“Tảo nở hoa” có thể là nguyên nhân khiến hàng trăm tấn ngao chết ở Thanh Hóa

Cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc hàng trăm tấn ngao chết ở Thanh Hóa có thể do nhiễm độc tố của hiện tượng “tảo nở hoa” và mật độ nuôi ngao cao.

Ngày 9/3, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã có báo cáo về tình hình và kết quả xử lý khắc phục hiện tượng ngao chết tại phường Hải Ninh, Hải Châu, TX Nghi Sơn.

Theo đó, sau khi nhận được thông tin ngao chết tại 5 hộ dân thuộc 2 phường Hải Ninh, Hải Châu với diện tích 3,8ha, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã phối hợp với Chi cục Thủy sản cử cán bộ chuyên môn xuống hiện trường lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I xét nghiệm.

{keywords}
Ngao chết trắng bãi khiến người dân lao đao.

Đến 7h30’ sáng nay 9/3 đã có kết quả xét nghiệm 2 chỉ tiêu: Âm tính với vi khuẩn Vibrio, âm tính với bệnh Perkinsus sp (đây là bệnh phải công bố dịch); các chỉ tiêu về môi trường gồm Amoni (N-NH3), Nitrit (N-NO2), Sulfua (H2S), COD, BOD đang đợi kết quả xét nghiệm.

Nhận định về nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc ngao chết, cơ quan chức năng cho biết: Theo phản ánh của người nuôi ngao vào thời điểm ngao chết một ngày có hiện tượng nước màu đỏ, váng đỏ, đây có thể là hiện tượng “tảo nở hoa”, kết hợp với việc mật độ nuôi ngao tại đây rất cao (2.000 con/1m2, cao hơn 6 lần tiêu chuẩn thích hợp 250-300 con/1m2).

{keywords}
“Tảo nở hoa” có thể là nguyên nhân khiến hàng trăm tấn ngao chết ở Thanh Hóa.

Trước đó, Infonet đã thông tin về sự việc hàng trăm tấn ngao sắp đến ngày thu hoạch chết bất thường tại khu vực bãi bồi sông Yên từ ngày 1-4/3 khiến 5 hộ dân thuộc phường Hải Ninh và Hải Châu lao đao.

Hiện tượng "tảo nở hoa" là thuật ngữ chỉ sự bùng nổ về số lượng của tảo biển. Sự "nở hoa" của tảo có khi làm nước biển màu đỏ, có khi màu xanh, màu xám hoặc như màu cám gạo...

Hiện tượng "tảo nở hoa" thường đồng hành với sự giảm thiểu nhanh chóng hàm lượng ô-xy trong nước, và đó chính là nguyên nhân làm chết nhiều loài sinh vật biển trong tự nhiên và nuôi trồng.

Những ngư dân ven biển sống nhờ nghề nuôi trồng thủy hải sản rất lo lắng mỗi khi xuất hiện hiện tượng "tảo nở hoa". Bởi vậy để phát triển bền vững kinh tế biển không thể bỏ qua yếu tố bảo vệ môi trường để hạn chế hình thành hiện tượng này.

Thanh Hóa: Hàng trăm tấn ngao chết trắng bãi, dân xót của mất ăn mất ngủ

Thanh Hóa: Hàng trăm tấn ngao chết trắng bãi, dân xót của mất ăn mất ngủ

Hàng trăm tấn ngao của người dân ở thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) sắp đến kỳ thu hoạch bỗng dưng chết bất thường khiến người dân lao đao.

Trần Nghị

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !