Huế: Sản lượng đánh bắt giảm, tàu cá dịch vụ nỗ lực hoạt động duy trì việc làm cho hơn 500 lao động

Các tàu dịch vụ nghề cá vượt trên 130 hải lý để cung cấp dầu, nước uống, đồng thời thu mua hải sản đưa vào bờ tiêu thụ. Tuy nhiên, đầu năm sản lượng khai thác giảm, 50 tàu chỉ hoạt động để duy trì việc làm cho hơn 500 lao động.

{keywords}
Đội tàu dịch vụ nghề cá làm lễ xuất quân đi biển đầu năm 2022.

Sau khi làm lễ xuất quân đi đánh bắt vụ cá Nam, hàng chục chiếc tàu công suất lớn của Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An (phường Thuận An, TP Huế) bắt đầu vươn khơi cách bờ trên 100 hải lý để cung cấp xăng dầu, thức ăn, nước uống cùng các vật dụng thiết yếu cho các tàu cá đang hoạt động trên biển. Đồng thời, tranh thủ thời gian đi lại trên biển dài ngày để thu mua số lượng lớn hải sản đưa vào bờ tiêu thụ.

Ghi nhận của PV Infonet tại khu neo đậu ở phường Thuận An (TP Huế) và xã Phú Hải (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho thấy, có rất nhiều tàu đang neo đậu nhưng phần lớn là tàu giã cào (tàu lưới kéo), riêng các tàu dịch vụ nghề cá đã vươn khơi, vắng bóng ở khu vực neo đậu.

“Chúng tôi chỉ đi đánh bắt, câu mực gần bờ do đầu năm hải sản ít trong khi xăng dầu tăng mà chi phí đầu tư mỗi chuyến đi xa bờ thì nhiều”, chủ tàu cá mang số hiệu TTH-90379TS đang bán hải sản cho thương lái tại cảng cá Thuận An (TP Huế) cho biết.

Anh Trần Cường (Hội viên Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An) đang đi thu mua hải sản trên vùng biển xa bờ thông tin qua điện thoại cho PV biết, tàu có 9 anh em cùng đi làm, ra khơi được 12 ngày và dự kiến thứ 2 (28/3) vào đến bờ nhưng chỉ mới thu mau được 9 tạ hải sản.

“Tàu mình công suất lớn và không phải chở ngư cụ nên khi vào có thể chở trên 30 tấn hải sản; nhưng nay ít hải sản lắm, đi thu mua để anh em có việc làm”, anh Cường nói.

{keywords}
Tàu cá đánh bắt hải sản xa bờ trên biển.
{keywords}
Ngư dân thu lưới và làm việc trên vùng biển xa bờ.

Tương tự, thông tin với PV Infonet qua điện thoại, anh Dương Văn Ngà (SN 1987, trú phường Thuận An, TP Huế - Chủ tàu dịch vụ mang số hiệu TTH-902.23TS) đang trên đường từ ngoài khơi vào bờ cho biết, tàu anh ra khơi cách bờ hơn 130 hải lý để cung cấp nước uống, dầu, thực phẩm… cho các tàu đánh cá ở ngoài khơi, mất 11 ngày lênh đênh trên biển và chỉ thu mua được vài tấn hải sản. Dự kiến trong rạng sáng nay cập cảng. Do xăng dầu tăng nên chuyến này vào bờ chỉ đủ chi phí và trả công anh em đi cùng.

Theo các chủ tàu cá dịch vụ hậu cần nghề cá cho biết, năm ngoái, mỗi tàu đi chỉ có 3 – 5 ngày và trung bình có trên 20 tấn hải sản vào bờ, nhưng từ đầu năm đến nay, lượng cá thu mua được rất ít và dao động khoảng 4 – 6 tấn khi cập bờ mà phải đi dài ngày mới có. Mặt khác, xăng dầu tăng giá và chi phí mỗi chuyến đi cao dẫn đến lợi nhuận không có, song chủ tàu vẫn phải ra khơi thu mua để duy trì mối làm ăn, giữ và tạo việc làm cho những người cùng làm.

{keywords}
Đưa hải sản vào bờ tại Cảng cá Thuận An (TP Huế).

Trao đổi với PV Infonet, ông Trần Văn Hải – Hội trưởng Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An cho biết, hiện nay chi hội có 50 chiếc tàu (30 chuyên thu mua và 20 chiếc đi đánh bắt) có công suất từ 400 đến 1.000 CV, các tàu đang hoạt động trên biển hàng ngày dù lợi nhuận không cao. Ngoài ra, các tàu vẫn đi biển liên tục, không có tàu nào nằm bờ bởi ''nhiệm vụ'' tạo công ăn việc làm cho hơn 500 lao động có việc thường xuyên quanh năm.

“Từ khi thành lập đến nay, Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An gặp rất nhiều khó khăn như khi lượng hải sản đánh bắt và thu mua được nhiều, đến lúc vào bờ thì giá hải sản giảm. Chưa đến mùa đánh bắt cao điểm và may là đầu năm nay giá hải sản không giảm, nếu giá hải sản giảm nữa trong lúc giá dầu tăng như thế này thì các tàu rất khó làm ăn”, ông Trần Văn Hải thông tin thêm.

Thủy sản nhiều nhất vào khoảng tháng 6,7 âm lịch hàng năm và sản lượng hải sản có nhiều tiềm năng, đông tàu đánh bắt nhất là ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

Hà Oai

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !