Quên uống thuốc chống đông máu, người phụ nữ suýt chết vì đột quỵ

Trung tâm Đột quỵ Phú Thọ vừa tiếp nhận trường hợp người bệnh Đại Thị M (74 tuổi, Thị trấn Phổ Yên, Thái Nguyên) với những biểu hiện đột quỵ não do bỏ thuốc chống đông máu. 

 

Mở góc mắt để cuốn hút ai dè 'lợn lành thành lợn què', mắt trợn ngược lòng trắng

Mở góc mắt để cuốn hút ai dè 'lợn lành thành lợn què', mắt trợn ngược lòng trắng

Đôi mắt nhỏ là một trong số những nhược điểm khiến gương mặt khá buồn và thiếu sức sống nên nhiều chị em tìm tới phương pháp mở rộng góc mắt và không ít câu chuyện dở khóc dở cười đằng sau việc đi mở góc mắt.

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân M có tiền sử suy tim, rung nhĩ đang sử dụng thuốc theo đơn nhưng gần đây dừng thuốc chống đông 7 ngày. Chiều tối 18/3, khi đang đi tập thể dục buổi chiều tại nhà người thân (Đoan Hùng, Phú Thọ), người bệnh xuất hiện đau đầu, chóng mặt, sau đó lơ mơ, suy giảm ý thức, tiếp xúc chậm rồi ngã gục xuống. Sau khi người nhà đưa vào Bệnh viện Hùng Vương được sơ cứu, tiêu sợi huyết, nhưng với tình trạng đột quỵ não, bệnh nhân được chuyển tuyến lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

{keywords}
BS đang chăm sóc bệnh nhân. 

Bệnh nhân M nhập viện lúc 21h30 trong tình trạng hôn mê, thể trạng già yếu phải thở bóp bóng qua ống nội khí quản. Chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy hình ảnh động mạch thân nền và đoạn gốc động mạch não sau hai bên. Các bác sĩ đưa ra chẩn đoán nhồi máu não tắc động mạch thân nền đã tiêu sợi huyết giờ thứ nhất trên nền suy tim - rung nhĩ.

Các bác sĩ Trung tâm Đột quỵ đã hội chẩn chuyên môn nhanh chóng và quyết định thực hiện can thiệp lấy huyết khối cơ học qua đường động mạch. Ngay lập tức, người bệnh được đưa lên phòng can thiệp sau khi giải thích tình trạng bệnh cho gia đình.

Ca can thiệp diễn ra trong đêm được các bác sĩ, điều dưỡng tiến hành tỉ mỉ, chính xác tại các mạch máu não. Nhờ đó, bệnh nhân đã được tái thông hoàn toàn. Sau can thiệp, người bệnh đã cải thiện ý thức, tình trạng liệt, tiếp tục điều trị nội khoa tích cực và tập phục hồi chức năng sớm để hạn chế di chứng về sau.

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Anh Minh, Đơn vị Cấp cứu và Điều trị tích cực, Trung tâm Đột quỵ cho biết đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba và là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế.

Đột quỵ thiếu máu hay nhồi máu não chiếm tỷ lệ 80-85% các bệnh nhân đột quỵ não. Thiếu máu não kéo dài sẽ dẫn đến nhồi máu não thực sự nếu không được tái thông kịp thời và sẽ để lại các di chứng nặng nề.

Qua trường hợp của bà M, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh có tiền sử bệnh lý tim mạch tuyệt đối không được quên hoặc tự ý dừng uống thuốc chống đông nếu không sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Ngoài ra, nếu bệnh nhân có các dấu hiệu đột quỵ, người nhà cần ngay lập tức đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế uy tín, có chuyên môn trong lĩnh vực đột quỵ để được cấp cứu kịp thời.

Thuốc chống đông máu có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành huyết khối nên thường được chỉ định trong phòng ngừa hoặc điều trị các bệnh lý do sự hình thành huyết khối gây ra như nhồi máu cơ tim, đột qụy, huyết khối tĩnh mạch sâu, nghẽn mạch phổi và rung tâm nhĩ. Các chuyên gia khuyến cáo sử dụng thuốc chống đông hàng ngày rất cần thiết đối với các bệnh nói trên.

K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !