Bé gái 6 tháng tuổi nguy kịch chỉ vì một nốt hồng ban nhỏ

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), hiện bệnh viện đang điều trị khoảng 40 cháu nhỏ bị tay chân miệng, có cháu nguy kịch vì gia đình chủ quan với dấu hiệu của bệnh.

 

Thấy con xanh xao thiếu máu, đi khám mới biết cả nhà nhiễm loại vi khuẩn chết người

Thấy con xanh xao thiếu máu, đi khám mới biết cả nhà nhiễm loại vi khuẩn chết người

Thấy con trai luôn gày guộc, xanh xao, biếng ăn, bố mẹ cho đi khám mới biết niêm mạc dạ dày của bé bị vi khuẩn đục khoét suốt một thời gian dài.

Trường hợp của bé gái T.V.M.N (6 tháng tuổi, trú tại Đồng Tháp) bị bệnh 4 ngày, sốt và ói liên tục. Bố mẹ bé cũng cho con đi khám khắp nơi không ra bệnh nên cho bé lên Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM.

Lúc này, bệnh đã trở nặng nhanh một cách choáng ngợp, mạch đập nhanh dồn dập trên 200 lần mỗi phút, bé bứt rứt lơ mơ, các bác sĩ phát hiện nốt hồng ban nhỏ đơn độc tại ngón chân trẻ. Lúc này, mẹ của bé cũng hốt hoảng nhớ lại bé có giật mình khi ngủ và yếu hai chân, nhanh chóng nghĩ ngay tay chân miệng độ nặng nhất.

Các bác sĩ khẩn trương đặt ống thở hỗ trợ thở máy, bé đã có dấu hiệu trào bọt hồng, huyết áp cao và phù phổi, chủ động xét nghiệm dịch phết họng và phết trực tràng của trẻ ra tác nhân Virus EV71, một chủng dễ chuyển nặng và gây viêm não của bệnh tay chân miệng.

BS CK2 Lê Vũ Phượng Thy, trưởng khoa Hồi Sức Tích Cực - Chống Độc huy động ekip trực nhanh chóng sử dụng huyết thanh miễn dịch tiêm mạch, khẩn trương thiết lập đường truyền trung tâm, tiến hành lọc máu khẩn trong ngày, lọc bớt độc chất và giảm gánh cho quả tim cũng đang tổn thương dần vì đập quá nhanh..

Rất may sau khi áp dụng các biện pháp tích cực, chỉ sau hai ngày, con đáp ứng tuyệt vời, mạch giảm còn 140 lần mỗi phút, men tim hồi phục, tỉnh táo dần và sẽ được theo dõi sát tiến trình hồi phục những ngày sắp tới...

{keywords}
Bé N. đang được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố. 

Theo bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ – Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, hiện đang cao điểm của bệnh tay chân miệng, riêng tại Khoa Nhiễm của BV này đã có hơn 40 bệnh nhi bị tay chân miệng các cấp độ…

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM “trận chiến” với trẻ bị  tay chân miệng ở các tỉnh phía nam bắt đầu từ cuối tháng 3, tháng tư. Đây được xem là thời điểm bệnh lây lan cao nhất.

BS Khanh cho biết tay chân miệng là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, càng nhỏ càng dễ nặng, đa số sẽ tự khỏi trong 7- 10 ngày.

Phát hiện sớm bệnh tay chân miệng ở trẻ là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho việc điều trị được thuận lợi, trẻ bệnh được chăm sóc và theo dõi sát, hạn chế những rủi ro có thể gây tác hại xấu đến sức khỏe của trẻ nếu phát hiện và điều trị quá trễ.  

{keywords}
Bé gái này chỉ có duy nhất 1 nốt hồng ở chân. 

Theo bác sĩ Khanh biểu hiện đặc trưng của bệnh là các tổn thương hồng ban, bóng nước xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng chân, trong ổ miệng, và đôi khi xuất hiện ở vùng mông, đầu gối của trẻ.

Ngoài ra, trẻ còn có thể bị loét miệng, nhiều nhất là vùng hầu họng, ở niêm mạc má, môi hoặc lưỡi, số lượng vết loét thay đổi từ 1 đến vài mụn loét trong miệng, kích cỡ khoảng 2 mm – 3 mm.

Trẻ bị tay chân miệng biểu hiện nặng cần nhập viện đó là trẻ bị sốt từ hơn 39 độ, uống thuốc khó hạ, nôn ói hay nhợn ói nhiều. Đặc biệt, lúc ngủ trẻ có thêm biểu hiện giật mình chới với tay quơ quơ, giật mình cha mẹ cần nhớ khi này virus đã gây tổn thương thần kinh phải cho trẻ đi viện cấp cứu ngay.

BS Khanh cho biết tay chân miệng hiện vẫn chưa có vắc xin phòng nên cần phòng bệnh cá nhân như mang khẩu trang, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà bông, đặc biệt sau khi thay quần áo, tã, tiếp xúc phân, nước bọt khăn trải giường của trẻ. Cha mẹ nên rửa sạch đồ chơi, vật dụng, tay nắm cửa, thanh vịn, lan can, sàn nhà, lau sàn bằng nước xà bông.

Lưu ý, trẻ có thể bị mắc bệnh  tay chân miệng nhiều lần vì chủng virus gây bệnh không chỉ có vi rút EV71 và chủng vi rút Coxsackie A16 còn có hơn 10 chủng vi rút thuộc nhóm vi rút đường ruột. Vì vậy cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Đồ chơi và vật dụng thường dùng của trẻ cần phải được tẩy trùng sạch sẽ bằng những dung dịch sát khuẩn được ngành Y tế khuyên dùng như dung dịch Cloramin B 2%, dung dịch nước Javel hoặc xà phòng sát khuẩn để tạo tính an toàn cho trẻ khi sử dụng.

Khánh Chi 

 

Con sốt, vết phỏng chảy dịch chỉ vì tin cách chữa “đông y ba đời”

Con sốt, vết phỏng chảy dịch chỉ vì tin cách chữa “đông y ba đời”

Bị bỏng vùng đùi, cẳng chân, gia đình liền đắp thuốc nam cho trẻ. Vết bỏng không khô mà chảy dịch, bé lên cơn sốt. Lúc này gia đình mới tá hoả đưa con đến viện.

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !