng vọt nhờ tầng lớp trung lưu

Ngành hàng không Đông Nam Á đang chứng kiến mức tăng trưởng vọt nhờ sự lớn mạnh của tầng lớp trung lưu và chi phí đi lại cũng ngày càng phù hợp với túi tiền khách hàng.

Ngàng công nghiệp vận tải hàng không khu vực Đông Nam Á đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng thêm 10%/năm.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu Trung tâm Hàng không châu Á – Thái Bình Dương (CAPA), ngành vận tải hàng không Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Philippines đang ở thời kỳ tăng trưởng hai con số.

Ngàng công nghiệp hàng không Đông Nam Á tăng trưởng vọt nhờ sự lớn mạnh của tầng lớp trung lưu và chi phí đi lại ngày càng phù hợp với túi tiền khách hàng.

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ngành công nghiệp hàng không chịu tác động lớn từ sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu ở Đông Nam Á cùng những nỗ lực tự do hóa các luật lệ hàng không của chính phủ các nước trong khu vực.

Theo ASEAN Post, tầng lớp trung lưu ở Đông Nam Á sẽ còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội và được xem là nòng cốt của sự tăng trưởng kinh tế. Bởi theo dự đoán, tính trên quy mô dân số, tầng lớp trung lưu Đông Nam Á sẽ tăng từ 29% trong năm 2010 lên thành 65% vào năm 2030.

Ngoài ra, những nỗ lực liên chính phủ trong khối các nước thành viên ASEAN nhằm tự do hóa những quy định hàng không cũng đóng góp không nhỏ cho sự tăng trưởng của ngành công nghiệp này.

Cụ thể, Hiệp ước Bầu trời mở ASEAN giúp xóa dần dần những rào cản liên quan tới sức chở và sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không. Từ đó, các hãng hàng không sẽ cùng hoạt động trong khu vực và hưởng lợi từ sự tăng trưởng của ngành vận tải hàng không trên khắp thế giới.

Bên cạnh đó, khách hàng còn có thêm nhiều cơ hội lựa chọn các hãng hàng không thông qua giá cả cạnh tranh. Đây cũng sẽ phương án giúp giảm áp lực cho phí hàng không và mở ra thêm nhiều điểm đến cho khách hàng lựa chọn. Việc xây dựng các mạng lưới hàng không dày đặc cũng là tin vui cho các khách hàng để có thể tận hưởng những chuyến bay thoải mái hơn với nhiều điểm đến mới lạ.

Tiềm năng ngành hàng không

Đối với các quốc gia nằm trong khu vực tăng trưởng và phát triển, ngành công nghiệp hàng không lớn mạnh cũng là điều tất yếu. Theo xu hướng, giao thông hàng không được kỳ vọng sẽ trở thành hình thức giao thông đứng hàng thứ ba ở ASEAN vào năm 2036.

 

Ngoài ra, các tuyến đường bay ASEAN – Trung Quốc cũng sẽ đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của ngành dịch vụ giao thông này, do nhu cầu đi lại của du khách Trung Quốc là rất lớn.

Bên cạnh đó, ngay cả các thị trường trong khối ASEAN cũng có vô vàn cơ hội để tăng trưởng thông qua loại hình du lịch tín ngưỡng. Điển hình, Indonesia hưởng lợi lớn từ ngành hàng không trong nước trong giai đoạn các kỳ nghỉ lễ như lễ hội Eid Mubarak. Trong dịp lễ Eid Mubarak vào năm 2016, khoảng 4,6 triệu người Indonesia đã trở về nhà. Bên cạnh đó, số lượng người sử dụng máy bay để di chuyển cũng tăng nhanh chóng nhờ chi phí đi lại ngày càng vừa túi tiền của khách hàng.

Theo ông Bayu Sutanto, Chủ tịch Hiệp hội các hãng hàng không quốc gia Indonesia, mức dự đoán tăng trưởng của ngành công nghiệp hàng không là gấp 2,5 lần so với tăng trưởng kinh tế. Do đó, theo dự đoán, tính tới năm 2035, 310 triệu hành khách sử dụng máy bay để di chuyển sẽ đóng góp khoảng 50 tỷ USD vào GDP của Indonesia.

Thái Lan cũng không nằm ngoài xu thế trên hành trình khôi phục nền kinh tế sau cuộc đảo chính năm 2014 vốn gây ảnh hưởng xấu tới nền công nghiệp hàng không và du lịch của xứ sở chùa Vàng.

Trong năm 2018, Thái Lan đã đón số lượng du khách quốc tế tới thăm đạt mức kỷ lục 38,2 triệu người. So với năm 2017, số du khách nước ngoài tới Thái Lan đã tăng 7,5% trong năm 2018.

Trong đó, du khách Trung Quốc chiếm chủ yếu lượng người nước ngoài tới Thái Lan vào năm 2018 với 10 triệu người.

Giới chuyên gia nhận định, chính mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Hàn Quốc vào năm 2017 đã khiến số lượng du khách Trung Quốc đổ xô tới Thái Lan tăng vọt.

Không nằm ngoài xu thế, Thái Lan, Việt Nam và Philippines cũng đang có kế hoạch mở rộng san bay và đường băng để đáp ứng nhu cầu tăng chuyến, đón thêm nhiều du khách. 

Minh Thu (lược dịch)
 
List comment
 
 
Thanh Hóa: Mô hình điểm về hàng rào xanh, bóng mát trong xây dựng NTM nâng cao
icon

Việc xây dựng hàng rào xanh, bóng mát đang được đề xuất đưa vào mô hình điểm trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

 
 
9 huyện, thị, thành phố của Thanh Hóa phấn đấu về đích NTM giai đoạn 2021-2025
icon

Trong giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 9 đơn vị cấp huyện, thị, thành phố phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM).

 
 
Thanh Hóa phấn đấu có 30 xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022
icon

Năm 2022 tỉnh Thanh Hóa phấn đấu có 2 huyện, 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 30 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 7 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

 
 
Nghệ An: Huyện Yên Thành nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao
icon

Sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2019, huyện Yên Thành (Nghệ An) đang tiếp tục nỗ lực, phấn đấu xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

 
 
Nam Định: Vai trò của Hợp tác xã nông nghiệp trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
icon

Các Hợp tác xã nông nghiệp đang góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Nam Định.

 
 
Chương trình OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn An Giang
icon

Tính đến cuối tháng 11/2021, An Giang đã có 51 sản phẩm sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Chương trình OCOP tạo động lực phát triển kinh tế khu vực nông thôn ở An Giang.

 
Hà Nội: Huyện Thanh Trì phấn đấu đến 2025 có 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao
icon

Theo kế hoạch thực hiện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025, huyện Thanh Trì (Hà Nội) đặt mục tiêu năm 2025, toàn huyện có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

 
Hà Nội: OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở huyện Thanh Trì
icon

Trong năm 2021, huyện Thanh Trì (Hà Nội) có 9 sản phẩm được đánh giá, phân hạng với 4 sản phẩm đạt 4 sao, 5 sản phẩm đạt 3 sao. Huyện phấn đấu giai đoạn 2021-2025 có 20 sản phẩm được đánh giá, phân hạng từ 3 - 4 sao.

 
Hà Tĩnh: Thôn Hợp Sơn ra sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
icon

Cán bộ và nhân dân thôn Hợp Sơn, xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đang cùng nhau chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và hứa hẹn sẽ về đích trong thời gian sớm nhất.

 
Nhiều giải pháp giúp Đồng Nai phủ vắc xin ngừa Covid-19 mũi 2 cao nhất cả nước
icon

Với tỷ lệ đạt 87,8%, Đồng Nai trở thành địa phương dẫn đầu cả nước, vượt Hà Nội và TP Hồ Chí Minh về tiêm phủ mũi 2 cho người dân.